Điểm đặc biệt của trực thăng Mi-17 của ASU Baltija là toàn bộ buồng lái của nó đều được bọc giáp.
Tại Triển lãm AUSA 2012 vừa diễn ra ở Washington (Mỹ), Công ty ASU Baltija của Litva đã giới thiệu một trực thăng vận tải đa dụng hạng nhẹ Mi-17 mới.
Điểm đặc biệt của trực thăng Mi-17 của ASU Baltija là toàn bộ buồng lái của nó đều được bọc giáp.
ASU Baltija là công ty liên kết với đối tác của họ là Công ty Flight Test Aerospace có trụ sở ở Mỹ, thực hiện phát triển bộ áp giáp bọc bên ngoài buồng lái cho trực thăng Mi-17 như là một phần trong gói thầu hiện đại hóa 3 trực thăng Mi-17 cho Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Rwandan.
ASU nói rằng, lớp phủ áo giáp hình bảo giác của họ trên trực thăng Mi-17 được thiết kế để pha trộn vào hình dạng của máy bay, nhưng chỉ có trọng lượng bằng một nửa lớp áo giáp mà công ty trực thăng Nga thiết kế. Áo giáp của trực thăng Mi-17 được ASU chế tạo chỉ nặng có 200kg và có thể chống được nhiều loại vũ khí như đạn của súng trường M-16 và AK-47.
Theo công ty này, do tấm áo giáp có hình bảo giác nên khi được lắp lên buồng lái của trực thăng Mi-17, cấu hình khí động học của chiếc máy bay không hề bị thay đổi. Do vậy, không gây ra vấn đề gì về hiệu suất hay chi phí nhiên liệu.
Hiện tại, lớp áo giáp mới mới chỉ được ASU lắp trên các máy bay trực thăng Mi-17 của Rwandan nhưng hoàn toàn có thể lắp đặt trên tất cả các dòng trực thăng Mi-8/17 do Liên Xô/Nga chế tạo. ASU cũng tiết lộ mục đích họ trưng bày mẫu giáp bảo vệ buồng lái tại Triển lãm AUSA ở Wasshington là để có thể ký được hợp đồng trang bị áo giáp cho một số lượng lớn các trực thăng Mi-8 và Mi-17 đang được quân đội Mỹ sử dụng ở Afghanistan.
Các trực thăng Mi-17 của Rwandan cũng đang tham gia hỗ trợ một số hoạt động trên thế giới của Liên Hiệp Quốc với nhiều cấu hình cho các nhiệm vụ khác nhau.
Phạm Thái
[links()]