Vì sao bà bầu phải tiêm phòng cúm?

Google News

(Kiến Thức) - Đối với phụ nữ mang thai virus cúm là kẻ thù rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây biến chứng dẫn đến những hậu quả khôn lường cho thai nhi.

Cúm thường phổ biến vào mùa lạnh, không khí ẩm khiến virus cúm lây lan nhanh hơn. Đối với phụ nữ mang thai virus cúm là kẻ thù rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây biến chứng dẫn đến những hậu quả khôn lường cho thai nhi. Do đó việc tiêm phòng cúm khi mang thai là rất cần thiết.

Các bà bầu khi cảm thấy cơ thể có các dấu hiệu bị cúm cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Tỷ lệ thai nhi tử vong và biến chứng nếu mẹ bị cúm là rất lớn. Những biến chứng này không chỉ gây nguy hiểm cho mẹ mà còn có thể gây nên tình trạng sinh non, thậm chí chết yểu ở thai nhi.
Phụ nữ có thai cần thiết phải tiêm phòng cúm.


Dưới đây là 4 lý do mà phụ nữ mang thai bắt buộc phải tiêm phòng cúm:

Thứ nhất, khi mang thai hệ miễn dịch cơ thể hoạt động kém hiệu quả do những thay đổi nội tiết trong thời kỳ thai nghén, do đó làm giảm khả năng chống lại sự lây nhiễm của vi khuẩn và virus cúm, tỷ lệ bị vi khuẩn và virus cúm tấn công là rất lớn.

Thứ hai, trong thời kỳ thai nghén, cơ thể phụ nữ sinh ra một loại hormone đặc biệt có tên là progesterone. Loại hormone này có thể gây nên ứ máu mao mạch, sưng niêm mạc mũi và họng, tạo điều kiện cho virus tấn công cơ thể mẹ và lây lan đến thai nhi nhanh chóng.

Thứ ba, hệ thống hô hấp của phụ nữ có những thay đổi vật lý đáng kể trong thời kỳ thai nghén. Vào những tháng cuối của thai kỳ, do thai nhi lớn lên, tử cung to ra, chèn ép vào phổi, làm cho người mẹ mang thai hay khó thở, thường thở nông và nhanh. Mặt khác, nhu cầu oxy ở phụ nữ có thai cao hơn nhiều so với phụ nữ không mang thai. Nếu bị nhiễm virus cúm và phổi bị niêm mạc, bà bầu cám thẩy khó thở hơn rất nhiều so với bình thường, lượng oxy cung cấp cho cơ thể không đủ có thể dẫn đến thai nhi bị chết non.

Cuối cùng, cúm có thể dẫn đến nhiều biến chứng khác ở phụ nữ mang thai như viêm phổi cấp do vi khuẩn, nhiễm trùng đường hô hấp dẫn đến dị tật, sảy thai, nhiễm độc thai nghén…


TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Cẩm Linh (Theo Foxnews)

Bình luận(0)