Lính Mỹ dùng xe mô tô tác chiến ở Afghanistan?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ đang tính tới phương án sử dụng xe mô tô ở Afghansitan thay cho xe bọc thép giúp binh sĩ cơ động cao hơn, an toàn hơn

Trong 10 năm qua, Mỹ đã chi 45 tỉ USD cho việc thiết kế và chế tạo các phương tiện bọc thép để bảo vệ binh sĩ khỏi mìn cài ven đường – vũ khí lợi hại của lực lượng Taliban trên chiến trường Afghanistan.

Tuy nhiên, thay vì tiếp tục theo hướng đi tốn kém, người Mỹ đang tính tới phương án mới. Đó là việc chọn lựa phương tiện rẻ hơn, nhẹ gơn, nhỏ hơn và tốc độ lớn thay cho xe bọc thép nặng nề, chậm chạp. Và xe mô tô được cho là một ứng cử viên sáng giá nhất.

Trong lịch sử Quân đội Mỹ, năm 1916, Tướng John "Black Jack" Pershing sử dụng xe mô tô Harley-Davidson với súng máy gắn trên xe trong khi tham chiến trong giải phóng Pancho Villa dọc biên giới với Mexico.

Bộ Chiến tranh còn sử dụng khoảng 60.000 xe Harley trong Thế chiến thứ 1 và 2. Và tới tận ngày nay, xe mô tô Kawasaki vẫn còn được sử dụng bởi không quân và lính thủy đánh bộ để khảo sát thực địa, hộ tống và trinh sát.
Quân đội Mỹ vẫn sử dụng xe mô tô địa hình tuy nhiên họ chưa đưa tới Afghanistan.

Tuy nhiên, Quân đội Mỹ đã không gửi xe mô tô đến cho binh lính ở Iraq hay Afghanistan sử dụng. Ngược lại, lực lượng Taliban thường xuyên sử dụng xe hai bánh trong cuộc tấn công vào đơn vị an ninh Afghanistan và quốc tế.

Các phần tử khủng bố có thể không có những chiếc xe mô tô tốt, nhưng các chiến binh này lại là những tay lái lụa trên vùng đồi núi ngoằn nghèo hiểm trở. Và nhờ vậy, chúng cơ động và hiệu quả hơn so với những chiếc xe bọc thép của liên quân.

“Xe máy có thể là một lựa chọn để trang bị cho những chiến binh trong một lực lượng chuyên biệt cho một cuộc xung đột trong tương lai như vậy”, chỉ huy đơn vị cấp tiểu đoàn (thuộc Sư đoàn bộ binh 25) Trung tá Jonathan Larsen nói. Ông này là một trong những sĩ quan cuối cùng chỉ huy đội xe mô tô Quân đội Mỹ.

Hiệu quả của xe mô tô đã được lực lượng đặc biệt Lithuania ở tỉnh Zabul của Afghanistan chứng minh trong năm 2007 với các loại xe Yamamoto và KTM.

Khác với những đội tuần tra sử dụng xe thiết giáp liên tục bị phục kích, binh sĩ Lithuania sử dụng xe mô tô và thậm chí là cả ngựa đã an toàn hơn nhiều. Lí do chính là các phương tiện này khá nhẹ, nên khó kích hoạt được mìn ven đường phát nổ.

Tuy nhiên, trình độ cầm lái của lính đặc nhiệm Lithuania được cho là vẫn chưa thắng được Taliban, dù rằng phương tiên của họ tốt hơn. Mô tô các phiến quân có thể đạt vận tộc 80km/h, còn lính đặc nhiệm là 100km/h, nhưng họ bị cản trở bởi áo giáp và vũ khí nặng nề. Dẫu vậy, chí ít thương vong của lính đặc nhiệm Lithuania chỉ là gãy tay, gãy xương do ngã xe, còn hơn bỏ mạng vì mìn ven đường.

Xét cho cùng, xe bọc thép hay xe mô tô cũng đều có lợi thế riêng, và đều có đất dụng võ ở một chiến trường đặc biệt như Afghanistan.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lương Minh

Bình luận(0)