Vũ khí laser chống thiết bị nổ tự chế

Google News

Loại vũ khí này cũng có thể bảo vệ các lực lượng Đức trước những cuộc tấn công bằng rocket, pháo hoặc đạn cối.

- Tập đoàn Quốc phòng MBDA của Đức sắp tiến hành thử nghiệm dùng vũ khí laser để phá huỷ các thiết bị nổ tự chế (IED). Loại vũ khí này cũng có thể bảo vệ các lực lượng Đức trước những cuộc tấn công bằng rocket, pháo hoặc đạn cối.

 

Được phát triển bởi MBDA và được tài trợ một phần bởi ngân sách quốc gia và Cơ quan phòng thủ châu Âu, hệ thống vũ khí laser năng lượng cao đã trải qua lần thử nghiệm đầu tiên vào năm 2008. Đầu năm 2012, MBDA cũng đã thử nghiệm một thiết kế kết hợp 4 chùm tia laser công suất 10kW.
 
Trong thử nghiệm này, chùm laser đã đốt cháy vỏ đạn cối và lá thép trong vòng vài giây. Trước đó, năm 2011, MDBA cũng đã thử nghiệm sử dụng 2 chùm tia laser 5kW và đã đạt được tầm hiệu quả hơn 2,3 km.

Theo người đứng đầu MBDA của Đức Peter Heilmeier, đợt thử nghiệm vũ khí laser tiếp theo sẽ được thực hiện vào đầu tháng 10 tới với yêu cầu cần đạt được là phát hiện và tiêu diệt một mục tiêu đạn pháo đang bay.

Một hệ thống vũ khí laser chống IED có khả năng phá hủy các mối đe dọa từ khoảng cách 100m có thể được hoàn thành trong vòng 3 năm. Còn hệ thống có khả năng chống rocket, pháo và cối, có hiệu quả tới 3km sẽ sử dụng 5 chùm tia laser 20kW và cần thêm 24 tháng nữa để phát triển.

Vũ khí laser phòng thủ mà MBDA phát triển còn có thể tấn công các máy bay không người lái (UAV) hoặc các tên lửa phòng không vác vai khi tên lửa mới được phóng. Tuy nhiên, MBDA không nghiên cứu khả năng tích hợp vũ khí của họ lên máy bay.
 
Yến Phạm (Theo flight global)
[links()]

Bình luận(0)