“Át chủ bài” đối phó tên lửa Triều Tiên của Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Chiến hạm lớp Sejong Đại đế được xem là “át chủ bài” của Hàn Quốc nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Nhằm đối phó với khả năng Triều Tiên sẽ bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, Hải quân Hàn Quốc đã quyết định điều động 2 tàu khu trục Aegis lớp Sejong Đại đế tới vùng biển phía Tây và Đông bán đảo  để theo dõi đường đi tên lửa.

Lớp Sejong Đại đế (hay còn gọi là chương trình KDX-III) thuộc loại tàu khu trục mang tên lửa điều khiển được sản xuất bởi Tập đoàn Công nghiệp nặng Hyundai và hãng đóng tàu hải quân Daewoo.

Sejong Đại đế là một trong những chương trình đóng tàu chứa tham vọng rất lớn của Hàn Quốc trong việc vô hiệu hóa mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên, đồng thời hướng tới xây dựng lực lượng hải quân nước xanh hàng đầu châu Á. Chương trình được hoàn thành với sự trợ giúp rất lớn từ Mỹ về công nghệ và trang thiết bị kỹ thuật.

Chiếc Sejong Đại đế đầu tiên được hạ thủy tháng 5/2007 và đưa vào sử dụng cuối năm 2008. Hiện Hải quân Hàn Quốc đã có 3 chiếc loại này trong biên chế. Tương lai, Hàn Quốc mong muốn có thêm 3 chiếc nữa.
Tàu khu trục tên lửa lớp Sejong Đại đế của Hải quân Hàn Quốc.

Tàu Aegis lớn nhất thế giới

Sejong Đại đế được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis cơ sở 7 giai đoạn 1, điều này đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 2 ở châu Á sau Nhật Bản được Mỹ cung cấp hệ thống chiến đấu tối tân này.

Tàu có chiều dài 166m, rộng 21,4m, mớn nước 6,25m. Thân tàu được thiết kế để tăng cường thêm 32 tên lửa, điều này khiến lượng giãn nước của tàu lớn so với tàu khu trục lớp Arleigh Burke (Mỹ) và Atago (Nhật Bản).

Theo đó, lượng giãn nước tiêu chuẩn của tàu là 8.500 tấn, lượng giãn nước đẩy tải lên tới 11.000 tấn. Con số này còn lớn hơn cả tàu tuần dương hạm lớp Tirconderaga của Mỹ. Điều đó biến nó thành tàu chiến lớn nhất thế giới được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis.

Tàu khu trục lớp Sejong Đại đế lắp đặt 4 động cơ tuabin phản lực LM2500 2 trục với tổng công suất lên đến 100.000 mã lực. Hệ thống động lực này có thể đẩy con tàu khổng lồ này di chuyển trên biển với tốc độ tối đa lên đến 56km/h. Tầm hoạt động 5.500 hải lý ở tốc độ 20 hải lý/giờ. Tàu có thủy thủ đoàn dao động từ 300-400 người tùy thuộc vào nhiệm vụ.
Khung anten radar mạng pha AN/SPY-1 đặt trên tháp điều khiển (ô hình bát giác).

Sejong Đại đế trang bị hệ thống chiến đấu Aegis với “trái tim” – radar mạng pha quét điện tử bị động AN/SPY-1D. Đây là loại radar hải quân tốt nhất thế giới hiện nay. Nó có khả năng phát hiện mục tiêu cỡ quả bóng gofl ở cự ly tới 165km, mục tiêu tên lửa đạn đạo ở cự ly 310km.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị nhiều hệ thống radar, thiết bị trinh sát mặt nước tối tân khác gồm: radar điều khiển hỏa lực AN/SPG-62; hệ thống định vị thủy âm gắn ở thân tàu DSQS-21BZ; hệ thống định vị thủy âm kéo theo MteQ; hệ thống phóng mồi bẫy hồng ngoại Sagem; hệ thống chiến tranh điện tử toàn diện LIG Nex1 SLQ-200K.

Tàu khu trục mang nhiều vũ khí nhất thế giới

Sejong Đại đế là loại tàu khu trục Aegis mang được nhiều vũ khí nhất đến thời điểm hiện tại. Tàu được trang bị hệ thống ống phóng thẳng đứng với 128 ống chứa nhiều loại tên lửa khác nhau. Khả năng mang vũ khí của Sejong Đại đế chỉ xếp sau tuần dương hạm hạng nặng lớp Kirov của Nga với 352 tên lửa.

Cụ thể, tàu được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng Mk41 (Mỹ sản xuất) đặt ở boong trước và sau tàu (phía trước có 48 ống và phía sau có 32 ống). Ống phóng Mk41 được sử dụng để phóng tên lửa phòng không tầm cao SM-2 Block IIIB/IV có thể tiêu diệt mục tiêu ở tầm 70-170km, độ cao 24,4km.

Ở phía sau đuôi tàu còn có hệ thống ống phóng thẳng đứng K-VLS (Hàn Quốc sản xuất) với 48 ống chứa được: 32 tên lửa hành trình đối đất Hyunmoo IIIB (tầm bắn 1.000km); 16 tên lửa chống tàu ngầm K-ASROC (tầm bắn 19km).
Ấn vào đây hoặc ảnh để xem bản đầy đủ.

Cùng với K-ASROC, trong tác chiến chống ngầm tàu còn có 2 bệ phóng ngư lôi (3 ống/bệ) dùng ngư lôi chống tàu ngầm K745LW có tầm bắn 19km. Đuôi tàu có sàn đáp và nhá chứa cho một trực thăng chống ngầm loại SH-60 hoặc Super Lynx.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị 4 bệ phóng (4 đạn/bệ) chứa tên lửa hành trình chống tàu cận âm SSM-700K Hae Sung với khả năng diêt mục tiêu cách 150km.

Tàu còn được vũ trang pháo hạm 127mm, một hệ thống pháo phòng không cao tốc Goalkeeper 7 nòng cỡ 30mm (tốc độ bắn 4.200 phát/phút, tầm bắn 1.500-2.000m) và hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp RIM-116 RAM.

Lá chắn tên lửa của Hàn Quốc

Tàu khu trục lớp Sejong Đại đế là thành phần quan trọng của Hàn Quốc trong việc vô hiệu hóa mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Với việc trang bị hệ thống chiến đấu Aegis và radar mạng pha AN/SPY-1D, con tàu có thể “theo dõi và giám sát bất kỳ loại tên lửa nào được phóng đi từ bất cứ nơi nào ở Triều Tiên”.

Tuy nhiên, do chỉ trang bị tên lửa phòng không SM-2 nên Sejong Đại đế ít có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo. Dù vậy, nó có thể khắc phục bằng cách thông tin đường đi tên lửa với chiến hạm Mỹ để phối hợp đánh chặn.

Trong tương lai, Sejong Đại đế có thể nâng cấp trang bị tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo SM-3. Với loại vũ khí đó, con tàu sẽ là “lá chắn tên lửa hoàn hảo” bảo vệ Hàn Quốc trước mọi mối đe dọa tên lửa Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Quốc Việt

Bình luận(0)