Mỹ không thể thấy lỗ hổng phòng không ven biển TQ

Google News

(Kiến Thức) - “Việc tìm kiếm lỗ hổng trong mạng lưới phòng không ven biển Trung Quốc của Không quân Mỹ có thể là vô ích”.

Đây là nhận định của các chuyên gia Trung Quốc khi phân tích về vấn đề máy bay trinh sát Mỹ đang tìm kiếm lỗ hổng mạng lưới phòng không ven biển của nước này.
Theo tờ News of the World (Anh), sau khi Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, máy bay trinh sát của Mỹ luôn mong muốn tìm thấy “lỗ hổng” trong mạng lưới phòng không ven biển của quân đội Trung Quốc.
 Máy bay cảnh báo sớm loại KJ-200.
Hiện nay, hệ thống phòng không ven biển của Trung Quốc không chỉ bao gồm radar trên đất liền, mà còn cả radar đối không hiện đại trên tàu chiến mặt nước và máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 và KJ-200. Các “mắt thần” này đã hình thành hệ thống cảnh giới đối không thống nhất, chặt chẽ trên đất liền, trên biển và trên không.
Trong đó, tuy là mẫu máy bay cảnh giới nhỏ nhưng KJ-200 được đánh giá cao trong việc củng cố hệ thống phòng không ven biển Trung Quốc. Theo một số nguồn tin, phạm vi quét của radar trên máy bay KJ-200 đạt 300km, có thể chỉ huy phi đội 5-10 máy bay tiêm kích đánh chặn đối phương.
Theo tạp chí Khán Hòa, có những dấu hiệu cho thấy rằng Không quân Hải quân Trung Quốc đang tăng mạnh số lượng KJ-200 để phục vụ hoạt động bảo vệ, giám sát bờ biển.
Về hệ thống cảnh báo sớm trên biển, theo tạp chí Jane’s Defence Weekly, lớp tàu khu trục mới nhất của Trung Quốc Type 052D được trang bị hệ thống radar mạng pha tương tự chiến hạm Aegis của Mỹ làm tốt nhiệm vụ này.
Thậm chí, truyền thông Trung Quốc tự tin cho rằng, công nghệ radar mạng pha chủ động trên Type 052D hiện đại hơn so với radar AN/SPY-1 của tàu chiến Mỹ. Một khi tàu khu trục Type 052D triển khai tại Hoa Đông, máy bay đối phương khó có thể thoát khỏi sự giám sát của hệ thống radar của tàu khu trục này.
Chuyên gia Trung Quốc huênh hoang cho rằng radar Type 052D mạnh hơn radar AN/SPY-1 của Mỹ.
Dưới sự hỗ trợ của hệ thống cảnh giới đối không hợp nhất trên đất liền, trên biển và trên không, máy bay chiến đấu của Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc có thể thực hiện giám sát máy bay trinh sát, chiến đấu cơ của nước khác.
“Vì vậy, việc tìm kiếm lỗ hổng trong mạng lưới phòng không ven biển Trung Quốc của Không quân Mỹ có thể là vô ích. Cái gọi là “lỗ hổng trên tuyến phía Nam vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông” chỉ là phỏng đoán của quân Mỹ”, chuyên gia Trung Quốc tự tin nhận định.
Bằng Hữu

Bình luận(0)