“Cảm xúc tháng 10” hội tụ tinh hoa, tôn vinh vẻ đẹp Hà Nội

Google News

Liveshow “Cảm xúc tháng 10” diễn ra tại Phòng hoà nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tối 4/10 đã để lại nhiều ấn tượng cho khán giả.

"Cảm xúc tháng 10" là chương trình quan trọng, được đầu tư lớn của khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nhân Kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chào mừng 68 năm và hướng đến kỷ niệm 70 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (1956 - 2024).
Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ ngôi sao trong nền âm nhạc nước nhà, đồng thời là giảng viên tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nối tiếp các thế hệ như: NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng, NSƯT Lan Anh, NSƯT Tân Nhàn, NSƯT Phương Nga; cùng đông đảo các nghệ sĩ - ca sĩ: NSƯT Phương Uyên, Anh Thơ, Quang Hà, Tuấn Anh, Phúc Tiệp, Lê Anh Dũng, Đào Nguyên Vũ, Ngọc Định, Khánh Ly, Quang Tú, Hương Ly, Hương Diệp, Mạnh Hoạch, Huyền Trang, Hà Quỳnh Như, Thùy Linh, Thảo Nhi, Rapper Mezzo; Pianist NSƯT Trịnh Minh Trang và Bùi Đăng Khánh; Saxophone Hoàng Tùng, Duy Mạnh.
“Cam xuc thang 10” hoi tu tinh hoa, ton vinh ve dep Ha Noi
Các nghệ sĩ trong đêm nhạc "Cảm xúc tháng 10". Ảnh: Bình Quách - Dũng Mô Mô
Đêm nhạc "Cảm xúc tháng 10" gồm 4 chương: Thăng Long Hà Nội, Hà Nội ngày tháng cũ, Hà Nội những mùa nhớ và Khúc hát người Hà Nội.
Chương mở đầu Thăng Long - Hà Nội là những bản nhạc hào hùng của Hà Nội một thời hoa lửa, Hà Nội của những ngày còn kháng chiến sục sôi. Mở đầu là “Người Hà Nội” - một kiệt tác của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi, qua phần thể hiện của NSƯT Lan Anh cùng ca sĩ Tuấn Anh.  
Tiếp đó là “Hà Nội linh thiêng hào hoa” (Sáng tác: Lê Mây) qua phần thể hiện của ca sĩ Lê Anh Dũng; “Bài ca Hà Nội” (Sáng tác: Vũ Thanh) qua phần biểu diễn của ca sĩ Tuấn Anh; “Tình yêu Hà Nội” (Sáng tác: Hoàng Vân) biểu diễn Quang Tú; “Hà Nội niềm tin và hy vọng” (Sáng tác: Phan Nhân) biểu diễn NSND Quốc Hưng.
“Cam xuc thang 10” hoi tu tinh hoa, ton vinh ve dep Ha Noi-Hinh-2
Phần biểu diễn của NSƯT Lan Anh và ca sĩ Tuấn Anh.Ảnh: Bình Quách - Dũng Mô Mô

“Cam xuc thang 10” hoi tu tinh hoa, ton vinh ve dep Ha Noi-Hinh-3
 NSND Quốc Hưng. Ảnh: Bình Quách - Dũng Mô Mô
Những bản hùng ca đi cùng năm tháng về Hà Nội khiến khán giả cảm nhận được một Hà Nội đầy khí chất, trường tồn cùng thời gian, cùng với đó các nghệ sĩ cũng góp phần khắc họa một Hà Nội với hai vẻ đẹp không thể thiếu đó là hào hùng và hào hoa.  
Ở chương này, khán giả không chỉ được thưởng thức những phần trình diễn xuất sắc của các nghệ sĩ mà còn thấy được “cái nôi” đào tạo âm nhạc hàng đầu của cả nước là khoa Thanh nhạc - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đang sở hữu những tài năng nghệ thuật hàng đầu ở dòng nhạc thính phòng. Những giọng ca nội lực, những tiếng hát vừa cất lên đã giúp khán giả như ngược trở về 70 năm trước, sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng khi đoàn quân giải phóng tiến về tiếp quản Thủ đô.
Chương 2 Hà Nội ngày tháng cũ khắc họa Hà Nội của một thời hòa bình, một Hà Nội xưa với những nét đẹp đặc trưng còn mãi trong tâm trí mỗi người dân Thủ đô. Khán giả được thưởng thức “Hà Nội ngày tháng cũ” (Sáng tác: Song Ngọc) qua phần thể hiện của NSƯT Lan Anh; “Gửi người em gái” (Sáng tác: Đoàn Chuẩn - Từ Linh) qua phần thể hiện của Phúc Tiệp; “Chiều phủ Tây Hồ” (Sáng tác: Phú Quang) qua phần thể hiện của NSƯT Tân Nhàn.
