Tortoise (A39) là xe tăng đột kích hạng nặng được Quân đội Hoàng gia Anh phát triển trong Chiến tranh Thế giới thứ II. Nó được kỳ vọng sẽ giúp quân Đồng Minh vượt qua được phòng tuyến Siegfried của Đức vốn đầy các công sự kiên cố và cả các đơn vị thiết giáp hạng nặng.Trước khi đổ bộ lên Châu Âu vào tháng 6/1944, Bộ chỉ huy Đồng Minh dự đoán rằng họ sẽ phải đối đầu với lực lượng tinh nhuệ nhất của Đức tại phòng tuyến Siegfried nằm ngay tại biên giới Pháp-Đức. Do đó quân Đồng Minh cụ thể hơn là Quân đội Hoàng gia Anh cần tới một loại phương tiện bọc thép chiến đấu có thể giúp họ vượt qua được phòng tuyến này và nó phải được trang bị hỏa lực đủ mạnh cùng hệ thống giáp bảo vệ chắc chắn còn khả năng cơ động không cần phải quá nổi trội.Từ giữa năm 1943 đến đầu năm 1944, các nhà thiết kế của Anh đã cho ra đời ít nhất 18 mẫu thiết kế về mẫu xe tăng này. Cuối cùng mẫu thiết kế mang tên mã AT16 được lựa chọn để sản xuất nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên. Đây cũng chính là tiền thân của xe tăng Tortoise (A39) sau này.Tuy nhiên, diễn biến trên chiến trường Châu Âu diễn ra nhẹ nhàng hơn những gì quân Đồng Minh nghĩ. Và họ không cần tới một cuộc chiến kéo dài, khi từ giữa năm 1944 đến đầu năm 1945 quân Đồng Minh đã tiến vào biên giới Đức với thiệt hại ở mức chấp nhận được và ít ác liệt hơn so với Mặt trận phía Đông. Điều này tác động mạnh đến kế hoạch đưa vào trang bị Tortoise (A39).Đến tháng 9/1945, Bộ Chiến tranh Anh mới đồng ý đặt mua 25 chiếc xe tăng Tortoise (A39) và con số này giảm xuống còn 6 chiếc khi vai trò của mẫu xe tăng này trên chiến trường đã không còn. Dù vậy quân Anh vẫn bí mật gửi Tortoise (A39) sang Đức để thử nghiệm khả năng tác chiến của mẫu xe tăng này.Về thiết kế, xe tăng Tortoise (A39) không sở hữu tháp pháo khi pháo chính được đặt ngay trên khung gầm bánh xích hạng nặng của nó điều này sẽ làm giảm khả năng tác chiến của chiếc xe tăng này. Do đó, Tortoise (A39) nhìn giống một mẫu pháo tự hành hoặc pháo tự hành chống tăng hơn là một chiếc xe tăng thực thụ.Vũ khí chính của xe tăng hạng nặng Tortoise (A39) là một pháo Ordnance QF 32-pounder 94mm được kỳ vọng sẽ đánh bại mọi loại xe tăng hạng nặng của quân Đức khi đó. Trong thử nghiệm nó từng bắn hạ thành công một chiếc Panther của Đức ở khoảng cách hơn 900m với đạn xuyên giáp nặng 14.5kg.Hệ thống phòng vệ Tortoise (A39) được trang bị tới 3 súng máy 7.92mm Besa với một khẩu ở trên vị trí chỉ huy xe, một súng máy đồng trục và một súng máy khác ở phía trước thân xe. Kíp chiến đấu của chiếc xe tăng này lên tới 7 người.Bên cạnh hỏa lực vượt trội ưu điểm thứ hai của Tortoise (A39) là hệ thống giáp chắc chắn với vị trí dày nhất ở phía trước thân xe lên tới 228mm và thấp nhất là 33mm. Chính vì vậy trọng lượng của chiếc xe tăng này lên tới hơn 80 tấn và để vận hành nó cần tới động cơ xăng Rolls-Royce Meteor V12 600 mã lực.Trong ảnh là phần giáp phía sau của Tortoise (A39) nơi đặt hệ thống động cơ Rolls-Royce Meteor. Giáp chính phía sau của nó cũng được đánh giá khá dày có thể hơn 100mm.Với thiết kế như trên, Tortoise (A39) có tốc độ hành quân khá chậm thậm chí nó phải được chuyên chở bằng xe tải hạng nặng nếu như muốn tăng tốc độ hành quân. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến Quân đội Hoàng gia Anh không mặn mà mấy với Tortoise (A39). Mẫu xe tăng hạng nặng này có tốc độ di chuyển chỉ 19km/h với tầm hoạt động 140km.Cận cảnh xe tăng "lai" pháo tự hành chống tăng Tortoise (A39) tại một triển lãm quân sự diễn ra ở Anh. Chỉ có khoảng 6 nguyên mẫu của chiếc xe tăng này còn tồn tại. Nhìn từ phía trước nó giống như một lô cốt di động hơn là một chiếc xe tăng.
