Vũ khí “hiểm” số 2 của Triều Tiên “chọc thủng” Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Pháo tự hành Koksan Triều Tiên được đánh giá là vũ khí nguy hiểm chỉ đứng sau tên lửa đạn đạo có thể gây nguy hại an ninh Hàn Quốc.

Trong những ngày căng thẳng leo thang đỉnh điểm trên bán đảo Triều Tiên, hãng thông tấn KCNA đã công bố những hình ảnh cận cảnh pháo tự hành Koksan bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un hôm 12/3. Khi đó, ông này đang có chuyến thăm tới đơn vị pháo binh 641 trên đảo tiến tuyến ở biển Hoàng Hải.

Sau đó, pháo tự hành Koksan đã tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật của Quân đội Triều Tiên hôm 14/3. Những khẩu Koksan đã nã đạn vào hòn đảo mục tiêu giả định trong tập trận.

Trang tin Military - Industrial Courier (Nga) nhận định, pháo tự hành Koksan của Triều Tiên đặt ra các mối nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia của Hàn Quốc.
Chủ tịch Kim Jong Un bên cạnh pháo tự hành Koksan.

Pháo tự hành Koksan lần đầu được cơ quan tình báo Mỹ phát hiện tại thành phố Koksan năm 1978. Và vì thế, người Mỹ mới đặt cho nó cái tên M1978 Koksan. Đó cũng là cái tên được quốc tế dùng để gọi loại vũ khí này, thực tế Triều Tiên chưa công bố tên thật của pháo.

Theo chuyên gia quốc tế, Koksan thiết kế với khung gầm cơ sở xe tăng hạng trung Type 59 của Trung Quốc. Trên xe được lắp một pháo cỡ nòng 170mm bắn nhiều loạn đạn khác nhau (đạn thuốc nổ thường, đạn chứa đầu đạn phụ, đạn hóa học) đi xa 40-60km.

Với tầm bắn đó, pháo tự hành Koksan làm Hàn Quốc “lạnh gáy”. Theo Want Daily, Seoul nằm trong tầm bắn 60 km của Koksan được triển khai tại khu vực phi quân sự. Vũ khí này được xem là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Hàn Quốc chỉ sau các tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, pháo tự hành Koksan chưa phải là thiết kế hoàn hảo từ A-Z như các loại tương tự tiên tiến trên thế giới. Đây chẳng qua là sự kết hợp khẩu pháo lớn đặt trên xe bánh xích để tăng tính cơ động. Bên trong xe bánh xích không có khả năng chứa đạn, việc nạp đạn hoàn toàn thủ công. Vì vậy, tốc độ bắn của Koksan là “siêu chậm”, 2 phát/5 phút.

Pháo tự hành Koksan khai hỏa trong cuộc tập trân ngày 14/3.

“Để tăng cường sức mạnh cho pháo Koksan, Bình Nhưỡng đã triển khai thêm các hệ thống pháo phản lực 240 mm tới Vĩ tuyến 38 từ năm 1993,” giới phân tích quân sự Hàn Quốc cho hay.

Một nhà phân tích hàn Quốc nhận định, pháo tự hành Koksan nếu kết hợp với pháo phản lực 240mm có thể gây thiệt hại nặng nề cho Seoul và các vùng lân cận.

Hiện nay, số lượng pháo Koksan mà Bình Nhưỡng sở hữu vẫn còn là một bí mật. Chuyên gia quốc tế ước đoán, nước này có khả năng sở hữu ít nhất 500 xe pháo Koksan. Số lượng này lớn gấp đôi so với thời điểm giữa năm 1990. Chưa kể, nước này đã cải tiến những khẩu Koksan M1978 thành loại M1989 với khung gầm xe bánh xích mới (chứa đạn bên trong). Loại pháo này đã xuất hiện trong cuộc duyệt binh gần đây của Triều Tiên. Tuy nhiên, số lượng pháo cải tiến này có thể không nhiều. 

Triều Tiên từng xuất khẩu số lượng nhỏ (chừng 30 khẩu) cho Iran sử dụng trong cuộc chiến tranh với Iraq những năm 1980. Tại đó, Koksan đã phát huy uy lực đáng nể, gây thương vong lớn cho binh lính Iraq.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hoàng Lê - Bạch Dương (theo Want Daily, MT)

Bình luận(0)