“Bom có mắt” của “hổ mang” Su-30MK2 VN mạnh cỡ nào? (2)

Google News

(Kiến Thức) - Với khối lượng chiến đấu nặng 1.500kg, bom thông minh KAB-1500 thực sự là cơn ác mộng cho bất kỳ mục tiêu nào.

Lợi thế của bom là có khối lượng chiến đấu tương đối lớn, tuy nhiên với bom thông thường do được ném xuống mục tiêu theo kiểu xác suất nên độ tản mát khi chiến đấu rất cao phải sử dụng số lượng lớn mà kết quả vẫn không như mong muốn.

Nhưng với bom thông minh được trang bị thêm bộ phận dẫn hướng nên có độ chính xác rất cao, trong trường hợp này lợi thế về khối lượng chiến đấu lớn của bom càng được phát huy. Với khối lượng chiến đấu 1.500kg, bom KAB-1500 (trang bị trên Su-30MK2 Việt Nam) có thể phá hủy không chỉ một mà thậm chí rất nhiều mục tiêu.

Tương tự KAB-500, KAB-1500 cũng được sản xuất với khá nhiều biến thể gồm:

- KAB-1500L có chiều dài 4,28m đường kính 0,58m sải cánh khi gập 0,85m và 1,3m khi bung ra. Đây là loại bom sử dụng hệ thống dẫn hướng bằng lade bán chủ động với bộ tìm kiếm mục tiêu bằng lade 27N1.

Bộ tìm kiếm lade này được đặt trong phần mũi hình khuyên hướng xuống phía dưới để thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm mục tiêu. Thiết bị này rất giống với bộ dẫn hướng trên bom Paveway-II của Mỹ ở cách bố trí cũng như tính năng.
Biến thể dẫn hướng bằng lade bán chủ động KAB-1500L.

Bán kính lệch mục tiêu của bom khoảng 7-10m độ cao thả bom từ 1-15km, tốc độ máy bay khi thả bom từ 550-1700km/h, phạm vi hoạt động tối đa của bom là 15km.

Bom thông minh KAB-1500L có thể được lắp nhiều khối nổ khác nhau: KAB-1500L-Pr-E lắp phần chiến đấu xuyên phá boongke; KAB-1500L-FE  sử dụng phần chiến đấu phân mảnh và KAB-1500L-OD-E lắp phần chiến đấu nhiệt áp.

- KAB-1500LG có chiều dài 4,24m, đường kính 0,58m, sải cánh 0,85m và 1,3m khi bung. Biến thể cũng sử dụng hệ dẫn hướng bằng lade bán chủ động. Bom được thả từ độ cao 1-8km, tốc độ máy bay khi thả bom từ 550-1.100km/h.

Điểm khác biệt là bộ tìm kiếm mục tiêu lade được tích hợp luôn vào phần mũi của bom, không lắp rời như ở KAB-1500L. Bom sử dụng bộ tìm kiếm mục tiêu lade con quay hồi chuyển ổn định bán chủ động cùng với một thấu kính hình cầu có kẻ ô 24N1.

Bộ tìm kiếm mục tiêu lade này được đánh giá tương đương với bộ tìm kiếm mục tiêu lade trên bom Paveway-III của Mỹ. Bộ dẫn hướng 24N1 có hiệu suất rất cao, chính vì thế bán kính lệch mục tiêu của bom chỉ khoảng 4-7m kết hợp với khối lượng chiến đấu khá lớn của bom thì không mục tiêu nào có thể sống sót được.

KAB-500LG thiết kế có thể lắp nhiều khối nổ khác nhau gồm: KAB-1500LG-Pr-E lắp phần chiến đấu xuyên phá boongke (khả năng xuyên phá được đánh giá tương đương với loại GBU-24 của Mỹ); KAB-1500LG-FE lắp phần chiến đấu phân mảnh và KAB-1500LG-OD-E lắp phần chiến đấu nhiệt áp.
Biến thể KAB-1500LG.

- KAB-1500Kr sử dụng hệ thống dẫn hướng quang - truyền hình với cảm biến hình ảnh chỉ hoạt động vào ban ngày. Điểm mạnh của bom là sử dụng hệ dẫn hướng theo công nghệ so sánh hình ảnh tương phản kỹ thuật số (DSMAC), điều này cho phép bom có thể tấn công những mục tiêu được ngụy trang kĩ càng nhất.

KAB-1500Kr có độ chính xác rất cao, bán kính lệch mục tiêu từ 4-7m, bộ dẫn hướng quang-truyền hình SU-609 có trọng lượng 10kg được sản xuất bởi Tambovskii Elektropribor cùng với bộ điều khiển BU-94 và một máy phát điện chạy bằng khí PG-16. Biến thể này cũng được trang bị các phần chiến đấu tương tự như các biến thể trên.

- KAB-1500TK sử dụng hệ thống dẫn hướng quang - điện  với cảm biến hình ảnh chỉ hoạt động trong điều kiện ban ngày. Điểm khác biệt của biến thể này là bom sử dụng một liên kết dữ liệu để lái bom đến mục tiêu.

Cụ thể, bom sử dụng lên kết dữ liệu APK-9 để dẫn đường, cảm biến quang - điện của bom sẽ gửi các video thu được về mục tiêu trong suốt hành trình bay, dữ liệu được hiển thị lên màn hình của phi công trong buồng lái thông qua APK-9. Lệnh điều khiển từ buồng lái được truyền qua APK-9 đến hệ thống dẫn hướng của bom.

Công nghệ dẫn hướng này giúp bom có độ chính xác rất cao, bán kính lệch mục tiêu của bom chỉ khoảng 4m.

KAB-1500TK được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu có giá trị cao, tính năng của bom được đánh giá trên cơ so với bom thông minh GBU-15 của Mỹ.
Biến thể bom lượn tinh khôn UPAB-1500.

- UPAB-1500 là một loại bom lượn tinh khôn được giới thiệu lần đầu vào năm 2005. Bom có thiết kế khí động học khá bất thường với các cánh ổn định hình chữ thập kéo dài gần hết chiều dài của bom. Thoạt nhìn bom giống như một quả tên lửa với cách bố trí cánh ổn định lạ mắt của nó.

UPAB-1500 sử dụng hệ thống dẫn hướng quang- điện thông qua liên kết dữ liệu APK-9 nên có độ chính xác rất cao. Điểm mạnh khác của bom là có phạm vi hoạt động rất lớn, nếu được thả ở độ cao 10km bom có phạm vi hoạt động tới 70km tương đương với 1 tên lửa không đối đất.

Hiệu suất và phạm vi hoạt động của bom vượt qua bom thông minh EGBU-15 của Mỹ và trở thành loại bom thông minh có phạm vi hoạt động xa nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, tình trạng của loại bom thông minh cực đỉnh này vẫn chưa được rõ ràng, không rõ bom đã đi vào sản xuất loạt hay đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Một chi tiết khá thú vị là UPAB-1500 kết hợp cùng với liên kết dữ liệu APK-9 tương thích hầu hết với các biến thể của Su-30MK.

Nếu Su-30MK2 của Việt Nam được trang bị loại bom thông minh “đỉnh” này thì có thể vô hiệu hóa bất kỳ mục tiêu nào. Cần nhớ rằng, trong tính năng kỹ thuật của các loại bom thông minh ngoài việc tiêu diệt các mục tiêu mặt đất nó còn có thể vô hiệu hóa các tàu chiến với độ chính xác còn hơn cả tên lửa.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Bình Đức

Bình luận(0)