Tiêm vắc xin phòng cúm và những điều cần lưu ý

Google News

(Kienthuc.nrt.vn) - “Không nhất thiết phải tiêm vắc - xin phòng cúm. Tuy nhiên, tiêm chủng vắc - xin cúm là cách tốt nhất để phòng bệnh", Bác sỹ Đào Hữu Thân, trung tâm Y tế dự phòng, Sở y tế Hà Nội cho biết.


Về vấn đề tiêm phòng vắc – xin cúm, Bác sỹ Đào Hữu Thân, trung tâm Y tế dự phòng, Sở y tế Hà Nội cho biết: “Không nhất thiết phải tiêm vắc - xin phòng cúm. Tuy nhiên, tiêm chủng vắc - xin cúm là cách tốt nhất để phòng bệnh. Mọi lứa tuổi có thể tiêm phòng vắc - xin cúm. Riêng với những trường hợp đang bị mắc và điều trị bất kỳ một bệnh lý nào đều không thể tiêm vắc - xin phòng cúm”.

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, cần tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 1 tháng. Với đối tượng từ 3 tuổi trở lên mỗi năm tiêm vắc – xin cúm một mũi. Bởi sau từng năm, các kháng thể bệnh biến đổi khác nhau. Vì thế, việc tiêm nhắc lại vắc - xin hàng năm là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

 Vắc  - xin phòng cúm hiện nay ở nước ta được nhập khẩu từ Pháp và Bỉ. Vì vậy, mức độ an toàn là rất cao.

Giống như thuốc, vắc - xin cũng có thể gây ra các phản ứng sau khi tiêm. Hầu hết các phản ứng xảy ra sau khi tiêm chủng thường nhẹ và tự khỏi trong thời gian ngắn. Biểu hiện thường thấy đối với các đối tượng tiên chủng vắc - xin cúm như sốt nhẹ khoảng 38 độ C, kèm theo phát ban. Thời gian diễn ra phản ứng thuốc kéo dài nhất trong khoảng 1 – 2 ngày. Tuy nhiên, có những trường hợp phản ứng thuốc chỉ kéo dài từ tối hôm trước đến sáng hôm sau. Bên cạnh đó, trẻ thường có biểu hiện quấy khóc.

Trong những trường hợp này, cha mẹ cần chăm sóc trẻ tại nhà bằng cách mặc quần áo thoáng, cho trẻ uống nhiều nước. Đồng thời, lau khăn ấm toàn thân để hạ nhiệt và theo dõi trẻ. Nếu trẻ có biểu hiện sốt cao liên tục, dùng thuốc hạ nhiệt không đỡ. Kèm theo đó, trẻ khóc thét dai dẳng trên 3 giờ. Khi quan sát thấy xuất hiện ban đỏ, mề đay, phù nề mặt hoặc toàn thân, khó thở (thở khò khè, ngắt quãng, nghẹt thở), trẻ quấy khóc nhiều, sốt trên 38,5 độ C phải đưa trẻ tới cơ sở y tế. 

Ngoài ra, khi thấy trẻ đau quặn bụng, ỉa đái không tự chủ, mệt lả, xanh tái, mất ý thức, choáng váng, vật vã, giãy giụa hoặc co giật... các bà mẹ có trách nhiệm đưa trẻ tới cơ sở y tế và thông báo trình trạng sức khỏe của trẻ.

Bác sỹ Đào Hữu Thân, trung tâm Y tế dự phòng, Sở y tế Hà Nội khuyến cáo đối với các bậc cha mẹ: “Phải có trách nhiệm thông báo cho cơ sở y tế tình trạng sức khỏe của trẻ như: đang ốm, sốt, trẻ sinh non, thiếu cân, hay tiền sử dị ứng của trẻ và bà mẹ, hoặc trẻ có phản ứng mạnh với các lần tiêm chủng trước… Đặc biệt, cha mẹ phải theo dõi trẻ thường xuyên 30 phút sau khi tiêm”.

Theo bác sỹ Thân, hiện nay trường hợp trẻ có các biểu hiện phản ứng với vắc - xin cúm là rất hiếm. Đồng thời, vắc - xin phòng cúm ở Việt Nam chưa tự sản xuất mà phải nhập từ Pháp và Bỉ. Chính vì thế, mức độ an toàn của loại vắc - xin này là rất cao. 

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Phạm Thùy

Bình luận(0)