Khắc phục biếng ăn khi trẻ đang bị viêm hô hấp

Google News

(Kiến Thức) - Không nên tự ý đổi thuốc kháng sinh khác cho trẻ  mà hãy đưa đến bác sĩ khám lại để được chẩn đoán và chỉ định thuốc phù hợp với tình trạng bệnh. 

Hỏi: Con gái tôi được 7 tháng, nặng 7,1kg, cao 65cm. Cháu đang bị bệnh hô hấp trên nhưng uống thuốc mãi vẫn bị sụt sịt mũi và không bú được nên tôi định đổi thuốc. Cháu lại biếng ăn, mặc dù tôi đã xay cơm, thịt, rau thành cháo nhuyễn nhưng cháu cũng không chịu ăn. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi cách nào cho bé hết biếng ăn? - Lê Minh Châu (quận 7, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
BS Huỳnh Kim Chi, Khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM: Trẻ hơn 7 tháng tuổi mà có cân nặng chiều cao vậy là trung bình. Chị không nên tự ý đổi thuốc kháng sinh khác cho trẻ  mà hãy đưa đến bác sĩ khám lại để được chẩn đoán và chỉ định thuốc phù hợp với tình trạng bệnh nêu trên. 
Ngoài việc dùng thuốc, chị nên vệ sinh mũi, làm thông thoáng mũi cho trẻ, nhất là trước khi trẻ bú và ngủ. Khi đó, trẻ sẽ bú tốt và ngủ ngon hơn. Chị không nên dùng máy xay sinh tố vì khó đảm bảo vệ sinh, thức ăn sẽ bị loãng và sau này trẻ sẽ khó tập nhai. Ở tháng tuổi này chỉ nên cho trẻ ăn bột đặc, sang 8 tháng thì có thể chuyển sang ăn cháo đặc. 
Chị có thể làm nhuyễn thịt, cá, tôm, lá rau, bằng cách băm nhỏ, nấu chín (có thể tán qua rây) cho trẻ ăn. Tháng tuổi này trẻ cần ăn 2 bữa bột đặc, mỗi bữa khoảng lưng chén với đủ các nhóm thực phẩm (1 thìa canh thịt hay cá + 1 thìa canh lá rau hay bí + 1 thìa canh dầu hoặc mỡ) và 800ml sữa mỗi ngày. Cần cho trẻ tắm nắng trước 9 giờ sáng hoặc sau 4 - 5 giờ chiều mỗi ngày 20 - 30 phút.
BH (ghi)

Bình luận(0)