Một mô hình buồng lái máy bay chiến đấu rất hiện đại được trưng bày tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải đang thu hút sự chú ý rất lớn. Ảnh: SinaTheo trang mạng Sina, đây là mô hình buồng lái của tiêm kích tàng hình J-20 do Trung Quốc chế tạo. Ấn tượng đầu tiên về buồng lái là thiết kế "nhà kính" hoàn toàn. Một màn hình cảm ứng lớn nằm ở trung tâm buồng lái, bên trái hiển thị trạng thái máy bay, bên phải hiển thị bản đồ mặt đất. Ảnh: SinaPhi công được trang bị mũ bay tích hợp hiện đại cùng ghế phóng để thoát hiểm trong các tình huống khẩn cấp. Ảnh: SinaPhía trước được trang bị màn hình hiển thị HUD khá giống F-22 của Mỹ. Thanh điều khiển HOTAS bố trí bên phải buồng lái cùng nhiều nút bấm. Ảnh: SinaMàn hình trung tâm có nhiều chế độ hiển thị khác nhau. Đây là dạng công nghệ tích hợp hiện đại, tuy nhiên nó cũng yêu cầu kỹ thuật rất cao để đảm bảo khả năng vận hành tốt trong thực tế. Ảnh: SinaPhía dưới màn hình HUD có một màn hình LCD nhỏ hiển thị bằng tiếng Trung Quốc. Ảnh: SinaNếu thực sự đây là mô hình buồng lái của J-20, Trung Quốc có thể đã tạo ra bước đột phá lớn trong công nghệ điện tử hàng không. Ảnh: SinaCông nghệ màn hình cảm ứng tích hợp kiểu này đem lại nhiều lợi ích, giúp phi công kiểm soát trạng thái máy bay và môi trường xung quanh tốt hơn, tuy vậy nó đi kèm rủi ro kỹ thuật rất lớn. Ảnh: SinaTuy nhiên, phía trên mô hình buồng lái có viết dòng chữ "Advanced Avionics Concept Cockpit for Military Aircraft (tạm dịch Ý tưởng buồng lái hàng không tiên tiến cho máy bay quân sự). Điều đó có nghĩa đây chỉ là khái niệm thiết kế chứ chưa phải là buồng lái của một tiêm kích cụ thể. Ảnh: Sina
Một mô hình buồng lái máy bay chiến đấu rất hiện đại được trưng bày tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải đang thu hút sự chú ý rất lớn. Ảnh: Sina
Theo trang mạng Sina, đây là mô hình buồng lái của tiêm kích tàng hình J-20 do Trung Quốc chế tạo. Ấn tượng đầu tiên về buồng lái là thiết kế "nhà kính" hoàn toàn. Một màn hình cảm ứng lớn nằm ở trung tâm buồng lái, bên trái hiển thị trạng thái máy bay, bên phải hiển thị bản đồ mặt đất. Ảnh: Sina
Phi công được trang bị mũ bay tích hợp hiện đại cùng ghế phóng để thoát hiểm trong các tình huống khẩn cấp. Ảnh: Sina
Phía trước được trang bị màn hình hiển thị HUD khá giống F-22 của Mỹ. Thanh điều khiển HOTAS bố trí bên phải buồng lái cùng nhiều nút bấm. Ảnh: Sina
Màn hình trung tâm có nhiều chế độ hiển thị khác nhau. Đây là dạng công nghệ tích hợp hiện đại, tuy nhiên nó cũng yêu cầu kỹ thuật rất cao để đảm bảo khả năng vận hành tốt trong thực tế. Ảnh: Sina
Phía dưới màn hình HUD có một màn hình LCD nhỏ hiển thị bằng tiếng Trung Quốc. Ảnh: Sina
Nếu thực sự đây là mô hình buồng lái của J-20, Trung Quốc có thể đã tạo ra bước đột phá lớn trong công nghệ điện tử hàng không. Ảnh: Sina
Công nghệ màn hình cảm ứng tích hợp kiểu này đem lại nhiều lợi ích, giúp phi công kiểm soát trạng thái máy bay và môi trường xung quanh tốt hơn, tuy vậy nó đi kèm rủi ro kỹ thuật rất lớn. Ảnh: Sina
Tuy nhiên, phía trên mô hình buồng lái có viết dòng chữ "Advanced Avionics Concept Cockpit for Military Aircraft (tạm dịch Ý tưởng buồng lái hàng không tiên tiến cho máy bay quân sự). Điều đó có nghĩa đây chỉ là khái niệm thiết kế chứ chưa phải là buồng lái của một tiêm kích cụ thể. Ảnh: Sina