Vào năm 1948 theo lệnh của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hàng không Liên Xô Mikhail Khrunichev - Cục thiết kế thực nghiệm số 2 được thành lập và một trong những thành viên của cục này là thiết kế sư trưởng Nikolay Ilyich Kamov - cha đẻ của dòng trực thăng huyền thoại Kamov của Liên Xô và Nga sau này.Đến năm 1973, tên của Kamov được đặt cho Cục thiết kế Số 2 và trong suốt chiều dài lịch sử gần 70 năm của mình, Cục thiết kế Kamov luôn là nơi dẫn đầu trong việc phát triển và chế tạo ra những mẫu trực thăng hàng đầu của Liên Xô và Nga hiện nay.Và một trong những thành tựu lớn nhất của Cục thiết kế Kamov là các dòng trực thăng Kamov huyền thoại sử dụng thiết kế cánh quạt nâng đồng trục, với khả năng cơ động cao và linh hoạt trên không nhờ có thiết kế nhỏ gọn.Một trong những cái tên lớn nhất Kamov là Ka-27 được phát triển dành cho Hải quân Liên Xô. Không những được đưa vào sản xuất hàng loạt với số lượng lớn Ka-27 còn được Kamov tiếp tục phát triển với nhiều biến thể khác nhau như Ka-28, Ka-29 và Ka-32. Trong ảnh là biến thể trực thăng vận tải đa năng Ka-29.Ngoài các mẫu trực thăng dành cho phục vụ cho mục đích quân sự, Cục thiết kế Kamov còn phát triển các biến thể trực thăng sử dụng thiết kế cánh quạt nâng đồng trục cho các hoạt động dân sự. Điển hình như biến thể Ka-27PS dành cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn trong ảnh.Có một điều đặc biệt, Ka-27 là mẫu trực thăng cuối cùng có sự tham gia trực tiếp của Nikolay Ilyich Kamov trong quá trình thiết kế (ông qua đời tháng 11/1973). Trong ảnh là mẫu trực thăng tấn công Ka-50 “Cá mập đen” do Cục thiết kế Kamov phát triển vào đầu những năm 1980.Từ năm 1974, Sergey Viktorovich Mikheyev - một trong những học trò xuất sắc của Nikolay Ilyich Kamov thay thế vị thiết kế sư trưởng huyền thoại này tiếp quản các đề án phát triển trực thăng mới của Cục thiết kế Kamov.Ngày nay Cục thiết kế Kamov hay với cái tên mới Công ty cổ phần Kamov là một trong những công ty chế tạo trực thăng hàng đầu của Nga cũng như trên thế giới. Tên tuổi của Kamov hiện tại gắn liền với những dòng trực thăng tiên tiến như trực thăng tấn công Ka-52 "Alligator", trực thăng vận tải đa năng Ka-226T và Ka-32A11BC.Mặc dù trực thăng tấn công Ka-52 được Kamov giới thiệu đã lâu nhưng tên tuổi nó một lần nữa được nhắc tới tại triển lãm quốc phòng thường niên MAKS-2015 với biến thể trên hạm Ka-52K với thiết kế cánh quạt và đuôi có thể gấp lại phù hợp cho hoạt động trên hạm.Trong khi đó, Ka-226T lại là mẫu trực thăng vận tải đa năng hạng nhẹ có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau từ các biến thể quân sự cho đến dân sự, với phần thân thiết kế theo dạng modul có thể tách rời và thay thể tùy thuộc vào từng loại nhiệm vụ.Trong ảnh là biến thể trực thăng tấn công trên hạm Ka-52K được trưng bày tại triển lãm MAKS-2015.Bộ đôi trực thăng tấn công Ka-52 trong một buổi huấn luyện của Không quân Nga.Trong ảnh trực thăng vận tải đa năng Ka-29 của Hải quân Nga hổ trợ lực lượng lính thủy đánh bộ tham gia hoạt động huấn luyện đổ bộ đường biển.Bên cạnh khả năng vận tải Ka-29 còn có thể được sử dụng như một mẫu trực thăng vũ trang.Hiện tại các dòng trực thăng do Kamov phát triển hoạt động trong hầu hết các đơn vị vũ trang của Nga như hải quân, Bộ Tình trạng Khẩn cấp, Bộ Nội vụ và nhiều đơn vị dân sự khác. Trong ảnh là biến thể trực thăng cứu hộ Ka-32A11BC.
