Trung Quốc thử siêu tên lửa DF-41 mang nhiều đầu đạn

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng, vụ thử tên lửa liên lục địa DF-41 của Trung Quốc hôm 13/12 đi kèm với công nghệ đầu đạn MIRV.

Tờ Washington Free Beacon cho hay, ngày 13/12 Trung Quốc đã bắn thử thành công tên lửa xuyên lục địa DF-41. Điểm đặc biệt trong lần bắn thử này là Trung Quốc thử nghiệm công nghệ đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập MIRV.
"Tên lửa DF-41 phóng ngày 13/12 sử dụng các đầu đạn giả, không rõ số lượng", WFB cho biết. C quan tình báo Mỹ coi đây là một bước tiến lớn trong công nghệ vũ khí hạt nhân chiến lược của Trung Quốc, nó có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng chiến lược trong khu vực.
Các chuyên gia khác thì nhận định, Trung Quốc phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo đa đầu đạn thành công đánh dấu sự kết thúc của những nỗ lực của Mỹ trong việc cắt giảm đầu đạn hạt nhân.
Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Mỹ Jeffrey Pool đã từ chối đưa ra ý kiến về vụ thử nghiệm này. “Mỹ yêu cầu Trung Quốc minh bạch hơn trong phương diện đầu tư và mục tiêu quốc phòng”, ông Jeffrey Pool nói.
Trung Quốc bắn thử nghiệm tên lửa DF-41.
Lần thử nghiệm ngày 13/12 là vụ thử thứ 3 tên lửa DF-41, hai lần thử trước đó được tiến hành vào tháng 12/2013 và tháng 7/2012.
Theo một báo cáo của Quốc hội Mỹ, tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 có thể mang được 10 đầu đạn MIRV, đạt tầm bắn hơn 10.000km, đủ sức bao phủ toàn bộ lãnh thổ Mỹ và có triển vọng đạt khả năng chiến đấu vào năm 2015.
Báo cáo này còn cho biết thêm, Trung Quốc đang cải tiến 2 loại tên lửa xuyên lục địa khác là DF-5 và DF-31A, để nó cũng có khả năng mang nhiều đầu đạn. Tháng 9/2013 Trung Quốc còn thử nghiệm một loại tên lửa tầm xa DF-31B, loại tên lửa này cũng có thể mang nhiều đầu đạn. Theo ước tính của Mỹ thì trong kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc có khoảng 240 quả đầu đạn hạt nhân, với việc Trung Quốc triển khai tên lửa đạn đạo mang nhiều đậu đạn kiểu mới, thì con số này sẽ nhanh chóng được tăng lên.
 
Cựu quan chức tình báo Lầu Năm góc cho biết Trung Quốc đã mất nhiều năm nghiên cứu công nghệ đầu đạn MIRV cho tên lửa DF-41.
“Hiện nay Mỹ bị nhiều mối đe dọa hạt nhân rất đáng sợ thậm chí mang tính sinh tồn hơn, mối đe dọa này sẽ làm cho Mỹ hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo vốn yếu ớt lại càng yếu hơn. Mỹ cần phải cải thiện khả năng phòng thủ, giống như Trung Quốc tiến hành nâng cấp hiện đại hóa để đối phó với lực lượng răn đe của Mỹ”, chuyên gia nghiên cứu vấn đề quân sự Trung Quốc của Mỹ Rick Fisher nói.
Bằng Hữu

Bình luận(0)