Người Thái cần lời xin lỗi vì vụ dùng khăn piêu đóng khố

Google News

F Band dùng khăn Piêu làm khố trong bán kết The X–Factor, nhà nghiên cứu văn hóa cho là nhố nhăng, còn người Thái lên tiếng cần lời xin lỗi.

Bán kết The X-Factor – Nhân tố bí ẩn diễn ra ngày 12/10 vừa qua là đêm của những tình khúc vượt thời gian hay những ca khúc mới được trình diễn.
Trong số những tiết mục đêm bán kết, F Band mang đến sân khấu sở trường mash – up các ca khúc với nhau. Đó là chuỗi các ca khúc nổi tiếng của hai nhạc sĩ Trần Tiến và Nguyễn Cường: Ngọn lửa cao nguyên, Còn yêu nhau thì về Buôn Mê Thuột, Đôi mắt Pleiku.
 Tiết mục gây bức xúc của F Band.
Ở tiết mục này, các thành viên F Band đã mặc áo của người Tây Nguyên cho phù hợp với tinh thần bài hát, nhưng điều đáng nói, là họ dùng chiếc khăn Piêu đội đầu của phụ nữ Thái Tây Bắc biến tấu thành chiếc khố đóng ở phía dưới, thay vì sử dụng một chiếc khố đúng trang phục của người Tây Nguyên.
Sự việc này khiến nhiều người thấy phản cảm, đặc biệt là những người Thái ở Tây Bắc hết sức phẫn nộ. Chị Tòng Thị Lan đã chia sẻ trên facebook nỗi bức xúc của mình: "Chúng tôi cần một lời xin lỗi!!! Khăn Piêu của người Thái không thể trở thành chiếc khố trong một chương trình truyền hình được!".
 

Liên hệ với Ông Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam; giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam, ông cho biết, chiếc "khố" mà các thành viên trong nhóm nhạc đóng thực chất là chiếc khăn Piêu của phụ nữ Thái.
"Không thể lai căng bằng cách dùng chiếc khăn đội đầu của dân tộc này biến thể thành chiếc khố của dân tộc khác. Tôi không hiểu họ nghĩ gì khi kết hợp như vậy?", ông Ngô Đức Thịnh nêu quan điểm.
Phụ nữ Thái thường dùng chiếc khăn Piêu để đội đầu, nó là một phần văn hóa tinh thần của phụ nữ nơi đây.
Câu chuyện quanh chiếc khăn Piêu mang rất nhiều ý nghĩa, không chỉ là thước đo đánh giá người phụ nữ tài hoa siêng năng hay vụng dại, lười nhác, mà chiếc khăn Piêu còn là cầu nối đời sống tình cảm của các cô gái và chàng trai người dân tộc Thái.
Đây là một lỗi sai trầm trọng về kiến thức, nếu không muốn nói là sự phản văn hóa. 
Liên hệ với một nhà nghiên cứu văn hóa tên tuổi, người đã từng có nhiều năm nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam, ông bức xúc: Một kênh truyền hình quốc gia, phát sóng một chương trình cho cả nước xem lại biến tấu trang phục một cách nhố nhăng là không thể chấp nhận được.
Đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn, người từng có nhiều năm giảng dạy ở vùng Tây Bắc, đã xem trang phục phản cảm này là "tối kiến":
"Chính xác đó là chiếc khăn Piêu đội đầu của phụ nữ Thái Tây Bắc, đưa làm vật trang trí của phục trang nam Tây Nguyên là bất nhã. Hơn nữa, nam Tây Nguyên truyền thống chỉ đóng khố, không hiểu ai đã có "tối kiến" như vậy".
Về phía công ty sản xuất chương trình The X -Factor, bà Mai Linh, phụ trách truyền thông chương trình của Cát Tiên Sa cho biết rất bất ngờ khi nhận được ý kiến phản hồi này. Bà Mai Linh hứa sẽ có trao đổi lại với ê kíp sản xuất trước khi có trả lời chính thức báo chí.
Theo An Yên/VTC News

Bình luận(10)

Minh Hiền

quang hoang

Chiếc Khăn piêu của người dân tộc Thái chúng tôi là một biểu tượng thiêng liêng, là vật mà con dâu thái mang tặng nhà chồng khi về làm dâu, đặt lên bàn thờ tổ tiên. mà bây giờ thành chiếc khố của 1 chương trinh truyền hình thì quả là quá bức xúc.......

Minh Hiền

Minh Hải

F Band đáng trách 1 thì phía kiểm duyệt trương trình đáng trách 10. Vì có thể sự hiểu biết về văn hóa của F Band có thể có giới hạn, nhưng về phía ban cố vấn trương trình và kiểm duyệt hẳn là họ phải để ý dến điều này chứ.

Minh Hiền

HuyenLee

cần phải có biện pháp xử lý chứ không lại nói vài câu cho có: chúng tôi xin lỗi vì đã không tìm hiểu kỹ, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm lần sau cho mà xem

Minh Hiền

Hải Băng

đùa, chiếc khăn đội đầu của dân tộc này biến thành cái khố của dân tộc khác, chả hiểu họ nghĩ gì luôn

Minh Hiền

Lê Linh

Hẳn là chiếu trên đài truyền hình quốc gia đấy, cái khăn Piêu của dân tộc Thái đem ra lam cái khố của người Tây Nguyên, dúng là thiếu hiểu biết

Minh Hiền

Trúc

Sao không thử lấy cái áo dài quấn làm váy của cô gái Thái và đưa lên mạng xem phản ứng thế nào? Làm văn hóa mà chẳng có văn hóa chút nào! Lỗi cũng tại những người quản lý vì các tiết mục trên TV đêu qua kiểm duyệt rồi mới được phát mà?

Minh Hiền

Hạnh Hương

Những điều này cho thấy đạo đức và trình độ của họ quá tồi, kể cả bên kiểm duyệt chương trình, bọn nhân danh làm văn hóa mà quay lưng vào văn hóa.

Minh Hiền

Luyến

Phụ nữ Thái thường dùng chiếc khăn Piêu để đội đầu, nó là một phần văn hóa tinh thần của phụ nữ nơi đây, thế mà được các anh mang ra đóng khố thì cũng đến chịu. Vô văn hóa quá đi

Minh Hiền

Đèo Quốc Thuận

Cái gì liên quan đến đầu của người Thái, đều mang yếu tố tâm linh rất thiêng liêng. Đừng có nói là chiếc Khăn Piêu đội đầu của người Thái mang đi làm cái khố của người dân tộc Tây Nguyên. Khi còn bé đã được dạy dỗ từ bé không để đụng chạm tay lên đầu của một người lớn, vai vế lớn, người già. Nếu vô tình đụng tay vào đã phải quỳ xuống lạy rồi, nặng hơn là phải mua một đầu heo về tạ lỗi rồi....Thật là xúc phạm

Minh Hiền

Âu Cơ

Điều đáng nói ở đây là Kiến thức văn hóa của F Band rất thấp và những nhà sản xuất rất kém cỏi. Không hiểu nếu văn hóa của Campuchia hay một quốc gia nào khác bị làm nhục như vậy mọi chuyện sẽ như thế nào? Truyền hình quốc gia nhố nhăng như thế nào làm cho người xem cực kỳ phẫn nộ.