Trung Quốc đã nhái được tên lửa Klub VN có dùng?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia phương Tây tin rằng, tên lửa hành trình YJ-18 Trung Quốc là thiết kế sao chép mẫu 3M-54E Klub do Nga sản xuất, lưu ý rằng VN có sử dụng.

Navy Recognition dẫn nguồn một số trang mạng quân sự của Trung Quốc đăng tải những hình ảnh đầu tiên về một hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển YJ-18 (YingJi-18 hoặc Eagle/Hawk-18) được triển khai trên khung gầm xe tải đặc chủng 12x12 và một biến thể thu gọn trên khung gầm 8x8.
Kích thước của hệ thống tên lửa phòng thủ YJ-18 trên khung gầm 12x12 khá lớn. Nhiều khả năng thiết kế này là để tăng tầm bắn hiệu quả của YJ-18. Nếu như Quân đội Trung Quốc xác thực những hình ảnh trên thì đây sẽ là biến thể thứ 4 của dòng tên lửa hành trình YJ-18 do Trung Quốc phát triển.
Trung Quoc da nhai duoc ten lua Klub VN co dung?
Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển tầm xa YJ-18 của Trung Quốc.
Ba biến thể trước đó của tên lửa hành trình chống hạm YJ-18 gồm: tên lửa chống hạm YJ-18 phóng từ bệ phóng ngiêng truyền thống; YJ-18A tích hợp trên các hệ thống phóng thẳng đứng của tàu khu trục Type 052D; YJ-18B tích hợp trên các hệ thống vũ khí tàu ngầm. 
Trong khi đó hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển tầm xa được cho là được phát triển dựa trên YJ-18 của Hải quân Trung Quốc vẫn còn nằm trong bí mật.
Theo giới truyền thông Trung Quốc, biến thể tên lửa đất đối hải YJ-18 được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên mặt nước của đối phương bao gồm các loại tàu chiến, tàu đổ bộ cỡ lớn, nhóm tàu sân bay. Bên cạnh đó hệ thống tên lửa phòng thủ bờ YJ-18 còn có khả năng vô hiệu hóa các biện pháp áp chế hỏa lực lẫn đối phó điện tử từ đối phương ngoài ra nó cũng được đánh giá là khó có thể bị đánh chặn.
Trung Quoc da nhai duoc ten lua Klub VN co dung?-Hinh-2
Hình ảnh được cho là của hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển YJ-18 với tổ hợp gồm 3 ống phóng.
Các nguồn rò rỉ cho biết, tên lửa hành trình YJ-18 thiết kế với hai tầng động cơ. Khi khai hỏa, động cơ tăng cường đưa tên lửa bay suốt 180km với tộc độ Mach 0,8. Cháy hết nhiên liệu, động cơ này sẽ tự tách bỏ để động cơ đẩy nhiên liệu rắn đứa đầu đạn tới mục tiêu với tốc độ Mach 2,5-3 trong hành trình 40km cuối cùng.
Chính do những đặc điểm kỹ thuật này một số nhà phân tích quân sự Phương Tây tin rằng YJ-18 được Trung Quốc phát triển dựa trên tên lửa hành trình 3M-54E Klub của Nga.
Trà Khánh

Bình luận(1)

Minh Hiền

luong ngoc anh

Trung Quốc - họ ăn cắp trí tuệ nhanh nhất thế giới