Đề thi minh họa môn Anh rất khó với HS trung bình

Google News

(Kiến Thức) - Dựa vào đề thi minh họa môn Anh mà Bộ GD-ĐT vừa công bố, HS có thể xác định được độ khó của đề thi chính thức và ước lượng số điểm của mình. 

Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi minh họa của 8 môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. Dựa vào mẫu đề thi này, giáo viên và học sinh có thể xác định được độ khó của đề thi chính thức và ước lượng số điểm của mình. 
Với đề thi minh họa môn Tiếng Anh, nhiều giáo viên dạy môn này cho rằng, học sinh trung bình rất khó mà đạt được điểm 5. 
Trao đổi với Tuổi Trẻ, thầy Đoàn Văn Ấn, giáo viên môn tiếng Anh trường THPT Hồng Đức, TP HCM, nhận định, so với đề thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh năm 2014, đề thi mẫu môn Tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia 2015 mà Bộ GD-ĐT vừa mới công bố có mức độ khó hơn. Với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014 môn Tiếng Anh, học sinh trung bình có thể đạt 6-7 điểm thì với đề thi mẫu mà Bộ GD-ĐT mới công bố, học sinh trung bình chỉ có thể đạt khoảng 4 điểm. Đa số câu hỏi của đề thi mẫu đều có mức độ khó tương đương với đề thi tuyển sinh đại học những năm trước, sẽ rất khó khăn đối với thí sinh có học lực trung bình, yếu.
De thi minh hoa mon Anh rat kho voi HS trung binh
Cô Nguyệt Ca, giáo viên Tiếng Anh tại Trung tâm Hocmai (Hà Nội).
Tuy nhiên, nếu so sánh với đề thi tuyển sinh đại học môn tiếng Anh khối D năm 2014 thì đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm nay lại có phần dễ hơn.
“Như vậy, tôi thấy đề thi theo dạng như thế này có sự phân loại thí sinh rất rõ ràng”, thầy Ấn nói.
Trong khi đó, trao đổi với báo chí, cô Nguyệt Ca, giáo viên Tiếng Anh tại Trung tâm Hocmai (Hà Nội) cho rằng, với 2 mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng, đề thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh năm 2015 có sự thay đổi về cấu trúc và nội dung đề thi.
Cụ thể:
Về cấu trúc: Đề thi mẫu THPT quốc gia môn Tiếng Anh bao gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận (thay vì hoàn toàn trắc nghiệm như 5 năm gần đây).
Phần trắc nghiệm: gồm 6 dạng bài trắc nghiệm (Ngữ âm, Ngữ pháp tổng hợp, Tìm từ đồng nghĩa, Phát hiện lỗi sai, Đọc hiểu, Điền từ) đòi hỏi các kĩ năng như Kĩ năng viết, Kĩ năng đọc, Cách sử dụng từ/cụm từ, Chức năng giao tiếp…
Phần tự luận: Phần tự luận bao gồm 1 bài viết lại câu và 1 bài viết đoạn văn. Phần thi này yêu cầu học sinh phải có các kĩ năng tổng hợp về ngữ pháp-từ vựng và kĩ năng viết cơ bản (thành lập câu, sử dụng vốn từ vựng, tư duy mạch lạc).
Về nội dung: đề thi minh họa đảm bỏa tính phân hóa cao bởi có thêm phần thi tự luận và tỉ lệ độ khó các câu hỏi có thể sẽ là: 20% dễ, 40% trung bình và 40% khó.
Câu hỏi dễ và trung bình có kiến thức thuộc các Chuyên đề: Ngữ âm (phát âm, trọng âm), Ngữ pháp (Thì của động từ, Từ loại, Các loại mênh đề, Sự hòa hợp Chủ ngữ - Động từ), Chức năng giao tiếp. Ngoài ra, đề thi yêu cầu học sinh có khả năng vận dụng các cấu trúc ngữ pháp cơ bản (Mệnh đề, Câu) để làm bài Viết lại câu và Viết đoạn văn trong phần thi Tự luận.
Câu hỏi khó có kiến thức thuôc các Chuyên đề ngữ pháp và từ vựng nâng cao (Đảo ngữ, Phrasal verbs, Idioms….) và kĩ năng Đọc - hiểu. Đồng thời, phần thi tự luận yêu cầu học sinh có thể vận dụng nhuần nhuyễn kĩ năng viết câu và viết đoạn văn.
Đông Nhiên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)