Tiêm kích tàng hình X-32 là sản phẩm thử nghiệm của Tập đoàn Boeing phát triển từ những năm 1990 cho dự án tìm kiếm tiêm kích tấn công liên quân cho Không quân - Hải quân Mỹ. Chưa nói đến tính năng của X-32, một trong những điểm ấn tượng nhất của mẫu tiêm kích này khi người ta nhìn thấy nó chính là cửa hút không khí động cơ giống hệt cái mồm đang cười.Đã có rất nhiều ảnh chế của dân mạng xung quanh cửa hút không khí đặc biệt ấn tượng của X-32.Đối thủ của X-32 trong chương trình tìm kiếm máy bay tiêm kích tấn công liên quân JSF là F-35 của Lockheed Martin. Tất nhiên, trong cuộc đua này, F-35 đã giành chiến thắng trước X-32, trở thành máy bay chiến đấu thế hệ mới của Mỹ dần thay thế F-16, F/A-18 trong tương lai. Mặc dù hiện F-35 vẫn đang dính rất nhiều lỗi kĩ thuật, chưa biết bao giờ mới đạt khả năng chiến đấu ban đầu.Tiêm kích tàng hình X-32 dài 13,72m, cao 5,28m, sải cánh 10,97m.Trong ảnh, động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Pratt & Whitney F119 của X-32 thử nghiệm trong hầm gió. Nó cung cấp lực đẩy khổ 125kN, lực đẩy khi có đốt sau 191kN.Động cơ F119 cho X-32 đạt tốc độ tối đa 1.931km/h ở trần bay lớn, tầm bay tác chiến 1.100-1.500km tùy biến thể cho Không quân - Hải quân Mỹ. Trong ảnh, cửa xả động cơ tiêm kích tàng hình X-32.Đáp ứng yêu cầu của Quân đội Mỹ khi đó cần có biến thể có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng/đường băng ngắn (STOVL), Boeing cũng phát triển biến thể X-32B với cửa xả phun luồng phản lực ở giữa thân nâng máy bay cất cánh. Ở biến thể này, cửa hút không khí được làm mới, khác biệt hoàn toàn với mẫu thử X-32 đầu tiên.Cận cảnh buồng lái hiện đại của X-32.Ngoài khả năng bay, không có thông tin về hệ thống radar, điện tử hàng không trên máy bay vì vốn dĩ dự án đã bị đánh bại bởi F-35 nên dĩ nhiên là sau đó X-32 đã tiến thẳng vào bảo tàng.Theo nhà thiết kế, X-32 được trang bị khoang vũ khí trong thân có khả năng mang 6 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 hoặc 2 tên lửa AIM-120 kèm 2 quả bom 900kg.Ảnh chụp từ phía trên hướng xuống chiếc X-32 đang bay thử nghiệm – cho thấy kiểu dáng kì dị của loại máy bay.
Tiêm kích tàng hình X-32 là sản phẩm thử nghiệm của Tập đoàn Boeing phát triển từ những năm 1990 cho dự án tìm kiếm tiêm kích tấn công liên quân cho Không quân - Hải quân Mỹ. Chưa nói đến tính năng của X-32, một trong những điểm ấn tượng nhất của mẫu tiêm kích này khi người ta nhìn thấy nó chính là cửa hút không khí động cơ giống hệt cái mồm đang cười.
Đã có rất nhiều ảnh chế của dân mạng xung quanh cửa hút không khí đặc biệt ấn tượng của X-32.
Đối thủ của X-32 trong chương trình tìm kiếm
máy bay tiêm kích tấn công liên quân JSF là F-35 của Lockheed Martin. Tất nhiên, trong cuộc đua này, F-35 đã giành chiến thắng trước X-32, trở thành máy bay chiến đấu thế hệ mới của Mỹ dần thay thế F-16, F/A-18 trong tương lai. Mặc dù hiện F-35 vẫn đang dính rất nhiều lỗi kĩ thuật, chưa biết bao giờ mới đạt khả năng chiến đấu ban đầu.
Tiêm kích tàng hình X-32 dài 13,72m, cao 5,28m, sải cánh 10,97m.
Trong ảnh, động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Pratt & Whitney F119 của X-32 thử nghiệm trong hầm gió. Nó cung cấp lực đẩy khổ 125kN, lực đẩy khi có đốt sau 191kN.
Động cơ F119 cho X-32 đạt tốc độ tối đa 1.931km/h ở trần bay lớn, tầm bay tác chiến 1.100-1.500km tùy biến thể cho Không quân - Hải quân Mỹ. Trong ảnh, cửa xả động cơ tiêm kích tàng hình X-32.
Đáp ứng yêu cầu của Quân đội Mỹ khi đó cần có biến thể có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng/đường băng ngắn (STOVL), Boeing cũng phát triển biến thể X-32B với cửa xả phun luồng phản lực ở giữa thân nâng máy bay cất cánh. Ở biến thể này, cửa hút không khí được làm mới, khác biệt hoàn toàn với mẫu thử X-32 đầu tiên.
Cận cảnh buồng lái hiện đại của X-32.
Ngoài khả năng bay, không có thông tin về hệ thống radar, điện tử hàng không trên máy bay vì vốn dĩ dự án đã bị đánh bại bởi F-35 nên dĩ nhiên là sau đó X-32 đã tiến thẳng vào bảo tàng.
Theo nhà thiết kế, X-32 được trang bị khoang vũ khí trong thân có khả năng mang 6 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 hoặc 2 tên lửa AIM-120 kèm 2 quả bom 900kg.
Ảnh chụp từ phía trên hướng xuống chiếc X-32 đang bay thử nghiệm – cho thấy kiểu dáng kì dị của loại máy bay.