Điểm lạ lùng thông số tiêm kích tàng hình FC-31 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Các thông số kĩ thuật tiêm kích tàng hình FC-31 của Trung Quốc mới được tiết lộ khiến các chuyên gia đặt ra nhiều câu hỏi.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn nguồn tin từ các trang mạng quân sự Trung Quốc cho biết, dựa trên các thông số kỹ thuật mới được công bố của mẫu tiêm kích tàng hình FC-31.
FC-31 được phát triển bởi Tập đoàn công nghiệp hàng không Thẩm Dương Trung Quốc trên cơ sở mẫu J-31 nhằm phục vụ cho xuất khẩu.
Mô hình FC-31 vừa cũng được Trung Quốc trưng bày tại triển lãm hàng không Bắc Kinh vào giữa tháng này. Trước đó vào năm 2014 Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) cũng đã lần đầu tiên giới thiệu FC-31 tại một triển lãm hàng không do nước này tổ chức tuy nhiên thông số của loại máy bay này vào thời điểm đó vẫn chưa được AVIC công bố.
Diem la lung thong so tiem kich tang hinh FC-31 Trung Quoc
 Mô hình máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 FC-31 của Tập đoàn công nghiệp hàng không Thẩm Dương.
Thông số kỹ thuật của FC-31 cho biết rằng mẫu máy bay chiến đấu tàng hình này có tầm hoạt động hiệu quả lên tới 1.200km, tốc độ Mach 1,8. Động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy trên FC-31 cung cấp lực đẩy tối đa 88,29kN tương đương với 9 tấn. 
Máy bay được thiết kế để có khả năng sống sót cao, hạn chế độ bộc lộ trước radar và hệ thống dò tìm hồng ngoại. Nó còn được trang bị các hệ thống đối kháng điện tử tuyệt vời.
Diem la lung thong so tiem kich tang hinh FC-31 Trung Quoc-Hinh-2
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 J-31 của Trung Quốc trong một đợt bay thử nghiệm gần đây.
Tuy nhiên, thông số tiêm kích FC-31 không khỏi bị chính giới chuyên gia quân sự Trung Quốc đặt nhiều câu hỏi. Ví dụ như, không hề có dữ liệu trọng lượng rỗng, lượng nhiên liệu bên trong và hiệu quả động cơ nhưng lại dám tuyên bố "bán kính tác chiến lượng nhiên liệu hiệu quả trong thân" là 1.200km. Đó là con số không tưởng với máy bay tiêm kích.
Ngoài ra, con số lực đẩy tối đa của động cơ (88,29kN) không phù hợp với tuyên bố trước đó của quan chức Trung Quốc tại triển lãm Paris Air Show 2015. Khi đó, họ nói rằng đang thử nghiệm động cơ phản lực mới trên tiêm kích FC-1/JF-17. Đấy là phiên bản cải tiến của động cơ Thái Hành WS-13 chế tạo trên cơ sở loại RD-33 lực đẩy tối đa 81,3kN của Nga, sẽ được trang bị cho tiêm kích FC-1 và FC-31 tương lai.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)