BMP-K-64 là xe thiết giáp chở quân hạng nặng được phát triển bởi Cục thiết kế chế tạo máy Morozov bằng nguồn tài chính riêng nhằm tìm kiếm cơ hội trên thị trường xuất khẩu, cũng như phục vụ cho Quân đội Ukraine.
Điều đặc biệt là BMP-K-64 được phát triển hoàn toàn dựa trên khung gầm cơ sở xe tăng chiến đấu chủ lực T-64 - một loại xe tăng mà Quân đội Ukraine có tới 2.200 chiếc. Một lượng lớn trong số đó nằm trong kho dữ trữ và thường xuyên được chào bán cho các quốc gia có ngân sách hạn hẹp. Vì vậy, có thể nói, việc biến T-64 thành thiết giáp chở quân trên chiến trường cũng là phương án tăng nguồn thu trên nhiều thị trường vũ khí hoặc là tăng khả năng sống sót cho binh sĩ Ukraine trong các cuộc xung đột.
Để biến T-64 thành thiết giáp chở quân, nhà thiết kế đã thay đổi gần như toàn bộ cấu trúc trong xe với việc di chuyển khoang động cơ lên phía đầu xe, gỡ bỏ hoàn toàn tháp pháo để tạo ra không gian lớn chở quân. Ngoài ra, nhờ việc đưa động cơ lên đầu thì binh sĩ có thể ra khỏi xe từ đuôi, giúp tránh đạn trên chiến trường. Thay cho phần tháp pháo "khủng" của T-64, BMP-K-64 được trang bị giá điều khiển vũ khí tự động lắp đại liên 12,7mm hoặc pháo 30mm để chi viện hỏa lực cho bộ binh.
Một điều có thể nhận thấy rất rõ là, xe đã vứt bỏ hoàn toàn bánh xích mà thay bằng bánh lốp sử dụng trên các xe thiết giáp BTR-3. Nhờ vậy, với động cơ diesel 5TDF 700 mã lực giúp cho xe đạt tốc độ rất cao 105km/h.
Kíp lái 2-3 người và 8 binh sĩ trong xe được bảo vệ bởi lớp giáp dày thừa hưởng từ T-64, bên cạnh đó nó còn được bổ sung thêm giáp phản ứng nổ ERA. Theo nhà sản xuất, giáp trước của BMP-K-64 có thể kháng chịu đạn xuyên giáp 90mm, sườn xe có thể chống đạn diệt tăng RPG-7, đuôi xe chống được đạn xuyên 14,5mm. Ngoài ra xe có thể kháng cự được vụ nổ tương đương 10kg thuốc nổ TNT.
Với khả năng bảo vệ “khủng” tới vậy, rõ ràng BMP-K-64 sẽ rất hút khách, nhưng thực tế thì chỉ có duy nhất một mẫu thử được sản xuất và trưng bày. Hoàn toàn chưa có bất kì khách hàng nào có nhu cầu mua loại thiết giáp hạng nặng BMP-K-64. Tuy nhiên, những thiệt hại nặng nề của thiết giáp hạng nhẹ BTR-70/80, BTR-3 ở miền đông có thể khiến Quân đội Ukraine nghĩ lại về việc sử dụng các phương án như BMP-K-64.
Ngoài BMP-K-64, một nhà thầu tư nhân khác cũng phát triển một loại thiết giáp chở quân dựa trên T-64, đó là BMPV-64. Loại thiết giáp hạng nặng này có những đặc điểm bảo vệ tương tự BMP-K-64 nhưng động lực thì giữ nguyên bánh xích. Dẫu vậy, nó cũng có chung một số phận với BMP-K-64, “không ai thèm để mắt”.
BMP-K-64 là xe thiết giáp chở quân hạng nặng được phát triển bởi Cục thiết kế chế tạo máy Morozov bằng nguồn tài chính riêng nhằm tìm kiếm cơ hội trên thị trường xuất khẩu, cũng như phục vụ cho Quân đội Ukraine.
Điều đặc biệt là BMP-K-64 được phát triển hoàn toàn dựa trên khung gầm cơ sở xe tăng chiến đấu chủ lực T-64 - một loại xe tăng mà Quân đội Ukraine có tới 2.200 chiếc. Một lượng lớn trong số đó nằm trong kho dữ trữ và thường xuyên được chào bán cho các quốc gia có ngân sách hạn hẹp. Vì vậy, có thể nói, việc biến T-64 thành thiết giáp chở quân trên chiến trường cũng là phương án tăng nguồn thu trên nhiều thị trường vũ khí hoặc là tăng khả năng sống sót cho binh sĩ Ukraine trong các cuộc xung đột.
Để biến T-64 thành thiết giáp chở quân, nhà thiết kế đã thay đổi gần như toàn bộ cấu trúc trong xe với việc di chuyển khoang động cơ lên phía đầu xe, gỡ bỏ hoàn toàn tháp pháo để tạo ra không gian lớn chở quân. Ngoài ra, nhờ việc đưa động cơ lên đầu thì binh sĩ có thể ra khỏi xe từ đuôi, giúp tránh đạn trên chiến trường.
Thay cho phần tháp pháo "khủng" của T-64, BMP-K-64 được trang bị giá điều khiển vũ khí tự động lắp đại liên 12,7mm hoặc pháo 30mm để chi viện hỏa lực cho bộ binh.
Một điều có thể nhận thấy rất rõ là, xe đã vứt bỏ hoàn toàn bánh xích mà thay bằng bánh lốp sử dụng trên các xe thiết giáp BTR-3. Nhờ vậy, với động cơ diesel 5TDF 700 mã lực giúp cho xe đạt tốc độ rất cao 105km/h.
Kíp lái 2-3 người và 8 binh sĩ trong xe được bảo vệ bởi lớp giáp dày thừa hưởng từ T-64, bên cạnh đó nó còn được bổ sung thêm giáp phản ứng nổ ERA. Theo nhà sản xuất, giáp trước của BMP-K-64 có thể kháng chịu đạn xuyên giáp 90mm, sườn xe có thể chống đạn diệt tăng RPG-7, đuôi xe chống được đạn xuyên 14,5mm. Ngoài ra xe có thể kháng cự được vụ nổ tương đương 10kg thuốc nổ TNT.
Với khả năng bảo vệ “khủng” tới vậy, rõ ràng BMP-K-64 sẽ rất hút khách, nhưng thực tế thì chỉ có duy nhất một mẫu thử được sản xuất và trưng bày. Hoàn toàn chưa có bất kì khách hàng nào có nhu cầu mua loại thiết giáp hạng nặng BMP-K-64. Tuy nhiên, những thiệt hại nặng nề của thiết giáp hạng nhẹ BTR-70/80, BTR-3 ở miền đông có thể khiến Quân đội Ukraine nghĩ lại về việc sử dụng các phương án như BMP-K-64.
Ngoài BMP-K-64, một nhà thầu tư nhân khác cũng phát triển một loại thiết giáp chở quân dựa trên T-64, đó là BMPV-64. Loại thiết giáp hạng nặng này có những đặc điểm bảo vệ tương tự BMP-K-64 nhưng động lực thì giữ nguyên bánh xích. Dẫu vậy, nó cũng có chung một số phận với BMP-K-64, “không ai thèm để mắt”.