Trang quân sự Arms-Expo của Nga vừa đăng tải bộ sưu tập ảnh về mẫu thủy phi cơ phản lực A-40 "Albatros" lớn nhất từng được Liên Xô chế tạo nhân kỷ niệm 29 năm kể từ chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của A-40. Được biết A-40 cũng là một trong những dòng thủy phi cơ lớn nhất thế giới hiện nay.Thủy phi cơ A-40 "Albatros" được công ty chế tạo máy bay Beriev thiết kế và phát triển từ những năm 1980, với thiết kế ban đầu là dành cho các hoạt động vận tải đường không. Tuy nhiên vào năm 2008 Hải quân Nga lại muốn sử dụng A-40 hay biến thể nâng cấp A-42 sử dụng cho hoạt động tuần tra trên biển kể cả chống ngầm.Ngay từ khi xuất hiện, A-40 đã tạo ra cơn sốt của riêng mình không chỉ trong ngành công nghiệp hàng không quân sự mà cả dân sự, thậm chí nguyên mẫu đầu tiên của A-40 mới được hoàn thiện chỉ 70% nhưng khả năng của nó đã vượt xa nhiều mẫu thủy phi cơ khác cùng thời.Sau khi Liên Xô sụp đổ, dự án phát triển A-40 dường như rơi vào bế tắc tuy nhiên Hải quân Nga lại nhìn thấy được tìm năng của dòng thủy phi cơ phản lực này và tiếp tục phát triển nó nhằm thay thế các dòng máy bay tuần tra trên biển đã lỗi thời của mình như Be-12 hay IL-38.Có một thông tin thú vị là thủy phi cơ phản lực A-40 của Beriev đã lập hơn 140 kỷ lục thế giới mới trong lĩnh vực hàng không.Tính cho tới thời điểm hiện tại, Hải quân Nga chỉ đặt mua khoảng 4 chiếc A-40 với biến thể A-42 dành cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn và tuần tra trên biển. Dự kiến các máy bay này được đưa vào hoạt động từ năm 2013 nhưng cho đến nay hợp đồng này vẫn chưa được Beriev hoàn tất.Thủy phi cơ phản lực A-40 có trọng lượng cất cánh tối đa là 86 tấn và được trang bị 2 động cơ phản lực Kolesov RD36-35 có công suất 5.180 lbf mỗi chiếc. A-40 có phi hành đoàn gồm 8 người.Tốc độ bay tối đa cả A-40 là 800km/h với phạm vị hoạt động hiệu quả là 4.100km, nó có thể vừa cất hạ cánh trên mặt nước lẫn trên đường băng tùy thuộc từng loại địa hình khác nhau.Tùy một số biến thể khác nhau, A-40 cũng có thể được trang bị hệ thống vũ khí như các loại thủy lôi, ngư lôi nước sâu dành cho nhiệm vụ chống ngầm. Thậm chí với biến thể A-40P, nó còn được trang bị cả tên lửa chống hạm Kh-35 được treo hai bên cánh.Trong ảnh là một trong hai nguyên mẫu A-40 do Beriev chế tạo trong giai đoạn 1989 đến 1998.
Trang quân sự Arms-Expo của Nga vừa đăng tải bộ sưu tập ảnh về mẫu thủy phi cơ phản lực A-40 "Albatros" lớn nhất từng được Liên Xô chế tạo nhân kỷ niệm 29 năm kể từ chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của A-40. Được biết A-40 cũng là một trong những dòng thủy phi cơ lớn nhất thế giới hiện nay.
Thủy phi cơ A-40 "Albatros" được công ty chế tạo máy bay Beriev thiết kế và phát triển từ những năm 1980, với thiết kế ban đầu là dành cho các hoạt động vận tải đường không. Tuy nhiên vào năm 2008 Hải quân Nga lại muốn sử dụng A-40 hay biến thể nâng cấp A-42 sử dụng cho hoạt động tuần tra trên biển kể cả chống ngầm.
Ngay từ khi xuất hiện, A-40 đã tạo ra cơn sốt của riêng mình không chỉ trong ngành công nghiệp hàng không quân sự mà cả dân sự, thậm chí nguyên mẫu đầu tiên của A-40 mới được hoàn thiện chỉ 70% nhưng khả năng của nó đã vượt xa nhiều mẫu thủy phi cơ khác cùng thời.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, dự án phát triển A-40 dường như rơi vào bế tắc tuy nhiên Hải quân Nga lại nhìn thấy được tìm năng của dòng thủy phi cơ phản lực này và tiếp tục phát triển nó nhằm thay thế các dòng máy bay tuần tra trên biển đã lỗi thời của mình như Be-12 hay IL-38.
Có một thông tin thú vị là thủy phi cơ phản lực A-40 của Beriev đã lập hơn 140 kỷ lục thế giới mới trong lĩnh vực hàng không.
Tính cho tới thời điểm hiện tại, Hải quân Nga chỉ đặt mua khoảng 4 chiếc A-40 với biến thể A-42 dành cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn và tuần tra trên biển. Dự kiến các máy bay này được đưa vào hoạt động từ năm 2013 nhưng cho đến nay hợp đồng này vẫn chưa được Beriev hoàn tất.
Thủy phi cơ phản lực A-40 có trọng lượng cất cánh tối đa là 86 tấn và được trang bị 2 động cơ phản lực Kolesov RD36-35 có công suất 5.180 lbf mỗi chiếc. A-40 có phi hành đoàn gồm 8 người.
Tốc độ bay tối đa cả A-40 là 800km/h với phạm vị hoạt động hiệu quả là 4.100km, nó có thể vừa cất hạ cánh trên mặt nước lẫn trên đường băng tùy thuộc từng loại địa hình khác nhau.
Tùy một số biến thể khác nhau, A-40 cũng có thể được trang bị hệ thống vũ khí như các loại thủy lôi, ngư lôi nước sâu dành cho nhiệm vụ chống ngầm. Thậm chí với biến thể A-40P, nó còn được trang bị cả tên lửa chống hạm Kh-35 được treo hai bên cánh.
Trong ảnh là một trong hai nguyên mẫu A-40 do Beriev chế tạo trong giai đoạn 1989 đến 1998.