“Hé lộ” mẫu xuồng không người lái mà Việt Nam quan tâm

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm tới dự án phát triển xuồng tuần tra không người lái do Trung Quốc, Nga, Belarus hợp tác sản xuất.

Đây là thông tin được hãng thông tấn Interfax tiết lộ trong bài viết mô tả về dự án phát triển xuồng tuần tra không người lái do Trung Quốc, Nga, Belarus hợp tác sản xuất.
Theo đó, mới đây, mẫu thử nghiệm xuồng không người lái được chế tạo với sự nỗ lực chung từ Trung Quốc, Nga, Belarus đã được trình diễn trước các nhà báo ở Minsk, tại hồ chứa nước Tsnyan. Các nhà chế tạo đảm bảo, mẫu xuồng không người lái này có thể hoàn thành nhiệm vụ cách bờ 360km và được điều khiển từ địa điểm bất kỳ trên Trái Đất.
 Mẫu thử nghiệm xuồng không người lái có thể đi biển do Trung Quốc, Nga, Belarus sản xuất.
Tất nhiên, tại hồ chứa nước Tshyan (cuộc trình diễn được thực hiện tại trạm của MChS (Bộ Tình trạng khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn), xuồng không người lái trông khá đặc sắc. Thật ra, đây chỉ là mẫu thí điểm dài hơn 6m một chút và rộng 1,8m (mẫu hoàn chỉnh sẽ có chiều dài gần 16m) và được chế tạo để thử nghiệm và trình diễn khả năng. Tuy vậy công trình đã làm một số nước quan tâm, cụ thể, đó là Việt Nam.
Dự án có sự tham gia của các hãng từ Trung Quốc Polymer (cung cấp các vật liệu polime công nghệ mới), hãng Nga Đóng tàu Compostie và hãng Belarus KVAND IS (lập trình phần mềm và hệ thống tự động điều khiển) được thực hiện với sự hỗ trợ của Câu lạc bộ doanh nghiệp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.
Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn KVAND IS Sergei Tytsyk cho biết: “Trên thế giới hiện mới có một sản phẩm tương tự như xuồng của chúng tôi, đó là xuồng không người lái của Israel mà Mỹ sử dụng nhiều. Ở châu Âu có nghiên cứu, nhưng công việc còn đang được giữ bí mật”.
Theo ông này, tổ hợp “không người lái đi biển” bao gồm xuồng và trạm điều khiển có thể bố trí ở đâu cũng được. Việc liên lạc với xuồng duy trì qua vệ tinh. Ông S. Tytsyk quả quyết: “Chúng tôi đã điều khiển chiếc xuồng không người lái đang ở Belarus một cách tốt đẹp từ Malaysia”.
 Nhà sản xuất tuyên bố có thể điều khiển chiếc xuồng ở bất kỳ đâu trên thế giới.
Xuồng không người lái này có thể được điều khiển theo chế độ tự động, bán tự động và trực tiếp. Đồng thời các nhà sáng chế đảm bảo sự an toàn của toàn bộ thông tin được truyền đi.
S. Tytsyk cho biết: “Đây là xuồng đa năng. Nó có thể thực hiện việc quan sát trong khu vực được giao, tiến hành công việc tìm kiếm và cứu nạn, dùng để tuần tra và thậm chí giao tiếp với đối tượng được quan sát. Để làm việc này trên xuồng có micro định hướng và tăng âm”. Dễ hiểu là xuồng có thể (thậm chí chắc chắn sẽ) được dùng cho mục đích quân sự. Có gì ngăn cản lắp lên xuồng không người lái, ví dụ, súng máy?
Đồng thời các nhà sáng chế cam đoan là họ hoàn toàn loại trừ khả năng thời tiết ảnh hưởng đến con xuồng. Các nhà chế tạo khẳng định: “Nó không thể bị đánh chìm. Chiếc xuồng thử nghiệm có thể bơi độc lập đến 5 ngày, còn mẫu hoàn chỉnh thì đến mấy tuần lễ. Tốc độ cao nhất của mẫu thử nghiệm là khoảng100 Km/h.
Xuồng không người lái này có thể đi biển 5 ngày (với mẫu thử nghiệm), phi nước đại với tốc độ 100km/h.

Nhà lãnh đạo hãng “Đóng tàu Composite” Sergei Voloshenko nhấn mạnh, chiếc xuồng mới không đắt hơn xuồng bình thường. Ông này nói thêm: “Đó là sự hiểu lầm, rằng “không người lái” là đắt. Kết cục nó có thể rẻ hơn cả con xuồng có người ở vì trong thời gian khai thác không cần chi phí cho nhân viên điều khiển”. Đồng thời, khi nói về thân xuồng, ông này nhấn mạnh là việc dùng vật liệu composite giảm thời gian và giá thành chế tạo xuồng. Ông nói thêm: “Ngoài ra, nó nhẹ hơn nhiều, mà như thế có nghĩa là không cần lắp thiết bị năng lượng công suất lớn”.
Phó giám đốc Câu lạc bộ doanh nghiệp của Tổ chức hợp tác Thượng Hải Vladimir Gorbanovskiy tin tưởng: “Việc tạo ra chiếc xuồng này có nghĩa, là Belarus, Nga và Trung Quốc đứng trong đội tiên phong của các công nghệ mới”.
Sản phẩm mới sẽ được thử nghiệm trong gần một năm. Đầu năm 2014, ở khu vực Sochi trên Biển Đen, chiếc xuồng không người lái sẽ được chuyển giao cho các chiến sĩ biên phòng Belarus, sau họ là các nhà môi trường. Ấn tượng, cảm giác và đề xuất của những người thử nghiệm sẽ được các nhà nghiên cứu chế tạo xem xét khi chế tạo các thế hệ tiếp theo của xuồng không người lái.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)