Tortoise (A39) là xe tăng đột kích hạng nặng được Quân đội Hoàng gia Anh phát triển trong Chiến tranh Thế giới thứ II. Nó được kỳ vọng sẽ giúp quân Đồng Minh vượt qua được phòng tuyến Siegfried của Đức vốn đầy các công sự kiên cố và cả các đơn vị thiết giáp hạng nặng.
Trước khi đổ bộ lên Châu Âu vào tháng 6/1944, Bộ chỉ huy Đồng Minh dự đoán rằng họ sẽ phải đối đầu với lực lượng tinh nhuệ nhất của Đức tại phòng tuyến Siegfried nằm ngay tại biên giới Pháp-Đức. Do đó quân Đồng Minh cụ thể hơn là Quân đội Hoàng gia Anh cần tới một loại phương tiện bọc thép chiến đấu có thể giúp họ vượt qua được phòng tuyến này và nó phải được trang bị hỏa lực đủ mạnh cùng hệ thống giáp bảo vệ chắc chắn còn khả năng cơ động không cần phải quá nổi trội.
Từ giữa năm 1943 đến đầu năm 1944, các nhà thiết kế của Anh đã cho ra đời ít nhất 18 mẫu thiết kế về mẫu xe tăng này. Cuối cùng mẫu thiết kế mang tên mã AT16 được lựa chọn để sản xuất nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên. Đây cũng chính là tiền thân của xe tăng Tortoise (A39) sau này.
Tuy nhiên, diễn biến trên chiến trường Châu Âu diễn ra nhẹ nhàng hơn những gì quân Đồng Minh nghĩ. Và họ không cần tới một cuộc chiến kéo dài, khi từ giữa năm 1944 đến đầu năm 1945 quân Đồng Minh đã tiến vào biên giới Đức với thiệt hại ở mức chấp nhận được và ít ác liệt hơn so với Mặt trận phía Đông. Điều này tác động mạnh đến kế hoạch đưa vào trang bị Tortoise (A39).
Đến tháng 9/1945, Bộ Chiến tranh Anh mới đồng ý đặt mua 25 chiếc xe tăng Tortoise (A39) và con số này giảm xuống còn 6 chiếc khi vai trò của mẫu xe tăng này trên chiến trường đã không còn. Dù vậy quân Anh vẫn bí mật gửi Tortoise (A39) sang Đức để thử nghiệm khả năng tác chiến của mẫu xe tăng này.
Về thiết kế, xe tăng Tortoise (A39) không sở hữu tháp pháo khi pháo chính được đặt ngay trên khung gầm bánh xích hạng nặng của nó điều này sẽ làm giảm khả năng tác chiến của chiếc xe tăng này. Do đó, Tortoise (A39) nhìn giống một mẫu pháo tự hành hoặc pháo tự hành chống tăng hơn là một chiếc xe tăng thực thụ.
Vũ khí chính của xe tăng hạng nặng Tortoise (A39) là một pháo Ordnance QF 32-pounder 94mm được kỳ vọng sẽ đánh bại mọi loại xe tăng hạng nặng của quân Đức khi đó. Trong thử nghiệm nó từng bắn hạ thành công một chiếc Panther của Đức ở khoảng cách hơn 900m với đạn xuyên giáp nặng 14.5kg.
Hệ thống phòng vệ Tortoise (A39) được trang bị tới 3 súng máy 7.92mm Besa với một khẩu ở trên vị trí chỉ huy xe, một súng máy đồng trục và một súng máy khác ở phía trước thân xe. Kíp chiến đấu của chiếc xe tăng này lên tới 7 người.
Bên cạnh hỏa lực vượt trội ưu điểm thứ hai của Tortoise (A39) là hệ thống giáp chắc chắn với vị trí dày nhất ở phía trước thân xe lên tới 228mm và thấp nhất là 33mm. Chính vì vậy trọng lượng của chiếc xe tăng này lên tới hơn 80 tấn và để vận hành nó cần tới động cơ xăng Rolls-Royce Meteor V12 600 mã lực.
Trong ảnh là phần giáp phía sau của Tortoise (A39) nơi đặt hệ thống động cơ Rolls-Royce Meteor. Giáp chính phía sau của nó cũng được đánh giá khá dày có thể hơn 100mm.
Với thiết kế như trên, Tortoise (A39) có tốc độ hành quân khá chậm thậm chí nó phải được chuyên chở bằng xe tải hạng nặng nếu như muốn tăng tốc độ hành quân. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến Quân đội Hoàng gia Anh không mặn mà mấy với Tortoise (A39). Mẫu xe tăng hạng nặng này có tốc độ di chuyển chỉ 19km/h với tầm hoạt động 140km.
Cận cảnh xe tăng "lai" pháo tự hành chống tăng Tortoise (A39) tại một triển lãm quân sự diễn ra ở Anh. Chỉ có khoảng 6 nguyên mẫu của chiếc xe tăng này còn tồn tại. Nhìn từ phía trước nó giống như một lô cốt di động hơn là một chiếc xe tăng.