Romania có thể kéo dài tuổi thọ MiG-21 thêm 20 năm

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Aerostar của Romania đang thực hiện chương trình nâng cấp hiện đại hóa 8 chiếc MiG-21 cho Mozambique, giúp kéo dài tuổi thọ thêm 20 năm.

Theo tờ AIN online, công ty công nghiệp hàng không Aerostar của Romania đang hoàn thành giai đoạn cuối của chương trình kéo dài thời gian hoạt động 8 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-21 của Không quân Mozambique. Được biết, sau khi được nâng cấp và sửa chữa qui mô lớn, tuổi thọ của những chiếc MiG-21 trên sẽ có thể hoạt động thêm 20 năm nữa.
Trước đó, hãng này cũng đã thực hiện nâng cấp 110 chiếc MiG-21 của Không quân Romania lên chuẩn MiG-21 LanceR với các hệ thống trang thiết bị điện tử hoàn toàn mới được thiết kế bởi hãng Elbit systems của Israel.
 Một chiếc MiG-21 của Mozambique đang được nâng cấp trong nhà máy của Aerostar.
Trong chuyến đi đến các nhà máy của Aerostar, các phóng viên của AIN đã được giới thiệu về 2 trong số 8 chiếc MiG-21 của Mozambique đang được nâng cấp tại đây.
Để kéo dài tuổi thọ MiG-21 thêm 20 năm, Aerostar đã lắp đặt mới các hệ thống điện tử trên máy bay, bảo dưỡng và bộ khung thân của máy bay. Tuy nhiên, gói nâng cấp trên không hẳn đã toàn diện về mọi mặt cũng như chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của phiên bản MiG-21 LanceR, phần nhiều là do vấn đề kinh phí hạn hẹp của Mozambique.
Nhưng xét về mặt tổng thể, việc nâng cấp trên sẽ mang lại một sức mạnh mới cho 8 chiếc MiG-21. Ngoài ra, hợp đồng giữa công ty Aerostar và Mozambique còn bao gồm việc nâng cấp một chiếc máy bay huấn luyện phản lực L-39 phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện đào tạo và hỗ trợ trên không.
Hiện tại, phía Aerostar đã chuyển giao dần số máy bay trên cho khách hàng ở Châu Phi, với đợt đầu tiên gồm 1 chiếc MiG-21 phiên bản huấn luyện hai chỗ ngồi và chiếc MiG-21 phiên bản một chỗ ngồi. Ngoài ra, còn có 3 chiếc khác đang trên đường đến Mozambique.
Aerostar hiện là công ty chuyên thực hiện các đơn hàng cung cấp bộ phận máy bay riêng lẻ cho hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus, và cũng là nhà thầu chính trong dây chuyền sản xuất máy bay dân dụng cánh quạt Socata TBM 850/900 của Pháp.
 Biến thể tấn công mặt đất MiG-21 LanceR A ném bom.
Lực lượng Không quân Romania hiện đã ngưng sử dụng hoàn toàn các phi đội MiG-21 LanceR và những máy bay này được niêm phong, bảo quản tại các nhà máy của Aerostar.
Theo chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Aerostar – Ông Grigore Filip cho hay, với kinh nghiệm cũng như trang thiết bị hiện có của Aerostar hoàn toàn có thể cải thiện khả năng hoạt động cũng như kéo dài tuổi thọ của những chiếc MiG-21 hay L-39 vẫn còn đang được sử dụng trên toàn thế giới.
Trà Khánh

Bình luận(0)