Vì sao phụ nữ dễ bị tổn thương tinh thần hơn nam giới?

Google News

Có nhiều vấn đề xã hội được đàn ông cảm nhận một cách bình thường, nhưng lại gây tác động mạnh ở phụ nữ. Vì vậy, họ có nguy cơ bị tổn thương cao hơn.

Phụ nữ thường coi những quan điểm của đàn ông như một tiêu chuẩn và đánh giá mình theo tiêu chuẩn của giới mày râu, bởi vậy hơn 90% số người bị rối loạn dinh dưỡng là phụ nữ, do họ cố phấn đấu để có một "thân hình lý tưởng" mà trên thực tế phần lớn họ khó có thể đạt được.

Phần đông phụ nữ ở các nước đang phát triển hay rơi vào trạng thái âu sầu phiền muộn, nhất là những phụ nữ có gia đình, đặc biệt là các gia đình đông con. Các công trình nghiên cứu cho thấy những người mẹ bận lo chăm sóc con, nhất là nếu phải nuôi con một mình thì công tác xã hội sẽ làm cho họ thêm mệt mỏi. Nhưng nếu họ được chồng chia sẻ nỗi vất vả và thành công trong việc chăm sóc con cái thì công tác xã hội sẽ làm cho cuộc sống của họ thêm phong phú.
 Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Mặc dù hiện nay ở các nước đang phát triển, phần lớn phụ nữ không phải đi làm, nhưng không hề có sự thay đổi trong phân công lao động. Các công trình nghiên cứu cho thấy ở những phụ nữ đi làm, công việc gia đình chiếm 3 giờ trong một ngày, thời gian chăm sóc con cái chiếm 50 phút/ngày, trong khi đó đàn ông chỉ dành 17 phút/ngày cho công việc gia đình và 12 phút/ngày để chăm sóc con cái. Các ông chồng thường xem tivi lâu hơn vợ một giờ, ngủ nhiều hơn vợ nửa giờ và ăn cũng lâu hơn vợ.

Sự nghèo đói và vị trí xã hội cũng liên quan, ảnh hưởng mạnh đến trạng thái tinh thần của người phụ nữ. Những bà mẹ đơn côi, đặc biệt là những người có thu nhập thấp có nguy cơ cao bị trầm cảm.

Quan hệ vợ chồng, gia đình là yếu tố quan trọng đối với tinh thần của người phụ nữ. Bạo lực gia đình từ phía người chồng chắc chắn ảnh hưởng đến tinh thần của người vợ. Hiện nay ít nhất trong một nửa số gia đình Mỹ có khoảng 2 triệu bà vợ bị đánh đập hằng năm. Những phụ nữ này luôn sợ hãi, trầm cảm, phiền muộn và luôn cảm thấy cô đơn không nơi nương tựa.

Những phụ nữ bị cưỡng dâm thường hay lo âu phiền muộn, luôn bị ám ảnh bởi quá khứ đau buồn. Khi còn nhỏ, các bé gái thường hay bị cấm kỵ nhiều thứ hơn các bé trai, nên 1/5 số trẻ này khi lớn lên sẽ bị những rối loạn nghiêm trọng về tâm thần và tính cách. Những bé gái bị hiếp dâm sẽ dễ bị rối loạn tâm thần gấp 3 lần so với những trẻ khác. Chúng dễ tự hủy hoại thân thể, sẽ gặp khó khăn trong sinh hoạt tình dục khi trưởng thành và cũng như người lớn dễ rơi vào nghiện ma túy.

Trách nhiệm làm cha, mẹ dễ làm nảy sinh stress ở cả hai giới, nhưng sự thai nghén chỉ gây ra stress ở phụ nữ. Việc nạo thai, sẩy thai, thai chết lưu sẽ làm tổn thương tinh thần người mẹ trong nhiều năm. Trách nhiệm làm mẹ gây ra những thay đổi lớn trong đời sống người phụ nữ. Đã có không ít các bà mẹ tinh thần không ổn định trong suốt 12 tháng sau khi sinh con. 

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc bệnh tâm thần phải điều trị trong bệnh viện trong tháng đầu sau khi sinh con nhiều gấp 22 lần so với 2 năm trước đó và ít nhất có 1/10 trẻ ở độ tuổi 6-9 tháng có các bà mẹ bị chứng trầm cảm.

Phụ nữ sống lâu hơn đàn ông. Ở các nước phát triển, số phụ nữ trên 75 tuổi phần lớn là góa chồng và số phụ nữ độc thân cũng rất đông. 25% số người trên 85 tuổi mắc bệnh Alzheimer, mà phần đông họ là phụ nữ.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo SKĐS

Bình luận(0)