Túng thiếu, Ukraine đem cả tuần dương hạm ra bán kiếm tiền

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan địa phương dẫn lời Chỉ huy Hải quân Ukraine Phó Đô Đốc Sergey Haiduk cho biết, nước này sắp rao bán tuần dương hạm Ukrayina.

Tàu tuần dương hạm Ukrayina (sản xuất từ thời Liên Xô) là một thứ mà nước chúng tôi vừa liệt vào danh sách đen. Và nó sẽ được rao bán”, Phó Đô đốc Haiduk cho biết.
Tung thieu, Ukraine dem ca tuan duong ham ra ban kiem tien
Tàu tuần dương hạm tên lửa Ukrayina.
Đồng thời, Chỉ huy Hải quân Haiduk nói thêm rằng, số tiền nhận được từ vụ bán tàu Ukrayina sẽ được phân bổ vào việc đóng các tàu hải quân mới.
Ông Haiduk giải thích rằng, lý do chính để Kiev bán tàu tuần dương hạm tên lửa này là bởi vì gần 80% vũ khí của nước này được sản xuất từ thời Liên Xô.
Theo lời ông này, con tàu không có các thiết bị dẫn đường và vũ khí do Ukraine sản xuất. Thêm vào đó, Hải quân Ukraine gặp một loạt các vấn đề về cơ sở hạ tầng để triển khai các tàu tuần dương hạm này. Chưa kể, đã nhiều lần Kiev lên ý định bán các tàu tuần dương này.
Do việc thiếu kinh phí nên việc đóng tàu tuần dương hạm này bị trì hoãn đầu thập niên 1980. Năm 1993, Hải quân Nga đã rút tàu này khỏi biên chế và chuyển qua cho Ukraine.
Bốn năm sau, Ukraine thông báo, họ không cần tàu này và sẵn sàng bán nó cho các khách hàng nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ. Tuy nhiên, lúc đó những nước này không quan tâm nhiều tới vụ trên. Cho tới này, tàu này vẫn nằm ở cảng Nikolayev, miền nam Ukraine.
Ukrayina thuộc lớp tàu tuần dương Slava có lượng giãn nước 11.490 tấn, dài 186,4m, thủy thủ đoàn 480 người. Con tàu được trang bị kho vũ khí khổng lồ gồm 12 tên lửa hành trình chống hạm P-500 Bazalt, 64 tên lửa phòng không S-300PMU, 40 tên lửa OSA-MA, pháo hạm 2 nòng 130mm, ụ pháo AK-630 và hệ thống rocket, ngư lôi săn ngầm.
Thiết Giáp

Bình luận(0)