Kỳ tích: F-15 mất 1 cánh vẫn bay tốt

Google News

(Kiến Thức) - Một chiếc tiêm kích F-15D sau khi bị mất hẳn một bên cánh vẫn bay tốt và hạ cánh an toàn.
 

Vụ việc được xếp vào “kỳ tích” trong lịch sử hàng không thế giới diễn ra vào ngày 1/5/1983, trong một cuộc huấn luyện không chiến của Không quân Israel, tiêm kích F-15D đã va chạm với tiêm kích A-4 Skyhawk. 

Sau cú va chạm khủng khiếp, phi công chiếc A-4 Skyhawk nhanh chóng nhảy dù, trong khi chiếc F-15 mất điều khiển. Phi công chính Nivi Nedivi và phi công phụ nỗ lực điều khiển máy bay và giữ nó khỏi chòng chành. Họ không hề biết rằng cánh phải chiếc F-15D đã bị xé rách khoảng 60cm khỏi thân. 

Bằng nhiều nỗ lực, Zivi Nedivi đã điều khiển được chiếc F-15D và hạ cánh an toàn xuống sân bay. Chiếc F-15D đã hạ cánh gấp 2 lần tốc độ bình thường để duy trì lực nâng, mặc dù móc đuôi (dùng trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp) bị giật bay mất trong khi hạ cánh, Zivi vẫn xoay sở giúp chiếc F-15 dừng lại khi chỉ cách cuối đường băng 20m. 
Phi công chính Zivi Nedivi (trái) và phi công phụ đứng bên dưới phần cánh bị mất chiếc F-15D.

Lý giải cho kỳ tích “có một không hai” này, các chuyên gia quân sự cho rằng chiếc F-15 vẫn bay được…bằng một cánh bởi lực nâng lớn được tạo ra từ bề mặt ngang rộng của máy bay, bánh lái độ cao lớn và hiệu quả của cánh còn lại. 

Sau này, phi công Zivi Nedivi nói rằng, “nếu như tôi biết chuyện gì đang xảy ra, tôi có thể đã phóng ra ngoài…”. Do thùng nhiên liệu bị rò rỉ và hơi dọc theo cánh đã ngăn cản ông nhìn thấy những gì xảy ra với cánh phải. 

Sau vụ việc, chiếc tiêm kích F-15D đã được sửa chữa lại và tiếp tục phục vụ chiến đấu trong Không quân Israel. Thậm chí, ngày 19/11/1985, chiếc F-15D này còn lập công bắn hạ một tiêm kích MiG-23 của Syria.

Dưới đây là clip dựng lại “kỳ tích F-15 bay bằng một cánh”: 

Hoàng Lê

Bình luận(0)