TQ dùng máy bay không người lái cứu hộ động đất

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang sử dụng hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu, máy bay không người lái, máy bay cảnh báo sớm để cứu hộ ở Tứ Xuyên.

Ngay sau khi xảy ra vụ động đất mạnh 7,0 độ richter gây thiệt hại lớn ở tỉnh Tứ Xuyên ngày 20/4, Đại quân khu Thành Đô đã thành lập đội cứu hộ gồm hàng nghìn binh lính tới các khu vực bị ảnh hưởng ở tứ Xuyên.

Để thuận lợi hơn cho công tác cứu hộ, đội cứu hộ của Quân đội Trung Quốc đã nhận được sự hỗ trợ từ công nghệ quân sự mới nhất nước này. Nhiều quyết định quan trọng được đưa ra dựa trên hình ảnh mới nhất về khu vực bị ảnh hưởng từ vệ tinh, máy bay trinh thám không người lái và có người lái.

"Từ những hình ảnh có độ phân giải cao được chụp từ trên không, chúng ta có thể nhìn thấy khu vực đó bị sạt lở đất, nhiều con đường bị chặn và hư hại nặng", chỉ huy đội cứu hộ Bộ tư lệnh Đại quân khu Thành Đô Zhou Xiaozhou nói.

“Cho đến nay, các đơn vị cứu hộ đã có những phản ứng nhanh chóng, chính xác nhờ Trung Quốc thành lập chủ một mạng lưới giám sát trên không tại khu vực rộng lớn nhằm thu thập thông tin có hiệu quả”, ông Zhou nói thêm.
Trung Quốc điều máy bay vận tải quân sự Il-76 đưa hàng trăm người cùng nhiều phương tiện cứu hộ tới khu vực ảnh hưởng động đất.

Theo ông Zhou, ngay sau khi xảy ra trận động đất mạnh gây thiệt hại nặng nề trên, Hải quân Trung Quốc đã điều máy bay từ một căn cứ ở Tứ Xuyên để khảo sát tình hình ở huyện Lộc Sơn - tâm chấn của trận động đất và một số khu vực khác.

Cùng thời gian đó, không quân cũng điều trực thăng và máy bay trinh sát đi cập nhật tình hình các khu vực bị ảnh hưởng của trận động đất mạnh trên và hỗ trợ đội cứu hộ mặt đất giúp đỡ người dân bị thương.

Đơn vị lính mặt đất tham gia cứu hộ, cứu trợ sử dụng máy bay không người lái để lập bản đồ nhỏ hoặc thu hẹp các địa điểm nơi mà máy bay trinh sát không thể tiếp cận được.

Để có được những thông tin về những khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất lần này cũng như ước tính thiệt hại mà nó gây ra, Cục Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã thực hiện sứ mệnh khẩn cấp nhằm thu thập dữ liệu của các khu vực bị động đất thông qua 5 vệ tinh trên toàn khu vực vào ngày 20/4.

Hầu hết các công trình giao thông, thông tin liên lạc và trạm cung cấp điện ở huyện Lộc Sơn đều bị phá hủy nghiêm trọng. Chính vì vậy, công tác cứu hộ, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn. Đội cứu hộ đã phải đi bộ qua những con đường núi nhỏ hẹp và có nguy cơ bị sạt lở đất.
Binh sĩ Trung Quốc trang bị thiết bị định vị vệ tinh Bắc Đẩu cầm tay phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ.

Hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc cũng vào cuộc để hỗ trợ đội cứu hộ mặt đất liên lạc với nhau cũng như với trung tâm chỉ huy tại sở chỉ huy. Bắc Đẩu là hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu do Trung Quốc xây dựng. Nước này đã đưa 16 vệ tinh hoạt động và sẽ nâng lên 30 vệ tinh để phủ sóng toàn cầu vào khoảng năm 2020.

Nhằm hỗ trợ đội cứu hộ, cứu trợ một cách tốt nhất, Đại quân khu Thành Đô đã cung cấp thêm 260 thiết bị GPS cầm tay sử dụng hệ thống dẫn đường vệ tinh Bắc Đẩu. Hiện có ít nhất 363 thiết bị này đang được sử dụng trong các khu vực bị ảnh hưởng của trận động đất.

"Mỗi đội cứu hộ đều được được trang bị một thiết bị định vị GPS cầm tay để trung tâm chỉ huy có thể xác định vị trí bất cứ lúc nào của họ và đưa ra chỉ thị”, Tham mưu trưởng Trung đoàn pháo binh thuộc Tập đoàn Quân số 13 Lang Anwu nói.

Ông còn cho biết thêm rằng, thiết bị này cho phép đội cứu hộ theo dõi cũng như liên lạc thông suốt trung tâm chỉ huy và với các đội khác ngay cả trạm viễn thông trên mặt đất bị tê liệt.
Không quân điều máy bay cảnh báo sớm KJ-200 thế hệ mới để cứu hộ.

Vai trò của đội cứu hộ trên không đóng vai trò lớn ở Tứ Xuyên. Ba giờ sau khi xảy ra trận động đất, một máy bay chở hàng hóa tiếp tế đã cất cánh từ một chiếc tàu đến khu vực bị ảnh hưởng. Ngoài ra, 4 trực thăng cấp cứu nhanh chóng đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất để xác định vị trí và thiết lập đường bay thẳng tạm thời.

Sau 3 ngày xảy ra trận động đất, lực lượng cứu hộ không quân đưa khoảng 900 người ra ngoài khu vực bị ảnh hưởng và chuyển hơn 120 tấn hàng cứu trợ tới Tứ Xuyên.

Kể từ khi nhiều con đường nối liền một số thị trấn và làng mạc xa xôi bị chặn lại do những tảng đá lớn nằm chắn đường, Không quân Trung Quốc bắt đầu các hoạt động thả dù có chứa hàng hóa tiếp tế đầu tiên vào ngày 21/4. Họ cung cấp thực phẩm và nước uống cho hàng nghìn người may mắn sống sót trong trận động đất nhưng đã mất hết nhà cửa.

"Kết quả của các đơn vị cứu hộ và cứu trợ tại tỉnh Tứ Xuyên không thể  không kể đến sự hỗ trợ đắc lực của các đơn vị trên không. Chúng ta cần phải nâng cao hơn nữa khả năng phản ứng nhanh của lực lượng không quân để giảm thiểu thương vong trong các lần xảy ra thiên tai", quan chức Không quân cao cấp chỉ huy công tác cứu hộ, cứu trợ Cai Suwei cho biết.

Không quân cũng điều thêm máy bay cảnh báo sớm đường không KJ-200 hỗ trợ và chỉ huy có hiệu quả hoạt động trực thăng thả dù hàng, tìm kiếm cứu nạn.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Nhật Anh

Bình luận(0)