Vua “đại bác bánh xích” M109A7 Mỹ có gì đặc biệt?

Google News

(Kiến Thức) - M109A7 được coi là phiên bản nâng cấp sâu rộng nhất của dòng pháo tự hành M109, được kỳ vọng sẽ đem lại sức mạnh mới cho pháo binh Lục quân Mỹ.

Tạp chí Armyrecognition.com đưa tin, giữa tháng 5, Quân đội Mỹ lần đầu tiên giới thiệu mẫu pháo tự hành M109A7 155mm thế hệ mới cùng với xe tiếp đạn và hậu cần M992A3.
Hệ thống pháo tự hành M109 Paladin là một trong những pháo tự hành được sử dụng rộng rãi trong Quân đội Mỹ và nhiều nước trên thế giới.
Phiên bản nâng cấp M109A7 được Quân đội Mỹ giới thiệu ở một buổi lễ tại căn cứ quân sự Anniston, với sự tham gia của một số nhà lập pháp thuộc bang Alabama.
"M109A7 sẽ mang lại sức mạnh hoàn toàn mới cho lực lượng pháo binh Lục quân Mỹ trong chiến tranh hiện đại", các quan chức Mỹ tuyên bố.
Bản nâng cấp của M109A7 cùng xe tiếp đạ M992A3 tại buổi lễ dưới thiệu ở tiểu bang Alabama.
Dự kiến, trong mùa hè năm nay những khẩu pháo tự hành M109A6 Paladin và xe tiếp đạn M992A2 thế hệ cũ sẽ được vận chuyển đến căn cứ quân sự Anniston, để tiến hành tháo dỡ và lấy lại một số bộ phận chính để phục vụ cho quá trình nâng cấp. Các phần còn lại sẽ được tái chế để phục vụ cho các mục đích khác.
M109A7 sẽ được trang bị khung gầm hoàn toàn mới và do Hãng BAE Systems chế tạo tại một nhà máy ở York, bang Pennsylvania. Sau đó toàn bộ chi tiết của một chiếc M109A7 sẽ được chuyển đến một nhà máy khác của BAE Systems ở Eglin, tiểu bang Oklahoma, để hoàn thành quá trình lắp ráp và hoàn thiện.
Chỉ huy căn cứ Anniston - Đại tá Brent Bolander cho biết, nơi này một kho lưu trữ hàng đầu của lực lượng tăng thiết giáp Mỹ. Nơi chuyên sửa chữa và nâng cấp một số lượng lớn các loại xe tăng và xe bọc thép cho Quân đội Mỹ mỗi năm.
M109A7 là bản nâng cấp toàn diện nhất của pháo tự hành M109.

Trong ngắn hạn, hệ thống pháo tự hành M109A7 sẽ đóng vai trò như lực lượng hỗ trợ hỏa lực dưới mặt đất và sử dụng trong các nhiệm vụ tác chiến mà không cần phải huy động đến không quân hay các loại vũ khí công nghệ cao.
Theo Trung tá Michael Zahuranic, giám đốc phụ trách mảnh pháo binh tự hành của Quân đội Mỹ cho hay, M109A7 sẽ là phiên bản nâng cấp toàn diện về mọi mặt và giúp nó có thể thích nghi với mọi điều kiện tác chiến trong tương lai.
M109A7 vẫn sử dụng hệ thống pháo tiêu chuẩn 155mm và quá trình nâng cấp sẽ trang bị một khung gầm mới, động cơ có hiệu suất cao hơn, hộp số, bộ phận chuyển động chính và hệ thống lái. Cơ bản các bộ phận mới trên sẽ được dựa trên thiết kế của xe chiến đấu bộ binh Bradley của Quân đội Mỹ, giúp giảm bớt chi phí hậu cần cũng như phụ tùng thay thế trong quá trình bảo trì nâng cấp. Bên cạnh đó, việc duy trì khả năng sống sót trên chiến trường cũng là một ưu tiên hàng đầu trong chương trình nâng cấp M109A7.
Hiện tại, các quan chức của Bộ quốc phòng Mỹ lẫn nhà thầu chính là BAE Systems khá kỳ vọng về dự án nâng cấp dòng pháo tự hành M109. Nhất là trong bối cảnh Quân đội Mỹ bị cắt giảm ngân sách và không thể phụ thuộc quá nhiều vào lực lượng không quân hay các loại vũ khí đắt tiền khác.
 Pháo tự hành M109 đạt tầm bắn 18km với đạn thường và 30km với đạn tăng tầm.
Pháo tự hành 155mm Paladin được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1963 trong Chiến tranh Việt Nam và có lịch sử phục vụ hơn 50 năm trong Quân đội Mỹ.
M109 là mẫu pháo tự hành có tính cơ động cao, có khả năng hỗ trợ hỏa lực tốt và là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của giới cầm quân Mỹ.
Pháo tự hành M109 có trọng lượng 27,5 tấn, chiều dài 9m với kíp chiến đấu gồm 6 người. Vũ khí chính gồm một pháo M129 155mm có phạm vi tấn công hiệu quả là 18km đối với đạn thông thường và 30km với đạn tăng tầm. M109 được trang bị một động cơ Detroit diesel 8V71T có công suất 450 mã lực, hoạt động trong phạm vi 350km với tốc độ di chuyển tối đa 56km/h.
Trà Khánh

Bình luận(0)