Tìm hiểu xe thiết giáp chiến đấu CCV của Đức

Google News

(Kiến Thức) - CCV được nâng cấp dựa trên xe thiết giáp chiến đấu Marder tiêu chuẩn, trang bị một loạt công ngệ mới đem lại khả năng tác chiến cao hơn.

Dòng xe chiến đấu bộ binh Marder IFV thế hệ cũ trong biên chế quân đội Đức đang được thay thế bằng mẫu xe chiến đấu bộ binh Puma tối tân hơn. Tuy vậy, số xe IFV Marder cũ vẫn có thể nâng cấp lên các tiêu chuẩn hiện đại hơn nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng nước ngoài.

Gần đây, nhà sản xuất Rheinmetall, Đức đã giới thiệu gói nâng cấp xe chiến đấu bộ binh Marder lên tiêu chuẩn cực kỳ hiện đại. Nó được gọi là  Marder Close Combat Vehicle hoặc CCV. Gói nâng cấp này ban đầu được thiết kế để đáp ứng yêu cầu của lực lượng vũ trang Canada về một loại xe chiến đấu bộ binh mới.

Quân đội Canada đang tìm kiếm một mẫu IFV có khả năng cơ động cao, bảo vệ tốt, trọng lượng dao động khoảng 30-45 tấn để tác chiến cùng xe tăng chiến đấu chủ lực của họ. Canada yêu cầu khoảng 108 xe loại này. Tuy nhiên, gói nâng cấp của Rheinmetall không nhận được đơn hàng từ phía Canada.

Tim hieu xe thiet giap chien dau CCV cua Duc
Marder CCV/Evolution có thiết kế rất hầm hố.

Hiện tại, Marder CCV/Evolution đang giới thiệu cho các nhà khai thác khác như một giải pháp rẻ hơn so với IFV Puma. Marder CCV/Evolution được thiết kế lại và nâng cấp khá rộng, nó được bổ sung module giáp tổng hợp. Nhà sản xuất tuyên bố, nó có thể chống lại đạn 14,5 mm ở bất kỳ vị trí nào.

Giáp thế hệ mới cho phép chống chịu tốt hơn với các loại súng chống tăng họ RPG. Nó cũng được cải thiện khả năng chống mìn và vật liệu nổ tự chế IED. IFV này có thể chống lại vụ nổ mìn tương đương 8 kg TNT. Chỗ ngồi của ê kíp chiến đấu được gắn vào mái dốc của khung xe chứ không gắn vào sàn xe như trước nhằm tăng cường khả năng bảo vệ khi xe cán phải mìn. Nó cũng có khả năng bảo vệ ê kíp khỏi tác nhân sinh, hóa học NBC.

Tim hieu xe thiet giap chien dau CCV cua Duc-Hinh-2
 Chổ ngồi của binh lính gắn vào sườn xe chứ không lắp vào sàn xe để tăng độ an toàn khi xe cán phải mìn.

Biến thể xe bọc thép chở quân được trang bị một súng máy hạng nặng 12,7 mm điều khiển từ xa. Biến thể xe chiến đấu bộ binh được trang bị tháp pháo Lance điều khiển từ xa - lắp pháo tự động 30 mm cùng súng máy đồng trục 7,62 mm. Pháo 30 mm có góc nâng nòng tới 60 độ cho phép tấn công các mục tiêu trên cao trong môi trường tác chiến đô thị.

Tháp pháo Lance tích hợp hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu quang học hiện đại cũng hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân.
Marder CCV/Evolution được điều khiển bởi ê kíp 3 người, ngoài ra xe còn có thể mang theo 7 binh lính với đầy đủ trang bị. Binh lính lên xuống bằng cửa phía sau đuôi xe, thân xe có một số lỗ châu mai để bắn từ bên trong.

Xe sử dụng động cơ diesel tăng áp MTU MB 883 công suất 680 mã lực cùng hộp số tự động. Nó có thể đạt tốc độ tối đa 70 km/h, dự trữ hành trình khoảng 500 km.

Quốc Minh

Bình luận(0)