Phát ngôn viên Tổ hợp Hàng không Ilyushin hôm 14/7 cho biết, Hải quân Nga đã nhận bàn giao chiếc máy bay tuần tra chống ngầm hiện đại hóa Il-38N đầu tiên từ nhà máy.
Xuất hiện trước ống kính báo chí, chiếc Il-38N có vẻ ngoài khác với loại Il-38 đang phục vụ trong Không quân Hải quân hiện nay. Theo đó, toàn thân máy bay đổi màu sang màu đen bạc, trên nóc cabin buồng lái máy bay có “đĩa” lớn với 3 chân chống.
Thực chất đó là anten radar của hệ thống tìm kiếm – theo dõi Novella P-38 được thiết kế để tăng khả năng tác chiến cho máy bay chống mục tiêu trên không, trên mặt biển và dưới mặt biển.
Hệ thống Novella P-38 bao gồm radar (tầm trinh sát 320km), hệ thống ảnh nhiệt độ phân giải cao, hệ thống phát hiện từ tính lạ, hệ thống theo dõi quang - điện (bao gồm các kênh lade, TV, hồng ngoại), thiết bị phát hiện lực hút lạ và nhiều trang bị khác.
Ngoài thay đổi về hệ thống điện tử hàng không, Il-38 có kích cỡ như cũ với chiều dài 36,9m, cao 10,2m, sải cánh 37,4m, trọng lượng cất cánh tối đa 63,5 tấn.
Máy bay vẫn dùng 4 động cơ tuốc bin cánh quạt cho tầm bay xa nhất 7.200km, hoạt động liên tục trên không 12 tiếng.
Il-38N cất cánh bay thử nghiệm lần đầu tiên ngay sau khi rời xưởng nhà máy Iluyshin.
Biến thể mới này cũng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trinh sát điện tử, có thể sử dụng để lập bản đồ từ tính và trọng lực lạ ở vùng biển đóng băng phía Bắc, thực hiện nghiên cứu hải dương.
Không quân Hải quân Nga hiện chỉ sử dụng 10 chiếc Il-38 và đã ký hợp đồng nâng cấp 5 chiếc lên chuẩn Il-38N.
Phát ngôn viên Tổ hợp Hàng không Ilyushin hôm 14/7 cho biết, Hải quân Nga đã nhận bàn giao chiếc máy bay tuần tra chống ngầm hiện đại hóa Il-38N đầu tiên từ nhà máy.
Xuất hiện trước ống kính báo chí, chiếc Il-38N có vẻ ngoài khác với loại Il-38 đang phục vụ trong Không quân Hải quân hiện nay. Theo đó, toàn thân máy bay đổi màu sang màu đen bạc, trên nóc cabin buồng lái máy bay có “đĩa” lớn với 3 chân chống.
Thực chất đó là anten radar của hệ thống tìm kiếm – theo dõi Novella P-38 được thiết kế để tăng khả năng tác chiến cho máy bay chống mục tiêu trên không, trên mặt biển và dưới mặt biển.
Hệ thống Novella P-38 bao gồm radar (tầm trinh sát 320km), hệ thống ảnh nhiệt độ phân giải cao, hệ thống phát hiện từ tính lạ, hệ thống theo dõi quang - điện (bao gồm các kênh lade, TV, hồng ngoại), thiết bị phát hiện lực hút lạ và nhiều trang bị khác.
Ngoài thay đổi về hệ thống điện tử hàng không, Il-38 có kích cỡ như cũ với chiều dài 36,9m, cao 10,2m, sải cánh 37,4m, trọng lượng cất cánh tối đa 63,5 tấn.
Máy bay vẫn dùng 4 động cơ tuốc bin cánh quạt cho tầm bay xa nhất 7.200km, hoạt động liên tục trên không 12 tiếng.
Il-38N cất cánh bay thử nghiệm lần đầu tiên ngay sau khi rời xưởng nhà máy Iluyshin.
Biến thể mới này cũng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trinh sát điện tử, có thể sử dụng để lập bản đồ từ tính và trọng lực lạ ở vùng biển đóng băng phía Bắc, thực hiện nghiên cứu hải dương.
Không quân Hải quân Nga hiện chỉ sử dụng 10 chiếc Il-38 và đã ký hợp đồng nâng cấp 5 chiếc lên chuẩn Il-38N.