Vũ khí Hàn Quốc thắng đậm ở Thái Lan

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc khả năng cao giành hợp đồng bán 2 tàu chiến mặt nước, tàu ngầm, 16 máy bay T-50 và hàng trăm pháo tự hành cho Quân đội Hoàng gia Thái Lan.

Theo tờ DefenseNews, Hàn Quốc đang tìm cách bán thêm nhiều hệ thống vũ khí cho Thái Lan, trong đó có tàu chiến và máy bay khi mà nước này đã đẩy mạnh quá trình hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của mình để giải quyết các thách thức an ninh.
Theo nguồn tin trên, sau khi ký thỏa thuận với Công ty đóng tàu Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME) để mua một tàu hộ vệ có lượng giãn nước 3.700 tấn, Hải quân Hoàng gia Thái Lan còn có kế hoạch mua thêm một chiếc tàu hộ vệ nữa do công ty đóng tàu Hàn Quốc phát triển. Hợp đồng mua chiếc đầu tiên được ký vào tháng 8/2013 với giá trị khoảng 470 triệu USD. Dự kiến, Hàn Quốc sẽ chuyển giao chiếc đầu tiên này cho Thái Lan vào năm 2017.
Mô hình tàu hộ vệ DW 3000F.
Kim Deog-soo - Giám đốc thị trường của Công ty đóng tàu DSME cho biết, việc chuyển giao chiếc tàu hộ vệ đầu tiên DW 3000F sẽ diễn ra vào năm 2017 và phía công ty hy vọng sẽ nhận được đơn đặt hàng mua chiếc tiếp theo từ phía Thái Lan trong những năm tới.
Tàu hộ vệ DW 3000F mà Hàn Quốc bán cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan được xây dựng dựa trên thiết kế của tàu KDX-1 có lượng giãn nước 4.000 tấn đang trong biên chế của Hải quân Hàn Quốc hiện nay.
DW 3000F trang bị các hệ thống vũ khí tiên tiến của các nhà thầu quốc phòng hàng đầu trên thế giới, như hệ thống kiểm soát chiến đấu 9LV Mk4 của Tập đoàn Saab/Thụy Điển; hệ thống phóng thẳng đứng MK41 của Tập đoàn Lockheed Martin; tên lửa phòng không tầm trung Sea Sparrow của Tập đoàn Raytheon/Mỹ; tên lửa chống tàu mặt nước RGM-84 Harpoon của tập đoàn Boeing; pháo hải quân Oto Melara 76mm của Italy.
Ngoài ra, Hải quân Hoàng gia Thái Lan cũng đang xem xét mua một tàu ngầm để để theo kịp với việc hiện đại hóa hải quân nhanh chóng của các nước láng giềng, trong đó có Indonesia và Malaysia.
Tàu ngầm Hàn Quốc dùng công nghệ chế tạo của Đức rất đáng tin cậy nên có thể đây là ứng viên sáng giá trong chương trình mua tàu ngầm của Thái Lan.
Trong cuộc thảo luận vào ngày 4/11 với người đứng đầu Cục các dự án của Chương trình Quản lý mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc - Đô đốc Shin Jung-ho, một quan chức cao cấp của Cục mua sắm trang bị Thái Lan cho biết, hợp đồng mới nhất giữa Hải quân Hoàng gia Thái Lan với công ty DSME là bước tiến lớn để hướng đến việc nâng cấp lực lượng Hải quân Thái Lan.
Theo quan chức trên, Thái Lan chưa thể đưa ra kế hoạch chi tiết mua tàu ngầm của Hàn Quốc do vấn đề ngân sách, song cái mà Thái Lan vẫn mong đợi là một chiếc tàu ngầm và chính phủ Thái Lan sẽ đưa ra quyết định chính thức về vấn đề này trong thời gian tới.
Trong khi đó, Đô đốc Shin Jung-ho nói, Hàn Quốc không chỉ bán tàu chiến cho Thái Lan mà còn bán một gói chương trình hỗ trợ hậu cần và huấn luyện. Phía Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức mình để giúp Hải quân Thái Lan triển khai tàu chiến DW 3000F một cách thành công. Việc xuất khẩu vũ khí cho Thái Lan cũng sẽ tăng cường việc bán vũ khí của Hàn Quốc hơn nữa cho các nước Đông Nam Á.
Lee Yong-dae - Cục trưởng mua sắm của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói: “Trên cơ sở mối quan hệ được cải thiện giữa hai chính phủ, Quân đội Thái Lan dự kiến sẽ mua thêm vũ khí của Hàn Quốc. Đặc biệt, chiến lược xuất khẩu của chúng tôi bán một gói vũ khí và công nghệ liên quan nhằm đáp ứng các yêu cầu của chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang Thái Lan”. Bên cạnh đó, ông Lee Yong-dae cũng cho biết, Không quân Thái Lan đã bày tỏ quan tâm đến việc mua máy bay huấn luyện siêu âm T-50 của Hàn Quốc.
Máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 đã được Indonesia và Philippines lựa chọn trang bị.
Trước đó, một tướng về hưu của Thái Lan cho biết, không quân nước này cũng đã đề nghị tập đoàn KAI của Hàn Quốc cung cấp thông tin về máy bay T-50 và nhấn mạnh rằng, Thái Lan muốn mua 16 máy bay T-50, trong đó có biến thể máy bay huấn luyện TA-50 và biến thể chiến đấu hạng nhẹ FA-50. Lục quân Hoàng gia Thái Lan cũng quan tâm tới pháo tự hành EVO-105 do Tập đoàn Samsung Techwin sản xuất để hiện đại hóa lực lượng pháo binh.
Phát ngôn viên của Tập đoàn Samsung Techwin cho viết, pháo tự hành EVO-105 được tích hợp hệ thống kiểm soát hỏa lực được sử dụng trên pháo K9 155mm. Hiện, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng lên kế hoạch biên chế khoảng 800 pháo EVO-105 cho Lục quân Hàn Quốc vào năm 2017.
Pháo tự hành EVO-105.
Do pháo tự hành 105mm này được bố trí trên một chiếc xe tải 5 tấn, đạn pháo phải được nạp bằng tay. Tuy nhiên, việc kiểm soát bắn vận hành một cách tự động và có thể được lựa chọn cả ở chế độ tự động, bằng tay và bán tự động. Số lượng nhân viên vận hành có thể được giảm xuống 3 người so với các pháo kéo hiện tại. Hai mặt bên của pháo tự hành EVO-105 được bảo vệ bằng các tấm giáp sắt, và cabin của nhân viên vận hành có thể bảo vệ chống lại được đạn tiểu liên và mảnh đạn pháo.
Pháo tự hành EVO-105 có thể được nhanh chóng triển khai vào vị trí sẵn sàng chiến đấu và có thể bắn loạt đạn đầu tiên trong vòng chưa đến 1 phút. Ngoài những đặc tính trên, chi phí của loại vũ khí này tương đối rẻ và nó cũng cho thấy hiệu suất vượt trội hơn so với loại pháo kéo hiện tại. Do đó, nhiều quốc gia Đông Nam Á đang rất quan tâm tới loại pháo tự hành hiện đại này.
Su Nhi

Bình luận(0)