Sự kiện hướng đến chào mừng Tháng Phụ nữ và chia sẻ các góc nhìn hướng tới truyền cảm hứng và khuyến khích lòng tự tôn và sự tự tin vào vẻ đẹp tích cực và đa dạng của phụ nữ, để từ đó, nữ giới có thể phá vỡ những rào cản và phát triển hơn nữa.
Phá vỡ định kiến, tôn vinh vẻ đẹp tích cực và đa dạng
Theo khảo sát Mirror Mirror do viện MSD thực hiện vào tháng 3/2023 trên 2.000 phụ nữ Việt Nam từ 16-40 tuổi, 60% không tự tin về ngoại hình của họ. Trong đó, khuôn mặt, hình thể là những yếu tố khiến họ lo lắng nhất. Cứ 10 phụ nữ thì 7 phụ nữ không tự tin họ có vị trí và tầm ảnh hưởng đến người xung quanh.
Kết quả này phần nào phản ánh thực trạng rằng, tuy xã hội hiện nay có nhiều tiến bộ về bình đẳng giới, phụ nữ vô hình trung vẫn bị đóng khung trong những khuôn mẫu và chuẩn mực về vẻ đẹp và vai trò của chính mình.
Chào mừng tháng Quốc tế Phụ nữ và đẩy mạnh hơn nữa tầm nhìn về vẻ đẹp tích cực, Hội LHPN Việt Nam đã kết hợp cùng Unilever Việt Nam, UN Women và MSD tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp Tích cực và Đa dạng” với mong muốn góp phần xóa tan các rào cản đối với sự tự tin, khuyến khích lòng tự tôn của phụ nữ và trẻ em gái vào các giá trị riêng biệt để phát huy tối đa các tiềm năng của mình.
Buổi tọa đàm có sự tham gia của các đại diện từ Hội Phụ nữ Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, UN Women, các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội, NGO, các chuyên gia trong lĩnh vực bình đẳng giới, đại diện phụ nữ, thanh niên, người khuyết tật, cùng các đại biểu tham dự trực tuyến là phụ nữ, thanh niên, các tổ chức xã hội ở nhiều tỉnh thành cả nước.
Tại toạ đàm, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: Toạ đàm là cơ hội để các bên cùng nhau chia sẻ cởi mở những khó khăn, rào cản về định kiến đối với vẻ đẹp của phụ nữ cũng như những cùng thảo luận các sáng kiến hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái tự tin hơn với giá trị của riêng mình.
“Đây cũng là một trong những hoạt động của Hội LHPN Việt Nam thực hiện phong trào thi đua ‘Xây dựng dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới’ với 4 tiêu chí cơ bản: có tri thức, có đạo đức, có sức khoẻ và có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước, nhằm góp phần xoá bỏ các rào cản để phụ nữ và trẻ em gái phát huy tối đa các tiềm năng, sức sáng tạo, những giá trị tốt đẹp của họ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội”, bà Hương nói.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ: “Thông qua hoạt động của các nhãn hàng, các chương trình xã hội, cũng như thông qua hợp tác cùng các đối tác chính phủ, tổ chức xã hội, tổ chức quốc tế, chúng tôi mong muốn lan tỏa thông điệp ‘Vẻ đẹp Tích cực và Đa dạng’ đến với cộng đồng”.
Cũng trong buổi tọa đàm, các diễn giả đến từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Unilever Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Cộng đồng (ACDC), nhà văn Hoàng Anh Tú, và đại diện thanh niên, đã chia sẻ các góc nhìn hướng tới truyền cảm hứng và khuyến khích sự tự tin và tự tôn vào vẻ đẹp tích cực, đa dạng của phụ nữ và trẻ em gái.
Đồng thời, tọa đàm còn thảo luận về các sáng kiến góp phần xóa bỏ rào cản định kiến giới, hỗ trợ trao quyền và nâng cao năng lực cho phụ nữ trong bối cảnh xã hội ngày nay. Các diễn giả đều đồng ý rằng, vẻ đẹp của phái nữ không phải đến từ các khuôn mẫu hay các áp đặt định kiến mà đến từ sự tự tin theo đuổi các giá trị tốt đẹp, từ các vị thế và đóng góp của họ.
Những nỗ lực cụ thể
Gần ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Unilever luôn hành động để giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội, trong đó đóng góp vào xây dựng một thế giới công bằng và hòa nhập hơn là một chiến lược phát triển bền vững trọng tâm của doanh nghiệp. Chính vì thế, doanh nghiệp và các nhãn hàng đã thực hiện nhiều hoạt động tôn vinh vẻ đẹp tích cực và đa dạng của phụ nữ, nâng cao sự tự tin và lòng tự tôn cho nữ giới, từ đó họ có thể nắm bắt các cơ hội, theo đuổi ước mơ, chứng minh bản thân. Điều này góp phần thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam.
Chương trình “Mái tóc của tôi, lựa chọn của tôi” từ Dove là một ví dụ điển hình. Chương trình giúp xóa bỏ định kiến về cái đẹp và cổ vũ cho sự tự tin cơ thể thông qua việc thúc đẩy các lựa chọn kiểu tóc, màu tóc đa dạng, gỡ bỏ định kiến về màu tóc cho phụ nữ. Trong thời gian tới, Dove sẽ tiếp tục thúc đẩy các thông điệp ủng hộ vẻ đẹp tích cực của phụ nữ trên các kênh truyền thông và đẩy mạnh hoạt động hợp tác giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về đề tài này thông qua chia sẻ các tài liệu chuyên môn dành cho nhà giáo dục, cha mẹ, thủ lĩnh thanh niên...
Hay nhãn hàng Sunsilk cũng đã thực hiện chương trình “Bung mình tỏa sáng, bung ước mơ riêng” nhằm lan toả tuyên ngôn sống hết mình với đam mê và nhiệt huyết, tạo động lực và hỗ trợ cho các bạn gái xác định và theo đuổi ước mơ, thoát ra khỏi các quy chuẩn về vai trò của phụ nữ.
Trong tháng 4 sắp tới, Unilever Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Hội Phụ nữ Việt Nam tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 100 phụ nữ khuyết tật nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh đồng thời ứng dụng công nghệ số tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến.
Lớp tập huấn sẽ có sự tham gia của các chuyên gia đào tạo trong lĩnh vực công nghệ số và kiến thức kỹ năng kinh doanh, lãnh đạo và cán bộ Hội Phụ nữ, Unilever Việt Nam, đại diện Liên hiệp Hội Người khuyết tật Việt Nam, cán bộ Hội Phụ nữ cấp cơ sở và phụ nữ khuyết tật trên địa bàn TP. Hà Nội.