Chuyện nóng sáng nay 1/5: Cháy rừng ở nhiều nơi; Triệu tập người đăng tin Đà Lạt có biến lớn

Google News

Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết lực lượng chức năng đang điều tra các trường hợp đăng tải thông tin lệch lạc, sai sự thật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự Đà Lạt. Trường hợp đầu tiên đã được triệu tập vào tối 30/4.

Cháy rừng diện rộng ở Quảng Bình - Nghệ An

Khoảng trưa ngày 29/4, một đám cháy rừng bùng lên tại khu vực xã Hải Ninh quản lý, sau đó lan sang nhiều khu vực khác, trong đó có rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Đồng Hới và ven biển tỉnh Quảng Bình chăm sóc, quản lý.

Do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt, vụ cháy rừng kéo suốt 12 giờ đồng hồ, đến giữa đêm mới khống chế dập tắt được hoàn toàn.

Nội dung chú thích ảnh

Vụ cháy rừng ven biển ở Quảng Bình gây thiệt hại lớn. Ảnh: Người Lao Động

Ngày 30/4, UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình thông tin, vụ cháy rừng đã khiến hơn 10ha rừng bị thiêu rụi. Trong số đó, khoảng 70% là diện tích thảm thực bì, số còn lại là rừng phi lao, keo, tràm.

Cùng ngày, khu vực Khe Ớt, chân núi Đụn, xóm Tân Phong, xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cũng xuất hiện cháy rừng. Do đặc thù rừng có nhiều thảm thực vật và thời tiết nắng nóng, gió Tây Nam thổi mạnh nên đám cháy nhanh chóng lan rộng ra và khó kiểm soát. Đám cháy thiêu rụi hơn 10 ha rừng trên địa bàn xã Thanh Khai, sau đó lan sang khu vực rừng hỗn hợp thuộc địa bàn thị trấn Nam Đàn và xã Nam Thái (huyện Nam Đàn, Nghệ An).

Thời tiết nắng nóng oi bức khiến vụ cháy diễn biến phức tạp. Đến sáng 1/5, UBND huyện Thanh Chương, Nghệ An thông tin rằng lửa lại bùng lên phía rừng thuộc xã Thanh Khai.

Triệu tập người đăng tin Đà Lạt có biến lớn

Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa phát hiện thông tin cho rằng 'Đà Lạt xảy ra biến lớn'; 'Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng'; 'Đà Lạt xảy ra vấn đề, cấm người dân ra đường' được lan truyền trên mạng xã hội.

Những thông tin này gây hoang mang dư luận. Ngay trong ngày công an tỉnh lập tức khẳng định các thông tin được lan truyền nêu trên là sai sự thật, đồng thời tiến hành điều tra xác minh các đối tượng phát tán thông tin giả và xử lý nghiêm minh.

Nội dung chú thích ảnh

Nhiều thông tin sai sự thật được đăng tải, lan truyền trên mạng xã hội.

Ngay trong tối 30/4, công an tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập N.T (26 tuổi, ở huyện Đức Trọng) để làm rõ việc lan truyền thông tin sai sự thật trên mạng. Người này thừa nhận là chủ tài khoản MXH 'Th.M' đã đăng tin 'Có biến tại BigC, 5 người cầm súng bị bắt, tất cả các trung tâm thương mại, dịch vụ, chợ, kinh doanh giải trí phải đóng cửa ngay lập tức!'.

N.T trình bày bản thân đọc được thông tin này trên các hội, nhóm nhưng không kiểm chứng lại mà đăng tải lên luôn lên trang cá nhân của mình. Người này đã thừa nhận hành vi, tự nguyện gỡ bỏ bài đăng và cam kết không tái phạm. Hiện, lực lượng chức năng tiếp tục điều tra các trường hợp khác đăng tải thông tin lệch lạc, sai sự thật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự Đà Lạt.

TP. HCM ách tắc giao thông, ngập rác sau màn bắn pháo hoa mừng lễ 30/4

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP. HCM đã tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại đầu Đường hầm sông Sài Gòn và 4 điểm bắn tầm thấp khác.

Thời gian bắn pháo hoa từ 21h tối ngày 30/4 và kéo dài 15 phút nhưng từ 19h, lượng người di chuyển đến các địa điểm tổ chức bắn pháo hoa đã rất đông gây ách tắc giao thông, xe cộ di chuyển khó khăn tại nhiều tuyến đường. Các khu vực như Công viên bến Bạch Đằng, Phố đi bộ Nguyễn Huệ chật kín người từ sớm.

Nội dung chú thích ảnh

Đông người đổ về khu vực trung tâm TP HCM để thưởng thức màn pháo hoa. Ảnh: MXH

Đúng 21h màn bắn pháo hoa mãn nhãn bắt đầu trước sự vui sướng, thích thú và tự hào của người dân. Tuy nhiên sau 15 phút, màn bắn pháo hoa kết thúc cũng là lúc người người ra về, giao thông hỗn loạn, rác ngập tràn các khu vực diễn ra sự kiện.

Tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều cây số trên các tuyến đường trung tâm thành phố. Tại các giao lộ, lực lượng giao thông túc trực phân luồng nhưng vẫn xảy ra ùn tắc do lượng phương tiện di chuyển quá lớn.

Nội dung chú thích ảnh

Ách tắc giao thông trên các tuyến đường trung tâm thành phố sau màn bắn pháo hoa.

TH

Bình luận(0)