Truyền thông Trung Quốc-Ukraine mới đây đã công bố thông tin gây sốc vô cùng, theo đó hai nước này đã đạt được thỏa thuận khởi động lại dây chuyền sản xuất máy bay vận tải An-225 - máy bay vận tải chiến lược lớn nhất thế giới hiện nay.Hợp đồng được ký kết giữ Tổng Công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) và Antonov hôm 30/8 mang lại cho Trung Quốc cơ hội tiếp cận các thiết kế máy bay tiên tiến và công nghệ hiện đại phục vụ cho việc sản xuất các máy bay nội địa.Theo một số báo cáo, Trung Quốc hiện có kế hoạch bay chiếc An-225 đầu tiên trong năm 2019.Như vậy, không còn nghi ngờ gì nữa về khả năng rất cao chỉ 3-4 năm nữa Trung Quốc sẽ chính thức có máy bay vận tải lớn nhất trên thế giới này. Tuy chưa công bố sẽ sử dụng An-225 cho mục đích dân sự hay quân sự, nhưng khả năng rất cao là Trung Quốc sẽ trang bị An-225 cho không quân nước này vốn vẫn đang thiếu các máy bay vận tải hạng nặng chiến lược tầm xa, vượt đại châu. Điều này giúp năng lực tác chiến của Quân đội Trung Quốc nói chung tăng lên nhiều cấp.Năng lực của máy bay vận tải An-225 là gì thì đều đã được chứng minh trong lịch sử hoạt động suốt từ những năm 1980 của nó đến ngày nay. Đó là khả năng không vận mạnh khủng khiếp, mạnh hơn bất kỳ loại máy bay vận tải lớn nhất nào của Mỹ và NATO. Nó thậm chí vượt xa cả "anh em" An-124 Ruslan đang hoạt động trong Không quân Nga.Tải trọng tối đa ở trong khoang máy bay An-225 lên tới 250 tấn, ngoài ra còn có thể mang vác bên ngoài vật thể có trọng lượng 200 tấn như tàu vũ trụ, tên lửa khổng lồ...Một trong những chuyến hàng ấn tượng nhất mà An-225 thực hiện là vào ngày 3/1/2002, nó đã chở theo 210.000 suất ăn dành cho binh sĩ Mỹ bay từ Stuttart (Đức) tới Thumrait, Oman. Số lượng suất ăn chuẩn bị sẵn to lớn này được đặt trong 375 pallet và có tổng trọng lượng 187.5 tấn.An-225 đã nhiều lần được sử dụng để vận chuyển những vật thể lớn như đầu xe lửa, máy phát điện và tất nhiên là cả phương tiện quân sự như xe bọc thép, xe tăng đi khắp thế giới. Ảnh: Xe tăng T-72M1 được một chiếc An-225 không vận.Rõ ràng với năng lực không vận của máy bay vận tải An-225, Không quân Trung Quốc sẽ có trong tay một loại phương tiện đảm bảo chiến tranh cực kỳ nguy hiểm. Khi mà nó có thể chuyên chở các loại phương tiện quân sự lớn nhất cho nước này, hàng trăm binh sĩ tới bất cứ đâu chỉ trong một thời gian ngắn.An-225 trang bị 6 động cơ phản lực cánh quạt đẩy Progress D-18 cho tầm bay lên tới 14.000km với tối đa nhiên liệu hoặc chỉ 4.000km tối đa trọng tải.Sải cánh của “người khổng lồ bay” An-225 dài tới 88,4m.An-225 Mriya được thiết kế và phát triển bởi Cục thiết kế Antonov dưới thời Liên Xô vào những năm 1980 với nhiệm vụ ban đầu là vận chuyển tàu con thoi Buran. Chuyến bay đầu tiên của An-225 diễn ra vào ngày 21/12/1988 với 74 phút bay lượn trên bầu trời Kiev.Rất tiếc là sau khi Liên Xô sụp đổ, biến động về chính trị và kinh tế đã không cho phép Antonov có thể tiếp tục sản xuất chiếc An-225 thứ 2. Và cũng phải rất vất vả thì Antonov mới duy trì được chiếc An-225 thứ nhất và cũng là nguyên mẫu duy nhất.Hiện An-225 thuộc sở hữu của hàng hàng không Antonov Airlines chuyên vận chuyển các gói hàng ngoại cỡ.
