Thái Lan hồi sinh tàu chiến Trung Quốc bằng vũ khí Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Thái Lan đã hoàn tất hiện đại hóa các tàu chiến Trung Quốc chế tạo bằng loạt vũ khí Mỹ hiện đại đem lại khả năng tác chiến mạnh mẽ.

Theo tạp chí Jane’s, Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã lần đầu tiên phóng thử nghiệm các tên phòng không RIM-162 Evolved SeaSparrow Missile (ESSM) từ tàu HTMS Naresuan - một trong các tàu chiến Trung Quốc đóng cho Thái Lan.
Được biết, tàu HTMS Naresuan (421) đã tiến hành phóng thử nghiệm RIM-162 ESSM vào hôm 30/8 trên khu vực vùng biển thuộc Vịnh Thái Lan trong đọt tập trận chung mang tên “Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển” CARAT-2015 giữa Hải quân Mỹ, Quân đội Mỹ và Quân đội Hoàng gia Thái Lan. CARAT là một trong những cuộc tập trận thường niên giữa Hải quân Mỹ, Quân đội Mỹ và quân đội các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Thai Lan hoi sinh tau chien Trung Quoc bang vu khi My
 Hình ảnh tàu HTMS Naresuan phóng tên lửa phòng không trên hạm RIM-162 ESSM tại CARAT-2015.
Trung úy Arlo Abrahamson - một quan chức thuộc bộ phận quan hệ cộng đồng của Hải quân Mỹ trả lời phỏng vấn Jane’s cho biết, CARAT-2015 năm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng cho mối quan hệ hợp tác song phương giữa Hải quân Mỹ và Hải quân Hoàng gia Thái, nhất là thông qua việc bắn thử nghiệm các tên lửa RIM-162 ESSM.
Theo đó các tên lửa RIM-162 ESSM được phóng đi từ HTMS Naresuan đã bắn hạ thành công bia bay BQM-74E được triển khai từ tàu đổ bộ USS Germantown (LSD 42).
Việc phóng thử nghiệm thành công RIM-162 ESSM cũng đã đánh dấu việc hoàn tất quá trình hiện đại hóa hệ thống vũ khí của các tàu hộ vệ tên lửa lớp Naresuan, do Hãng Saab thực hiện theo một hợp đồng với Hải quân Hoàng gia Thái Lan. 
Các tàu Naresuan đều đã được nâng cấp hệ thống quản lý tác chiến trên biển 9LV Mk, hệ thống kiểm soát hỏa lực Ceros 200 CWI, hệ thống radar giám sát đường không và bề mặt biển thế hệ mới Sea Giraffe AMB G-band và hệ thống truyền dẫn dữ liệu chiến thuật mới.
Thai Lan hoi sinh tau chien Trung Quoc bang vu khi My-Hinh-2
 Tàu hộ vệ tên lửa lớp Naresuan của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.
Cả hai tàu hộ vệ tên lửa lớp Naresuan của Hải quân Hoàng gia Thái Lan là HTMS Naresuan và HTMS Taksin đều do Tổng công ty đóng tàu Nhà nước của Trung Quốc đóng mới tại nhà máy đóng tàu Zhonghua ở Thượng Hải. Các tàu Naresuan được Thái Lan đưa vào sử dụng lần lượt vào năm 1994 và 1995, hệ thống vũ khí chính của tàu hộ vệ tên lửa này là một pháo hạm 127mm, 8 bệ phóng tên lửa chống hạm Harpoon và các ống phóng ngư lôi chống ngầm Mk 32 cỡ nòng 324mm.
Trước đó vào tháng 7/2013, cả Mỹ và Thái Lan đều đồng loạt công bố hợp đồng nâng cấp các tàu Naresuan do Hãng BAE Systems thực hiện và các tên lửa phòng không trên hạm RIM-162 ESSM và các thiết bị hỗ trợ có liên quan đều là một phần trong hợp đồng này. Hợp đồng này cũng đã được Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ thông qua vào tháng 8/2012.
Trà Khánh

Bình luận(0)