Theo Arms-Expo, Cục thiết kế Sukhoi bắt đầu việc phát triển một biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi dành cho dòng tiêm kích Su-27 từ năm 1976 trước khi cả chiếc Su-27 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình vào năm 1977. Đến năm 1978 thiết kế cơ bản của biến thể huấn luyện này được thông qua với tên mã là T-10U và sau này được biết tới với cái tên Su-27UB.Nguyên mẫu đầu tiên của tiêm kích Su-27UB được sản xuất tại nhà máy chế tạo máy bay Komsomolsk-on-Amur, nhưng sau đó đến năm 1984 Sukhoi chuyển nó về Moscow để tiến hành sửa đổi. Đến tháng 3/1985 nguyên mẫu Su-27UB đầu tiên mang tên mã T-10U-1 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình.Các đợt thử nghiệm cấp nhà nước đối với máy bay hai chỗ ngồi Su-27UB được Sukhoi thực hiện liên tục trong suốt giai đoạn từ năm 1985-1987. Tuy nhiên vào thời điểm đó việc đưa vào sản xuất hàng loạt Su-27UB được chuyển giao cho nhà máy chế tạo máy bay Irkutsk thay vì Komsomolsk-on-Amur.Những chiếc Su-27UB được sản xuất hàng loạt tại Irkutsk được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1986 và sau đó chúng được thử nghiệm bởi các phi công kỳ cựu của Không quân Nga là GE Bulanov và NN Ivanov.Những chiếc Su-27UB lần đầu tiên được Liên Xô giới thiệu ra bên ngoài là vào năm 1987 và chỉ 2 năm sau đó vào tháng 6/1989 Su-27 và Su-27UB lần đầu tiên tham gia một triển lãm hàng không quốc tế bên ngoài Liên Xô diễn ra tại Paris. Ngay khi được giới thiệu cả Su-27 lẫn Su-27UB đều gây kinh ngạc cho giới chuyên gia phân tích quân sự phương Tây khi đó.Và kể từ đó cho tới nay những chiếc Su-27 và Su-27UB được lựa chọn để trở thành biểu tượng cho ngành công nghiệp hàng không Liên Xô và Nga sau này với phi đội máy bay biểu diễn “Hiệp sĩ Nga”.Trong ảnh là một chiếc Su-27UB thuộc Không quân Nga trong hoạt động huấn luyện phi công thường niên.Bên cạnh các biến thể dành cho Không quân Nga, Su-27UB còn được Sukhoi phát triển thành các biến thể khác cũng dành cho hoạt động huấn luyện như Su-27UBK dành cho xuất khẩu và Su-27KUB dành cho hoạt động huấn luyện trên tàu sân bay của Hải quân Nga.Tuy nhiên có điều ít người biết rằng Không quân Liên Xô từng muốn chuyển đổi Su-27UB thành một biến thể tiêm kích bom để thay thế cho những chiếc Su-24 đã lỗi thời so với những dòng máy bay chiến đấu tiên tiến của Mỹ khi đó là F-15 và F-16.Nhưng sau đó thiết kế thay đổi của Su-27UB lại không đạt được các yêu cầu do Không quân Liên Xô đề ra, trong khi đó thiết kế những chiếc Su-24 lại vượt trội hơn hẳn cho nhiệm vụ tấn công mặt đất. Dù vậy Sukhoi vẫn không từ bỏ kế hoạch chuyển đổi Su-27UB với một thiết kế mới có tên Su-27IB vào năm 1983, và phải đến tận năm 1994 biến thể này mới được sản xuất thử nghiệm với tên gọi mới là Su-34.Đến nay Su-27UB và các biến thể của nó vẫn là một trong những mẫu máy bay huấn luyện chính của Không quân và Hải quân Nga với hơn 50 chiếc.Cận cảnh một chiếc Su-27UB của Không quân Nga với màu sơn ngụy trang mới.Biến thể Su-27KUB với thiết kế cánh gấp đặc trưng dành cho hoạt động trên tàu sân bay của Hải quân Nga.
