Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 26/2, đại diện Hải quân Mỹ lần đầu tiên xác nhận rằng, máy bay săn ngầm P-8A Poseidon đã được triển khai tới Philippines trong vòng 3 tuần và kết thúc vào ngày 21/2 này với tổng cộng 180 giờ bay trên Biển Đông. “Lần triển khai này là dịp thể hiện khả năng của loại máy bay trinh sát tân tiến trên trong môi trường ven biển và môi trường biển ngoài khơi”, vị đại diện nhấn mạnh.P-8A Poseidon là thế hệ máy bay tuần tra săn ngầm thế hệ mới nhất của Hải quân Mỹ, và cũng được xem là "sát thủ săn ngầm" hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay. Thiết kế mới này do công ty Boeing phát triển theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, bay lần đầu tháng 4/2009, chính thức giới thiệu tháng 11/2013.Dây chuyền sản xuất P-8A bắt đầu khởi động từ năm 2009, với tổng cộng 15 chiếc đưa vào trang bị cho Hải quân Mỹ tính tới tháng 7/2013, đơn giá mỗi chiếc lên tới 275,7 triệu USD (tổng chi phí cho toàn chương trình phát triển là 33,638 tỷ USD).Máy bay săn ngầm P-8A Poseidon được thiết kế để thực hiện một loạt vai trò gồm: tác chiến chống tàu ngầm; chống tàu mặt nước; phong tỏa hàng hải và tình báo điện tử. Máy bay được phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay chở khách Boeing 737-800ERX.Để đưa chiếc máy bay có trọng lượng toàn tải 85,82 tấn lên bầu trời vươn tới khắp đại dương, nhà thiết kế sử dụng 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy CFM56-7B cho bán kính chiến đấu hơn 2.200km, hoạt động liên tục 4 tiếng trên không trong tác chiến chống ngầm, tốc độ hành trình 815km/h, trần bay gần 13.000m.Để phục vụ cho loạt vai trò tuần tra trên biển, P-8A Poseidon trang bị hàng loạt hệ thống cảm biến, điện tử đặc biệt tối tân cùng nhiều loại vũ khí trên 11 giá treo ở dưới cánh - thân cùng khoang trong bụng máy bay.Cận cảnh buồng lái đặc biệt tiện nghi của P-8A.Trên P-8A được trang bị radar giám sát biển AN/APY-10 do Texas Instrument phát triển cho nhiệm vụ tuần tra biển, giám sát hàng hải, cùng hệ thống định vị thủy âm, hệ thống phát hiện từ tính lạ, các cảm biến hồng ngoại cho phép phát hiện hiệu quả, nhanh nhất mục tiêu trên biển, dưới biển, trên đất liền. Trong ảnh là tổ hợp trinh sát quang - hồng ngoại lắp dưới thân P-8A.Hệ thống điều khiển cảm biến trên máy bay đều rất hiện đại với màn hình màu lớn. Trong ảnh là các sĩ quan chỉ huy hệ thống điện tử, cảm biến trên máy bay tuần tra chống ngầm P-8A Poseidon.Trong tác chiến chống mục tiêu trên mặt nước và trên bộ, P-8A có thể mang theo các tên lửa hành trình đối đất AGM-84H/K SLAM-ER (tầm bắn 270Km) và tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon.Trong tác chiến chống ngầm, P-8A Poseidon có thể mang theo ngư lôi hạng nhẹ 324mm Mk54, thủy lôi, bom chìm chống ngầm. Trong ảnh, "sát thủ săn ngầm" đang thử ngư lôi 324mm.
Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 26/2, đại diện Hải quân Mỹ lần đầu tiên xác nhận rằng, máy bay săn ngầm P-8A Poseidon đã được triển khai tới Philippines trong vòng 3 tuần và kết thúc vào ngày 21/2 này với tổng cộng 180 giờ bay trên Biển Đông. “Lần triển khai này là dịp thể hiện khả năng của loại máy bay trinh sát tân tiến trên trong môi trường ven biển và môi trường biển ngoài khơi”, vị đại diện nhấn mạnh.
P-8A Poseidon là thế hệ máy bay tuần tra săn ngầm thế hệ mới nhất của Hải quân Mỹ, và cũng được xem là "sát thủ săn ngầm" hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay. Thiết kế mới này do công ty Boeing phát triển theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, bay lần đầu tháng 4/2009, chính thức giới thiệu tháng 11/2013.
Dây chuyền sản xuất P-8A bắt đầu khởi động từ năm 2009, với tổng cộng 15 chiếc đưa vào trang bị cho Hải quân Mỹ tính tới tháng 7/2013, đơn giá mỗi chiếc lên tới 275,7 triệu USD (tổng chi phí cho toàn chương trình phát triển là 33,638 tỷ USD).
Máy bay săn ngầm P-8A Poseidon được thiết kế để thực hiện một loạt vai trò gồm: tác chiến chống tàu ngầm; chống tàu mặt nước; phong tỏa hàng hải và tình báo điện tử. Máy bay được phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay chở khách Boeing 737-800ERX.
Để đưa chiếc máy bay có trọng lượng toàn tải 85,82 tấn lên bầu trời vươn tới khắp đại dương, nhà thiết kế sử dụng 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy CFM56-7B cho bán kính chiến đấu hơn 2.200km, hoạt động liên tục 4 tiếng trên không trong tác chiến chống ngầm, tốc độ hành trình 815km/h, trần bay gần 13.000m.
Để phục vụ cho loạt vai trò tuần tra trên biển, P-8A Poseidon trang bị hàng loạt hệ thống cảm biến, điện tử đặc biệt tối tân cùng nhiều loại vũ khí trên 11 giá treo ở dưới cánh - thân cùng khoang trong bụng máy bay.
Cận cảnh buồng lái đặc biệt tiện nghi của P-8A.
Trên P-8A được trang bị radar giám sát biển AN/APY-10 do Texas Instrument phát triển cho nhiệm vụ tuần tra biển, giám sát hàng hải, cùng hệ thống định vị thủy âm, hệ thống phát hiện từ tính lạ, các cảm biến hồng ngoại cho phép phát hiện hiệu quả, nhanh nhất mục tiêu trên biển, dưới biển, trên đất liền. Trong ảnh là tổ hợp trinh sát quang - hồng ngoại lắp dưới thân P-8A.
Hệ thống điều khiển cảm biến trên máy bay đều rất hiện đại với màn hình màu lớn. Trong ảnh là các sĩ quan chỉ huy hệ thống điện tử, cảm biến trên máy bay tuần tra chống ngầm P-8A Poseidon.
Trong tác chiến chống mục tiêu trên mặt nước và trên bộ, P-8A có thể mang theo các tên lửa hành trình đối đất AGM-84H/K SLAM-ER (tầm bắn 270Km) và tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon.
Trong tác chiến chống ngầm, P-8A Poseidon có thể mang theo ngư lôi hạng nhẹ 324mm Mk54, thủy lôi, bom chìm chống ngầm. Trong ảnh, "sát thủ săn ngầm" đang thử ngư lôi 324mm.