Alex Vines: Chuyển giao quyền lực sẽ mở ra kỷ nguyên mới ở Zimbabwe

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Alex Vines cho hay, sự chuyển giao quyền lực nhanh chóng mở ra kỷ nguyên mới thời hậu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe.

Những ngày qua, dư luận thế giới theo dõi sát sao mọi diễn biến về tình hình chính trị đầy biến động ở Zimbabwe. Theo đó, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã từ chức ngay sau khi Quốc hội bắt đầu quy trình luận tội để chấm dứt 37 năm cầm quyền của ông.
Theo đó, một cuộc chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra ở Zimbabwe và được người dân nước này đón nhận một cách khá tích cực. Theo CNN, Chủ tịch quốc hội Zimbabwe Jacob Mudenda cho biết, đảng cầm quyền ZANU-PF đã thông báo với cựu phó tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa về việc chỉ định ông vào vị trí Tổng thống, thay thế ông Robert Mugabe - người mới từ chức.
Cựu phó tổng thống Emmerson Mnangagwa sẽ trở thành tân Tổng thống Zimbabwe. Ảnh: sundaynews.
Lễ nhậm chức của ông Mnangagwa sẽ diễn ra vào ngày 24/11. Ông Mnangagwa sẽ thay thế ông Mugabe hoàn thành hết nhiệm kỳ tổng thống cho đến khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9/2018.
Chia sẻ về vấn đề đang "nóng" dư luận thế giới trên, chuyên gia Alex Vines, người đứng đầu Chương trình châu Phi thuộc Tổ chức học giả Chatham House (London, Anh), đồng thời là giảng viên chính thức tại ĐH Coventry đã đưa ra quan điểm đáng chú ý.
Mời quý độc giả xem video Zimbabwe: Nông dân chống chọi với El Nino (nguồn: VTC16):
“Điều mà Zimbabwe cần là một chính phủ ổn định và có trách nhiệm - như vậy các nhà đầu tư từ châu Á, Mỹ và châu Âu mới xem xét nghiêm túc để đầu tư vào Zimbabwe trong tương lai”, chuyên gia Alex Vines nói.
Cũng theo chuyên gia Alex Vines, một sự chuyển giao quyền lực nhanh chóng, suôn sẻ sẽ đưa đất nước Zimbabwe bước sang một kỷ nguyên mới - thời hậu Tổng thống Mugabe. Đây là kịch bản dễ xảy ra nhất vào thời điểm này bởi vì mọi người đều muốn một Zimbabwe thành công và đạt lợi nhuận tài chính.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)