Theo Arms-Expo, Cục thiết kế Sukhoi bắt đầu việc phát triển một biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi dành cho dòng tiêm kích Su-27 từ năm 1976 trước khi cả chiếc Su-27 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình vào năm 1977. Đến năm 1978 thiết kế cơ bản của biến thể huấn luyện này được thông qua với tên mã là T-10U và sau này được biết tới với cái tên Su-27UB.
Nguyên mẫu đầu tiên của tiêm kích Su-27UB được sản xuất tại nhà máy chế tạo máy bay Komsomolsk-on-Amur, nhưng sau đó đến năm 1984 Sukhoi chuyển nó về Moscow để tiến hành sửa đổi. Đến tháng 3/1985 nguyên mẫu Su-27UB đầu tiên mang tên mã T-10U-1 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình.
Các đợt thử nghiệm cấp nhà nước đối với máy bay hai chỗ ngồi Su-27UB được Sukhoi thực hiện liên tục trong suốt giai đoạn từ năm 1985-1987. Tuy nhiên vào thời điểm đó việc đưa vào sản xuất hàng loạt Su-27UB được chuyển giao cho nhà máy chế tạo máy bay Irkutsk thay vì Komsomolsk-on-Amur.
Những chiếc Su-27UB được sản xuất hàng loạt tại Irkutsk được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1986 và sau đó chúng được thử nghiệm bởi các phi công kỳ cựu của Không quân Nga là GE Bulanov và NN Ivanov.
Những chiếc Su-27UB lần đầu tiên được Liên Xô giới thiệu ra bên ngoài là vào năm 1987 và chỉ 2 năm sau đó vào tháng 6/1989 Su-27 và Su-27UB lần đầu tiên tham gia một triển lãm hàng không quốc tế bên ngoài Liên Xô diễn ra tại Paris. Ngay khi được giới thiệu cả Su-27 lẫn Su-27UB đều gây kinh ngạc cho giới chuyên gia phân tích quân sự phương Tây khi đó.
Và kể từ đó cho tới nay những chiếc Su-27 và Su-27UB được lựa chọn để trở thành biểu tượng cho ngành công nghiệp hàng không Liên Xô và Nga sau này với phi đội máy bay biểu diễn “Hiệp sĩ Nga”.
Trong ảnh là một chiếc Su-27UB thuộc Không quân Nga trong hoạt động huấn luyện phi công thường niên.
Bên cạnh các biến thể dành cho Không quân Nga, Su-27UB còn được Sukhoi phát triển thành các biến thể khác cũng dành cho hoạt động huấn luyện như Su-27UBK dành cho xuất khẩu và Su-27KUB dành cho hoạt động huấn luyện trên tàu sân bay của Hải quân Nga.
Tuy nhiên có điều ít người biết rằng Không quân Liên Xô từng muốn chuyển đổi Su-27UB thành một biến thể tiêm kích bom để thay thế cho những chiếc Su-24 đã lỗi thời so với những dòng máy bay chiến đấu tiên tiến của Mỹ khi đó là F-15 và F-16.
Nhưng sau đó thiết kế thay đổi của Su-27UB lại không đạt được các yêu cầu do Không quân Liên Xô đề ra, trong khi đó thiết kế những chiếc Su-24 lại vượt trội hơn hẳn cho nhiệm vụ tấn công mặt đất. Dù vậy Sukhoi vẫn không từ bỏ kế hoạch chuyển đổi Su-27UB với một thiết kế mới có tên Su-27IB vào năm 1983, và phải đến tận năm 1994 biến thể này mới được sản xuất thử nghiệm với tên gọi mới là Su-34.
Đến nay Su-27UB và các biến thể của nó vẫn là một trong những mẫu máy bay huấn luyện chính của Không quân và Hải quân Nga với hơn 50 chiếc.
Cận cảnh một chiếc Su-27UB của Không quân Nga với màu sơn ngụy trang mới.
Biến thể Su-27KUB với thiết kế cánh gấp đặc trưng dành cho hoạt động trên tàu sân bay của Hải quân Nga.