Ấn Độ “bó tay” tên lửa phòng không của Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ấn Độ đã không còn mấy mặn mà với chương trình tên lửa phòng không tầm ngắn Maitri "ít tài lắm bệnh" của Pháp.

Tạp chí quân sự Jane's cho hay, chương trình phát triển tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Maitri (SR-SAM) giữa Ấn Độ và hãng MBDA (Pháp) đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau nhiều lần trì hoãn. Cho đến nay Ấn Độ đã chi 5 tỷ USD cho chương trình tên lửa trên nhưng vẫn không đạt được tín hiệu khả quan nào.
Thay vì tiếp tục chờ đợi từ chương trình Maitri, được triển khai từ năm 2007. Không quân Ấn Độ (IAF) và Lục quân nước này đã quyết định sẽ chuyển sang sử dụng tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Akash tự phát triển trong nước.
Mặc dù có thời gian triển khai khá dài và được Ấn Độ đầu tư mạnh tay nhưng chương trình phát triển tên lửa phòng không tầm ngắn Maitri vẫn không tiến triển như mong đợi.
Các quan chức Ấn Độ nói với Jane’s rằng, Quân đội Ấn Độ có đủ khả năng tự phát triển các hệ thống vũ khí nội địa. Và chương trình SR-SAM cũng giống như các chương trình hợp tác quốc phòng khác của Ấn Độ, vẫn sẽ lấy khả năng nội địa hóa làm nền tảng phát triển chính. Trong tương lai, Quân đội Ấn Độ sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp vũ khí từ bên ngoài.
Bên cạnh đó, giá thành vũ khí trong nước của Ấn Độ lại thấp hơn nhiều so với nhập khẩu, giá của một tên lửa phòng không Akash chỉ khoảng 491.000 USD. Ít hơn một nửa so các sản phẩm nhập khẩu cùng loại của Mỹ hay châu Âu, thậm chí là các sản phẩm quốc phòng có sự hỗ trợ giá từ các chương trình hợp tác quốc phòng.
Quyết định trên đã được Quân đội Ấn Độ nhanh chóng triển khai bằng một hợp đồng mua sắm các tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung di động Akash được đặt trên khung gầm xe tải đặc chủng. Ngay sau khi được chuyển giao, số tên lửa trên sẽ được triển khai dọc theo khu vực biên giới tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc.
Không quân Ấn Độ hiện đã đặt hàng 8 đơn vị tên lửa Akash và có kế hoạch tăng số đơn vị tên lửa này lên gấp đôi trong tương lai. Còn Lục quân Ấn Độ có thể sẽ trang bị ít nhất là 4 trung đoàn tên lửa Akash.
Quân đội Ấn Độ khá hài lòng với các sản phẩm quốc phòng nội địa do nước này phát triển. Trong ảnh là bệ phóng tự hành của tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Akash.
Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Akash sẽ thay thế các tên lửa phòng không do Liên Xô phát triển như: Strela-10M (định danh NATO SA-13 'Gopher'), Kvadrat (định danh NATO SA-6 ‘Gainfu’) và OSA-AKM (định danh NATO SA-8b 'Gecko' Mod 1). Tất cả tên lửa phòng không trên đều đã phục vụ trong các lực lượng vũ trang của Ấn Độ hơn 40 năm.
Vào tháng 7, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã bày tỏ mối quan tâm tới sự chậm trễ của chương trình Maitri trong một cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Jaitley. Và một bản ghi nhớ đã được hai bên ký kết sau khi tiến hành đàm phán lại, với sự tham gia của MBDA và cơ quan nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ. Tuy nhiên thông tin về bản ghi nhớ trên vẫn chưa được Bộ quốc phòng Ấn Độ xác thực.
Bên cạnh đó, ngoài việc phát triển các biến thể mặt đất, chương trình Maitri còn phát triển các biến thể tên lửa trên hạm cho Hải quân Ấn Độ. Tất nhiên Hải quân Ấn Độ không hài lòng với các làm việc của MBDA, và đã phát đi thông báo tìm một đối tác mới nhằm phát triển một hệ thống tên lửa đánh chặn trên hạm mới.
 Mô hình tên lửa phòng không tầm ngắm SR-SAM do MBDA phát triển.
Điểm đặc biệt trong gói mời thầu trên là cho phép sự tham gia của nhà thầu quốc phòng Ấn Độ như công ty Ashok Leyland, hãng Bharat Forge, hãng Larsen & Toubro, công ty quốc phòng tư nhân Tata, công ty quốc phòng nhà nước Bharat Electronics Limited và các nhà máy thuộc Cục hậu cần Ấn Độ. Bên cạnh đó các nhà thầu nước ngoài gồm có: hãng IAI, Rafael của Israel, MBDA, Nexter, Rafael, Saab, Thales, cục thiết Tula KBP của Nga, và tập đoàn Doosan của Hàn Quốc.
Uớc tính Hải quân Ấn Độ cần ít nhất từ 25-30 hệ thống tên lửa đánh chặn SR-SAM trên hạm mới, nhằm cải thiện khả năng chiến đấu của lực lượng tàu chiến nước này đang được trang bị hay đang đóng mới.
Hiện tại thông tin cụ thể về việc chương trình mua sắm của các tên lửa đánh chặn mới của Hải quân Ấn Độ vẫn chưa được công bố cụ thể, nhưng rất có thể các tên lửa trên sẽ được sản xuất một số lượng nhất định ở các nhà máy của nhà thầu chính trước khi được chuyển giao công nghệ để Ấn Độ có thể tự sản xuất trong nước.
Trà Khánh

Bình luận(0)