Chạy đua khu trục hạm Trung-Nhật: số lượng hay chất lượng hơn?

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc và Nhật Bản đã thực sự bước vào thời kỳ chạy đua vũ trang trên biển, tốc độ đóng tàu chiến mặt nước có thể nói là nhanh nhất thế giới. 

Đây là nhận định trong bài viết về chạy đua đóng tàu chiến đấu mặt nước của Tạp chí quốc phòng uy tín Khán Hòa.
Theo tờ báo này, cuộc chạy đua của Trung – Nhật tập trung chủ yếu trong đóng tàu khu trục kiểu Aegis. Dù vậy, thực tế thì đúng ra chỉ có Nhật Bản sở hữu hệ thống chiến đấu Aegis thật sự, trong khi đó, Trung Quốc chỉ là sao chép kiểu dáng, cách bố trí radar, vũ khí giống với tàu Aegis Mỹ, Nhật.
 Tàu khu trục Type 052D.
Theo đó, trong những năm qua, Trung Quốc đã đóng 6 tàu khu trục “Aegis Made in China” lớp Type 052C trang bị radar mạng pha chủ động Type 346, trang bị 48 ống phóng thẳng đứng chứa tên lửa phòng không HHQ-9 và tên lửa đối hải YJ-62. Gần đây, nước này chính thức biên chế tàu khu trục nâng cấp Type 052D đầu tiên, cải tiến về radar và trang bị tới 64 ống phóng thẳng đứng. Dự kiến tới năm 2016, số lượng đóng và triển khai Type 052D có thể đạt tới 10-12 tàu.
Về phía Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản, cho tới nay vẫn duy trì 4 tàu khu trục Aegis Kongo và 2 tàu lớp Atago được thiết kế dựa trên lớp Arleigh Burke của Mỹ. 6 tàu này được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis hiện đại với radar mạng pha AN/SPY-1 cùng 96 ống phóng thẳng đứng (có thể phóng tên lửa đối không tầm xa SM-2, tên lửa đánh chặn SM-3, tên lửa hành trình Tomahawk…).
 Tàu khu trục lớp Atago.
Có thể nói, xét về chất lượng, thì tàu Aegis Nhật có khả năng phòng không/đánh chặn tên lửa gấp 2 lần tàu Trung Quốc. Trong tác chiến chống ngầm, phòng không, tác chiến điện tử, chỉ huy tổng hợp, tác chiến mạng thì tàu Nhật vượt trội tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu so số lượng thì trong tương lai gần Trung Quốc chiếm ưu thế lớn khi đạt được 16-18 tàu “Aegis” Type 052C/D, đó là chưa kể lớp Type 055 đang nghiên cứu.
 Tàu Atago và Kongo có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo hoàn hảo hơn chiến hạm Trung Quốc.
Dù vậy, theo Khán Hòa, ngoài tàu khu trục Aegis Kongo, Atago, Nhật Bản cũng sở hữu tàu khu trục lớp Akizuki (4 chiếc) trang bị công nghệ “nội địa” ấn tượng gồm hệ thống chiến đấu FCS-3 và tên lửa phòng không tầm trung ESSM.
Nhờ vậy, xét tổng thể thì tới năm 2015, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản sẽ có 10 tàu chiến hiện đại trang bị radar mạng pha chủ động – bị động. Số lượng này về cơ bản ngang với tàu khu trục Type 052C/D của Trung Quốc trong khoảng thời gian ngắn.
Ngoài các chiến hạm Aegis hoặc trang bị radar mạng pha hiện đại, Nhật Bản còn có 9 tàu khu trục Murasame có lượng giãn nước 6.100 tấn và 5 tàu Takanam có lượng giãn nước 6.300 tấn.
Các tàu này trang bị công nghệ hiện đại với rada quét cơ khí, hệ thống phóng tên lửa hạm đối không thẳng đứng, trung tâm xử lý thông tin chiến thuật hiện đại…
Nhưng Trung Quốc cũng không vừa khi có trong biên chế tới 18 tàu hộ vệ tên lửa Type 054A có lượng giãn nước hơn 4.000 tấn. Dù rằng, xét công nghệ kỹ thuật thì tàu Nhật vượt trội nhưng số lượng thì không thể bì nổi với tốc độ đóng tàu nhanh khủng khiếp của Trung Quốc.
Bằng Hữu

Bình luận(0)