Thiết kế máy bay cảnh báo sớm Boeing-737 AEW&C có 13 chiếc hoạt động, trong đó phi đội đông đảo nhất thuộc về Không quân Australia, gồm 6 chiếc, còn lại Hàn Quốc có 4 chiếc, Qatar có 3 chiếc. Một trong những chiếc Boeing-737 của Australia đã tham gia các nhiệm vụ do Mỹ dẫn đầu liên quan chống lại IS ở Iraq và Syria.Phiên bản Boeing-737 cảnh báo sớm được trang bị radar quét điện tử đa năng MESA của Northrop Grumman, có khả năng quét bao phủ 360 độ, theo dõi đồng thời cùng lúc các mục tiêu trên không và trên biển.Bộ phận tập trung các hàng radar của Boeing-737 nằm ở phần "mũ chụp" trên đỉnh máy bay. Trong đó còn tích hợp cả hệ thống nhận dạng bạn và thù (IFF).Có đội quân đông đảo tương tương với Boeing-737 AEW&C là phiên bản máy bay cảnh báo sớm KJ-200 do Trung Quốc thiết kế dựa trên khung thân máy bay vận tải Y-8, lắp radar hình ống thay vì hình đĩa. Hiện riêng chỉ không quân và hải quân nước này đã sở hữu 10 chiếc Y-8.KJ-200 phiên bản cảnh báo sớm trang hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động AESA, có kiểu dáng giống như hệ thống của Saab Erieye được gắn trên đỉnh phần thân sau của máy bay, đồng thời nó còn có các bộ cảm biến ở dưới bụng.Ngoài Trung Quốc, Pakistan cũng sở hữu 3 chiếc máy bay cảnh báo sớm loại này và được định danh là ZDK-03 với một chút thay đổi thiết kế phần radar từ hình dẹt dài thành hình tròn.Sau Boeing-737 và Y-8 AEW là đội quân trực thăng cảnh báo sớm Westland Sea King với 12 chiếc đang hoạt động.Sea King trang bị radar dạng mảng pha quét cơ học Searchwater 2000 cung cấp khả năng cảnh báo sớm cho Hải quân Hoàng gia Anh.Trực thăng này tiến hành trinh sát trên biển và cả ở trên đất liền. Tuy nhiên dự kiến trong khoảng cuối năm 2016-2018 khoảng 10 trực thăng loại này sẽ nghỉ hưu.Xếp hàng áp chót là đội quân máy bay cảnh báo sớm Elta System CAEW chỉ với 6 chiếc đang hoạt động.Thiết kế này trang bị hệ thống cảnh báo sớm Elta EL/W-2085 với anten mạng pha đặt dọc 2 thân, hệ thống dận diện bạn và thù, thiết bị hỗ trợ điện tử, tình báo điện tử và hệ thống thông tin liên lạc.Elta System CAEW có pham vi hoạt động 12.501 km, được trang bị hệ thống pháo bẫy cùng các biện pháp đánh chặn hồng ngoại để phòng vệ trong trường hợp cần thiết.Cuối cùng là đội quân máy bay cảnh báo sớm Boeing E-767 được phát triển dựa trên kinh nghiệm chế tạo ra E-3 trước đó của Boeing. Hiện chỉ có 4 chiếc E-767 AWACS đang hoạt động và chỉ ở một quốc gia duy nhất là Nhật Bản.E-767 trang bị radar chính là loại AN/APY-2 giống với radar của máy bay Boeing E-3 do Northrop Grumman cung cấp.Máy bay có thể phát hiện, phân loại các mục tiêu trong khoảng cách hơn 320 km.
Thiết kế máy bay cảnh báo sớm Boeing-737 AEW&C có 13 chiếc hoạt động, trong đó phi đội đông đảo nhất thuộc về Không quân Australia, gồm 6 chiếc, còn lại Hàn Quốc có 4 chiếc, Qatar có 3 chiếc. Một trong những chiếc Boeing-737 của Australia đã tham gia các nhiệm vụ do Mỹ dẫn đầu liên quan chống lại IS ở Iraq và Syria.
Phiên bản Boeing-737 cảnh báo sớm được trang bị radar quét điện tử đa năng MESA của Northrop Grumman, có khả năng quét bao phủ 360 độ, theo dõi đồng thời cùng lúc các mục tiêu trên không và trên biển.
Bộ phận tập trung các hàng radar của Boeing-737 nằm ở phần "mũ chụp" trên đỉnh máy bay. Trong đó còn tích hợp cả hệ thống nhận dạng bạn và thù (IFF).
Có đội quân đông đảo tương tương với Boeing-737 AEW&C là phiên bản máy bay cảnh báo sớm KJ-200 do Trung Quốc thiết kế dựa trên khung thân máy bay vận tải Y-8, lắp radar hình ống thay vì hình đĩa. Hiện riêng chỉ không quân và hải quân nước này đã sở hữu 10 chiếc Y-8.
KJ-200 phiên bản cảnh báo sớm trang hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động AESA, có kiểu dáng giống như hệ thống của Saab Erieye được gắn trên đỉnh phần thân sau của máy bay, đồng thời nó còn có các bộ cảm biến ở dưới bụng.
Ngoài Trung Quốc, Pakistan cũng sở hữu 3 chiếc máy bay cảnh báo sớm loại này và được định danh là ZDK-03 với một chút thay đổi thiết kế phần radar từ hình dẹt dài thành hình tròn.
Sau Boeing-737 và Y-8 AEW là đội quân trực thăng cảnh báo sớm Westland Sea King với 12 chiếc đang hoạt động.
Sea King trang bị radar dạng mảng pha quét cơ học Searchwater 2000 cung cấp khả năng cảnh báo sớm cho Hải quân Hoàng gia Anh.
Trực thăng này tiến hành trinh sát trên biển và cả ở trên đất liền. Tuy nhiên dự kiến trong khoảng cuối năm 2016-2018 khoảng 10 trực thăng loại này sẽ nghỉ hưu.
Xếp hàng áp chót là đội quân máy bay cảnh báo sớm Elta System CAEW chỉ với 6 chiếc đang hoạt động.
Thiết kế này trang bị hệ thống cảnh báo sớm Elta EL/W-2085 với anten mạng pha đặt dọc 2 thân, hệ thống dận diện bạn và thù, thiết bị hỗ trợ điện tử, tình báo điện tử và hệ thống thông tin liên lạc.
Elta System CAEW có pham vi hoạt động 12.501 km, được trang bị hệ thống pháo bẫy cùng các biện pháp đánh chặn hồng ngoại để phòng vệ trong trường hợp cần thiết.
Cuối cùng là đội quân máy bay cảnh báo sớm Boeing E-767 được phát triển dựa trên kinh nghiệm chế tạo ra E-3 trước đó của Boeing. Hiện chỉ có 4 chiếc E-767 AWACS đang hoạt động và chỉ ở một quốc gia duy nhất là Nhật Bản.
E-767 trang bị radar chính là loại AN/APY-2 giống với radar của máy bay Boeing E-3 do Northrop Grumman cung cấp.
Máy bay có thể phát hiện, phân loại các mục tiêu trong khoảng cách hơn 320 km.