“Cam xuc thang 10” hoi tu tinh hoa, ton vinh ve dep Ha Noi-Hinh-4
 NSƯT Tân Nhàn. Ảnh: Bình Quách - Dũng Mô Mô
“Mơ về nơi xa lắm” (Sáng tác: Phú Quang) qua phần biểu diễn của ca sĩ Ngọc Định cùng Pianist Bùi Đăng Khánh; “Lãng đãng chiều đông Hà Nội” (Sáng tác: Phú Quang) thể hiện NSƯT Phương Uyên; “Hà Nội 12 mùa hoa” (Sáng tác: Giáng Son) song ca Khánh Ly - Hương Diệp.
Ở chương này, vẫn tiếp nối dòng chảy quá khứ, khán giả được chìm đắm vào một Hà Nội xưa dù còn gian khó nhưng thân thương, mộc mạc đơn sơ nhưng vẫn lãng mạn, xao xuyến vô cùng. Những sáng tác nổi bật về Hà Nội của Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Phú Quang… hội tụ ở chương này một lần nữa khắc ghi vào tâm trí khán giả về một Hà Nội trong ký ức nhưng luôn thân thương với bất kỳ ai, luôn khiến trái tim người ta rung động khi nhớ về.
Ở chương này, khá thú vị khi khán giả được thưởng thức giọng opera “vỡ loa” của nghệ sĩ Phúc Tiệp “đổi dòng” hát trữ tình rất say lòng, da diết, NSƯT Tân Nhàn đưa khán giả về với một chiều trên Phủ Tây Hồ mênh mang, linh thiêng nhưng mới mẻ, dịu dàng, cặp song ca Khánh Ly - Hương Diệp cũng đem đến 12 mùa hoa khác biệt, NSƯT Lan Anh như “đánh thức” khán giả trong cõi mơ màng “ngày tháng cũ” ấy…
“Cam xuc thang 10” hoi tu tinh hoa, ton vinh ve dep Ha Noi-Hinh-5
Cặp song ca Hương Diệp - Khánh Ly. Ảnh: Bình Quách - Dũng Mô Mô
Chương 3 Hà Nội những mùa nhớ là khung cảnh của Hà Nội qua các mùa tạo nên một Hà Nội vẻ đẹp đa diện. Đó là “Nhớ mùa thu Hà Nội” (Sáng tác: Trịnh Công Sơn) biểu diễn NSƯT Phương Nga, Pianist NSƯT Minh Trang; Guitar Xuân Thịnh; Saxophone Hoàng Tùng; “Em ơi Hà Nội phố” (Sáng tác: Phú Quang) biểu diễn: NSND Quang Thọ; “Mùa xuân làng lúa làng hoa” (Sáng tác: Ngọc Khuê) biểu diễn Anh Thơ; “Hà Nội mùa lá rụng” (Sáng tác: Quốc Trụ) biểu diễn: Mạnh Hoạch; “Tìm em - Mùa thu muộn” (Sáng tác: Đoàn Bổng - Lê Vinh), biểu diễn: Đào Nguyên Vũ; “Sóng đàn Hà Nội” (Sáng tác: An Thuyên) biểu diễn: Thảo Nhi, Thuỳ Linh, Quỳnh Như, Huyền Trang…
Chương 4 Khúc hát người Hà Nội là những ca khúc thể hiện vẻ đẹp con người Hà Nội hào hoa và thanh lịch, ca ngợi những người giữ cốt cách người Hà Nội, hay cũng là tâm tình, hơi thở người Hà Nội đương thời.
Đó là “Hà Nội nơi tìm về” (Sáng tác: Thành Chung) qua phần thể hiện của ca sĩ Lê Anh Dũng; “Xẩm Hà Nội” (Sáng tác: Nguyễn Quang Long) qua phần biểu diễn của Hương Ly kết hợp Rapper Mezzo; “Phố nghèo” (Sáng tác: Trần Tiến) qua phần biểu diễn Quang Hà; “Ngẫu hứng phố” (Sáng tác: Trần Tiến) Quang Hà hát cùng Hương Ly; “Khúc hát Người Hà Nội” (Sáng tác: Trần Hoàn)…
“Cam xuc thang 10” hoi tu tinh hoa, ton vinh ve dep Ha Noi-Hinh-6
 Phần biểu diễn của Hương Ly kết hợp rapper Mezzo. Ảnh: Bình Quách - Dũng Mô Mô
Ở chương này, khán giả nhìn thấy rõ nét một Hà Nội hôm nay vẫn những thâm nghiêm, cổ kính nhưng đã hoà với dòng chảy hiện đại, rạng rỡ sức trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô. Tuy nhiên, với cách lựa chọn ca khúc, chương trình đã “ẩn ý” về một Hà Nội dù hiện đại đến đâu vẫn luôn là một Hà Nội như vậy, hào hoa, thanh lịch và lắng sâu những giá trị truyền thống không thể phai mờ.
