“Lộ” khí tài mới Binh chủng Thông tin Liên lạc

Google News

(Kiến Thức) - Trong những năm qua, Binh chủng Thông tin Liên lạc có một số cải tiến về mặt trang bị để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu.

Binh chủng Thông tin Liên lạc (Quân đội Nhân dân Việt Nam) là một binh chủng chuyên môn kỹ thuật của quân đội ta có chức năng bảo đảm thông tin liên lạc cho hệ thống chỉ huy toàn quân. Trong những năm qua, các đơn vị thuộc binh chủng luôn luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được cấp trên giao phó.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong binh chủng còn thực hiện một số đề tài cải tiến trang bị nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu trong tình hình mới.

Thiết bị điều khiển xa vô tuyến điện bằng giọng nói

Các máy vô tuyến điện đang sử dụng trong và ngoài quân đội hiện nay cơ bản thực hiện điều khiển phát bằng cách bóp công tắc tổ hợp. Điều này rất bất tiện trong các trường hợp người sử dụng phải vận động trong địa hình phức tạp hoặc cả hai tay đang sử dụng cho nhiệm vụ khác.

Trong những trường hợp đó, thiết bị điều khiển từ xa bằng giọng nói do phòng kỹ thuật chế tạo (Binh chủng Thông tin Liên lạc) là một giải pháp khá tối ưu.

Thiết bị điều khiển xa vô tuyến điện bằng giọng nói sử dụng âm thanh qua các bộ thu vô tuyến (MIC, điện đài vô tuyến điện…) hoặc âm thanh tại chỗ điều khiển thu phát các máy bay vô tuyến điện tại chỗ hoặc ở các trung tâm thu – phát xa vài trăm m; chuyển tiếp các điện đài cùng loại (PRC25 – RPC25 và PRC1187 – PRC1187…) hoặc khác loại (PRC25 – PRC1187; PRC25 – XDD9B1; PRC1187 – M700TY).

Ngoài ra thiết bị còn có khả năng điều khiển thu – phát các thiết bị vô tuyến điện qua tổng đài.
Thiết bị điều khiển xa vô tuyến điện bằng giọng nói (trái) và thiết bị điều khiển xa điện đài PRC-25 (phải). Ảnh: Hà Trang

Thiết bị điều khiển xa điện đài PRC-25  

Đài vô tuyến điện sóng cực ngắn PRC-25 là điện đài có chức năng điều khiển xa, nhưng trong thực tế bộ điều khiển xa đi cùng điện đài không có, nên việc khai thác chức năng điều khiển xa đối với điện đài gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục điều này, các học viên Trường Sĩ quan Thông tin đã nghiên cứu thiết bị điều khiển xa điện đài PRC-25 bằng điện thoại ấn phím V701.

Sản phẩm được đánh giá là có hiệu quả cao, đã điều khiển được cự ly trên 300m, nói và nghe tốt.

Thiết bị điều khiển xa điện đài PRC-25 là sản phẩm để học viên có điều kiện tiếp cận, nghiên cứu khoa học, hiểu rõ hơn về điện đài PRC-25 quá trình học tập tại trường. Đồng thời, đây cũng là thiết bị có thể sử dụng trong học tập, diễn tập và ứng dụng vào trong thực tế ở các đơn vị.

Robot do thám Yết Kiêu-01 (YK-01)

Mới đây, Trường Sĩ quan Thông tin đã nghiên cứu chế tạo thành công robot do thám dưới nước Yết Kiêu-01 (YK-01). Sản phẩm không chỉ đáp ứng với yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu, học tập của nhà trường mà có thể ứng dụng phục vụ công tác quốc phòng và phát triển kinh tế biển.

Trong các hoạt động quân sự diễn ra ở môi trường nước độc hại, robot sẽ thay thế và hỗ trợ phần nào cho bộ đội đặc công nước, người nhái.
Robot do thám dưới nước Yết Kiêu-01. Ảnh: Hà Trang

Theo những thông tin ban đầu, YK-01 có thể di chuyển độc lập theo hành trình lập sẵn và nhận lệnh hoặc lựa chọn hành trình từ trung tâm điều khiển trên bờ, trên tàu mẹ mà không bị giới hạn bởi dây cáp điều khiển.

YK-01 được trang bị camera với thiết bị nhớ ghi lại các thông tin quan sát được trong hành trình.

Đặc biệt, robot thậm chí còn có khả năng mang mìn, bộc phá để tấn công các mục tiêu như là tàu địch đang neo đậu tại các công trình quân sự của địch khi gắn thêm các cơ cấu công tác.

Thông qua nghiên cứu đề tài, nhóm tác giả sẽ nắm vững và làm chủ được công nghệ điều khiển từ xa vô tuyến.  

Trường Sĩ quan Thông tin đang tiếp tục phát triển robot YK-01 nói riêng và các sản phẩm robot đã được nhà trường chế tạo trước đó, vào công tác đào tạo đáp ứng với  yêu cầu, nhiệm vụ của nhà trường quân đội, trong tình hình mới.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Hà Trang

Bình luận(0)