Vào năm 1948 theo lệnh của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hàng không Liên Xô Mikhail Khrunichev - Cục thiết kế thực nghiệm số 2 được thành lập và một trong những thành viên của cục này là thiết kế sư trưởng Nikolay Ilyich Kamov - cha đẻ của dòng trực thăng huyền thoại Kamov của Liên Xô và Nga sau này.
Đến năm 1973, tên của Kamov được đặt cho Cục thiết kế Số 2 và trong suốt chiều dài lịch sử gần 70 năm của mình, Cục thiết kế Kamov luôn là nơi dẫn đầu trong việc phát triển và chế tạo ra những mẫu trực thăng hàng đầu của Liên Xô và Nga hiện nay.
Và một trong những thành tựu lớn nhất của Cục thiết kế Kamov là các dòng trực thăng Kamov huyền thoại sử dụng thiết kế cánh quạt nâng đồng trục, với khả năng cơ động cao và linh hoạt trên không nhờ có thiết kế nhỏ gọn.
Một trong những cái tên lớn nhất Kamov là Ka-27 được phát triển dành cho Hải quân Liên Xô. Không những được đưa vào sản xuất hàng loạt với số lượng lớn Ka-27 còn được Kamov tiếp tục phát triển với nhiều biến thể khác nhau như Ka-28, Ka-29 và Ka-32. Trong ảnh là biến thể trực thăng vận tải đa năng Ka-29.
Ngoài các mẫu trực thăng dành cho phục vụ cho mục đích quân sự, Cục thiết kế Kamov còn phát triển các biến thể trực thăng sử dụng thiết kế cánh quạt nâng đồng trục cho các hoạt động dân sự. Điển hình như biến thể Ka-27PS dành cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn trong ảnh.
Có một điều đặc biệt, Ka-27 là mẫu trực thăng cuối cùng có sự tham gia trực tiếp của Nikolay Ilyich Kamov trong quá trình thiết kế (ông qua đời tháng 11/1973). Trong ảnh là mẫu trực thăng tấn công Ka-50 “Cá mập đen” do Cục thiết kế Kamov phát triển vào đầu những năm 1980.
Từ năm 1974, Sergey Viktorovich Mikheyev - một trong những học trò xuất sắc của Nikolay Ilyich Kamov thay thế vị thiết kế sư trưởng huyền thoại này tiếp quản các đề án phát triển trực thăng mới của Cục thiết kế Kamov.
Ngày nay Cục thiết kế Kamov hay với cái tên mới Công ty cổ phần Kamov là một trong những công ty chế tạo trực thăng hàng đầu của Nga cũng như trên thế giới. Tên tuổi của Kamov hiện tại gắn liền với những dòng trực thăng tiên tiến như trực thăng tấn công Ka-52 "Alligator", trực thăng vận tải đa năng Ka-226T và Ka-32A11BC.
Mặc dù trực thăng tấn công Ka-52 được Kamov giới thiệu đã lâu nhưng tên tuổi nó một lần nữa được nhắc tới tại triển lãm quốc phòng thường niên MAKS-2015 với biến thể trên hạm Ka-52K với thiết kế cánh quạt và đuôi có thể gấp lại phù hợp cho hoạt động trên hạm.
Trong khi đó, Ka-226T lại là mẫu trực thăng vận tải đa năng hạng nhẹ có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau từ các biến thể quân sự cho đến dân sự, với phần thân thiết kế theo dạng modul có thể tách rời và thay thể tùy thuộc vào từng loại nhiệm vụ.
Trong ảnh là biến thể trực thăng tấn công trên hạm Ka-52K được trưng bày tại triển lãm MAKS-2015.
Bộ đôi trực thăng tấn công Ka-52 trong một buổi huấn luyện của Không quân Nga.
Trong ảnh trực thăng vận tải đa năng Ka-29 của Hải quân Nga hổ trợ lực lượng lính thủy đánh bộ tham gia hoạt động huấn luyện đổ bộ đường biển.
Bên cạnh khả năng vận tải Ka-29 còn có thể được sử dụng như một mẫu trực thăng vũ trang.
Hiện tại các dòng trực thăng do Kamov phát triển hoạt động trong hầu hết các đơn vị vũ trang của Nga như hải quân, Bộ Tình trạng Khẩn cấp, Bộ Nội vụ và nhiều đơn vị dân sự khác. Trong ảnh là biến thể trực thăng cứu hộ Ka-32A11BC.