Chương trình nghệ thuật “Cảm xúc tháng 10” do Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức thực sự là một thanh âm tuyệt đẹp đón mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô với những tuyệt phẩm về Thủ đô yêu dấu, từ những bản anh hùng ca sục sôi khí thế chiến đấu và chiến thắng, đến những ca khúc góp phần vẽ nên bức tranh Thủ đô hiện đại, văn minh, thanh bình, thơ mộng. Để từ đây, khán giả yêu, tự hào hơn, chiêm ngẫm nhiều hơn về vẻ đẹp được đan kết, hoà quyện từ linh thiêng, hào hoa, từ kiêu hùng lãng mạn, từ ngàn năm văn hiến, hiện đại phát triển… của Hà Nội.
“Cam xuc thang 10” hoi tu tinh hoa, ton vinh ve dep Ha Noi-Hinh-7
 Ca sĩ Anh Thơ góp mặt trong chương trình. Ảnh: Bình Quách - Dũng Mô Mô
“Cam xuc thang 10” hoi tu tinh hoa, ton vinh ve dep Ha Noi-Hinh-8
 NSƯT Phương Nga. Ảnh: Bình Quách - Dũng Mô Mô
Sân khấu đêm nhạc do đạo diễn Phạm Hoàng Giang thực hiện thêm khắc họa thông điệp này. Trên sân khấu, hình ảnh những bậc thang, lan can quen thuộc đã trở thành di sản của Hoàng Thành Thăng Long hòa quyện tinh tế cùng những hình ảnh hiện đại đã tạo nên khung cảnh xuyên suốt hấp dẫn, bắt mắt, thân thương mà thể hiện đủ đầy vẻ đẹp truyền thống - hiện đại của Hà Nội hôm nay. Giống như Hà Nội, sân khấu không cầu kỳ, không có bất cứ thứ gì gây choáng ngợp, Phạm Hoàng Giang đã góp sức cùng các giọng hát của nghệ sĩ đưa một Hà Nội thật sâu lắng, giản dị, thân thương đến với mỗi người.
Cũng hiếm có chương trình ca nhạc nào quy tụ nhiều tinh hoa như “Cảm xúc tháng 10”. Hội tụ tinh hoa về tác phẩm âm nhạc được biểu diễn, hội tụ tinh hoa nghệ sĩ. Ở đó có NSND Quang Thọ tuổi 75 nhưng tiếng hát vẫn dầy ấm, tình cảm. Giọng hát trầm ấm của NSND Quốc Hưng với “Hà Nội niềm tin và hy vọng” như thắp lên ngọn lửa chiến thắng. Chương trình cũng đón chào sự trở lại của Quang Hà. Lần thứ 2 trở về trường, đứng trước các thầy cô Quang Hà khiêm tốn nói anh thấy mình nhỏ bé và vẫn luôn hồi hộp, lo lắng. Tình cảm những tràng pháo tay nồng nhiệt của khán giả đã động viên Quang Hà rất nhiều.
“Cam xuc thang 10” hoi tu tinh hoa, ton vinh ve dep Ha Noi-Hinh-9
 NSND Quang Thọ. Ảnh: Bình Quách - Dũng Mô Mô
“Cam xuc thang 10” hoi tu tinh hoa, ton vinh ve dep Ha Noi-Hinh-10
Ca sĩ Quang Hà. Ảnh: Bình Quách - Dũng Mô Mô
MC Mỹ Lan và Lê Anh góp vào chương trình những câu chuyện cũng đầy thơ mộng, đầy hoài niệm và gần gũi về Hà Nội. Cặp đôi MC diện những trang phục đậm chất Hà Nội, thanh lịch và đẹp mắt. Đặc biệt màn hoà giọng ca khúc “Khúc hát người Hà Nội” của các thế hệ nghệ sĩ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tạo nên một cái kết đẹp, tươi mới, rực rỡ mong ước ở tương lai của chương trình. 
Diệu Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)