Thông tin thêm vụ học sinh lớp 4 chết khi truyền dịch

Google News

Không thể xác định được đâu là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của em Ya Dan, học sinh lớp 4, Trường TH Tà Hine

 - Do cơ quan công an không tiến hành trưng cầu pháp y đối với bệnh nhân tử vong sau khi truyền dịch tại một đại lý thuốc tây, nên đến nay ngành y tế không thể xác định được đâu là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của em Ya Dan, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Tà Hine.

Ngày 16/5, tin từ Sở Y tế Lâm Đồng, cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính ở mức cao nhất là 10 triệu đồng đối với đại lý thuốc Hảo Hiền, thuộc Công ty cổ phần dược Ladophar Lâm Đồng, có địa chỉ tại xã Đà Loan, huyện Đức Trọng về hành vi thực hiện truyền dịch tại nhà không đúng với giấy phép hành nghề đã được cấp.

Đây là lần thứ hai đại lý thuốc này vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Trước đó, vào tháng 4 vừa qua, đại lý thuốc Hảo Hiền đã bị phạt 5 triệu đồng cũng với hành vi vi phạm trên.

Liên quan đến việc em Ya Dan, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Tà Hine, xã Tà Hine, huyện Đức Trọng tử vong sau khi truyền dịch tại đại lý thuốc Hảo Hiền vào ngày 8/5 vừa qua, ông Võ Đông Phương – Chánh thanh tra Sở Y tế Lâm Đồng – cho biết, do cơ quan công an không tiến hành trưng cầu pháp y đối với bệnh nhân tử vong sau khi truyền dịch nên đến nay ngành y tế không có cơ sở để xác định được đâu là nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân.

Theo trình bày của bà Lâm Thị Hiền – người trực tiếp truyền dịch cho Ya Dan – tại thời điểm trên, bà đã truyền dịch Nacl 9%o cho bệnh nhân với mục đích khắc phục tình trạng mất nước trong cơ thể bệnh nhân. Sau khi truyền hết chai dung dịch này thấy sức khỏe Ya Dan vẫn không có dấu hiệu tiến triển bà Hiền tiếp tục truyền thêm chai Glucose 5% cho bệnh nhân.

Khi truyền được khoảng 1/3 chai thấy Ya Dan ngày càng đuối sức bà Hiền yêu cầu người nhà đem Ya Dan đến Phòng khám đa khoa khu vực Đà Loan vào lúc 13h30 cùng ngày. Khoảng 30 phút sau thì bệnh nhân tử vong.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau cái chết của em Ya Dan, đại lý thuốc Hảo Hiền đã “hỗ trợ” gia đình bệnh nhân 20 triệu đồng và yêu cầu không thắc mắc hay khiếu nại gì về vấn đề tử vong của con họ.

Bà Phạm Thị Bạch Yến – giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết sau vụ việc trên, sở đã có văn bản đề nghị ngành y tế địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với tất cả các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực y, dược trên địa bàn toàn tỉnh.

Khắc Lịch

[links()]

Bình luận(0)