Truyền thông Trung Quốc-Ukraine mới đây đã công bố thông tin gây sốc vô cùng, theo đó hai nước này đã đạt được thỏa thuận khởi động lại dây chuyền sản xuất máy bay vận tải An-225 - máy bay vận tải chiến lược lớn nhất thế giới hiện nay.
Hợp đồng được ký kết giữ Tổng Công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) và Antonov hôm 30/8 mang lại cho Trung Quốc cơ hội tiếp cận các thiết kế máy bay tiên tiến và công nghệ hiện đại phục vụ cho việc sản xuất các máy bay nội địa.
Theo một số báo cáo, Trung Quốc hiện có kế hoạch bay chiếc An-225 đầu tiên trong năm 2019.
Như vậy, không còn nghi ngờ gì nữa về khả năng rất cao chỉ 3-4 năm nữa Trung Quốc sẽ chính thức có máy bay vận tải lớn nhất trên thế giới này. Tuy chưa công bố sẽ sử dụng An-225 cho mục đích dân sự hay quân sự, nhưng khả năng rất cao là Trung Quốc sẽ trang bị An-225 cho không quân nước này vốn vẫn đang thiếu các máy bay vận tải hạng nặng chiến lược tầm xa, vượt đại châu. Điều này giúp năng lực tác chiến của Quân đội Trung Quốc nói chung tăng lên nhiều cấp.
Năng lực của máy bay vận tải An-225 là gì thì đều đã được chứng minh trong lịch sử hoạt động suốt từ những năm 1980 của nó đến ngày nay. Đó là khả năng không vận mạnh khủng khiếp, mạnh hơn bất kỳ loại máy bay vận tải lớn nhất nào của Mỹ và NATO. Nó thậm chí vượt xa cả "anh em" An-124 Ruslan đang hoạt động trong Không quân Nga.
Tải trọng tối đa ở trong khoang máy bay An-225 lên tới 250 tấn, ngoài ra còn có thể mang vác bên ngoài vật thể có trọng lượng 200 tấn như tàu vũ trụ, tên lửa khổng lồ...
Một trong những chuyến hàng ấn tượng nhất mà An-225 thực hiện là vào ngày 3/1/2002, nó đã chở theo 210.000 suất ăn dành cho binh sĩ Mỹ bay từ Stuttart (Đức) tới Thumrait, Oman. Số lượng suất ăn chuẩn bị sẵn to lớn này được đặt trong 375 pallet và có tổng trọng lượng 187.5 tấn.
An-225 đã nhiều lần được sử dụng để vận chuyển những vật thể lớn như đầu xe lửa, máy phát điện và tất nhiên là cả phương tiện quân sự như xe bọc thép, xe tăng đi khắp thế giới. Ảnh: Xe tăng T-72M1 được một chiếc An-225 không vận.
Rõ ràng với năng lực không vận của máy bay vận tải An-225, Không quân Trung Quốc sẽ có trong tay một loại phương tiện đảm bảo chiến tranh cực kỳ nguy hiểm. Khi mà nó có thể chuyên chở các loại phương tiện quân sự lớn nhất cho nước này, hàng trăm binh sĩ tới bất cứ đâu chỉ trong một thời gian ngắn.
An-225 trang bị 6 động cơ phản lực cánh quạt đẩy Progress D-18 cho tầm bay lên tới 14.000km với tối đa nhiên liệu hoặc chỉ 4.000km tối đa trọng tải.
Sải cánh của “người khổng lồ bay” An-225 dài tới 88,4m.
An-225 Mriya được thiết kế và phát triển bởi Cục thiết kế Antonov dưới thời Liên Xô vào những năm 1980 với nhiệm vụ ban đầu là vận chuyển tàu con thoi Buran. Chuyến bay đầu tiên của An-225 diễn ra vào ngày 21/12/1988 với 74 phút bay lượn trên bầu trời Kiev.
Rất tiếc là sau khi Liên Xô sụp đổ, biến động về chính trị và kinh tế đã không cho phép Antonov có thể tiếp tục sản xuất chiếc An-225 thứ 2. Và cũng phải rất vất vả thì Antonov mới duy trì được chiếc An-225 thứ nhất và cũng là nguyên mẫu duy nhất.
Hiện An-225 thuộc sở hữu của hàng hàng không Antonov Airlines chuyên vận chuyển các gói hàng ngoại cỡ.