Rộ dịch vụ đăng ký hộ tiêm vacxin qua mạng

Google News

(Kiến Thức) - Dịch vụ đăng ký tiêm vacxin qua mạng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều bố mẹ chấp nhận mất tiền triệu để thuê người đăng ký hộ tiêm vacxin cho con mình.
 

Để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy khi người dân đưa trẻ đi tiêm chủng vacxin 5 trong 1 Pentaxim dịch vụ, gây hỗn loạn tại các trung tâm y tế, Bộ Y tế đã đưa ra phương án đăng ký tiêm vacxin trực tuyến trên các website của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Trung Tâm Dịch vụ KHKT & Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ (131 Lò Đúc)...
Tuy nhiên, sau khi hệ thống đăng ký tiêm vacxin qua mạng chính thức hoạt động thì một trong những vấn đề khiến phụ huynh phàn nàn, phản ánh là tình trạng nghẽn mạng khiến việc đăng ký trở nên khó khăn. Thêm vào đó, chỉ trong vài phút, hệ thống đã thông báo hết số thứ tự tiêm chủng trong một đợt và phải chờ đợt tiêm chúng mới. 
Anh Nguyễn Tiến Đạt (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Do điều kiện đi làm suốt nên khi có thông tin được đăng ký tiêm chủng trực tuyến tôi rất mừng vì như vậy sẽ đỡ tốn kém thời gian hơn. Nhưng sau vài lần đăng ký trên mạng đều không được vợ chồng tôi thấy chán nản và khó hiểu. Tình trạng nghẽn mạng thường xuyên xảy ra, chỉ vài phút sau khi mở hệ thống đăng ký đã có thông báo hết số thứ tự đăng ký và phải chờ đợt mới. Trong khi lên mạng lại thấy người ta rao bán phiếu đăng ký thành công qua mạng rất nhiều". 
Chia sẻ trên diễn đàn Phụ nữ, nickname có tên Loandang03 viết: “Có thông tin tiêm chủng là tôi phải canh giờ cả ngày hôm đó để ngồi đăng ký cho con. Tuy nhiên, dịch vụ đăng ký này phức tạp và tỷ lệ thành công rất thấp. Chưa kể lúc nghẽn mạng không thể vào được, khi vào được lại có thông báo là hết thời gian đăng ký".
Ro dich vu dang ky ho tiem vacxin qua mang
Chị Loan chia sẻ bức xúc của mình trên diễn đàn phụ nữ. Ảnh chụp màn hình.
Nắm bắt được những khó khăn và nhu cầu của nhiều phụ huynh vì nóng lòng đăng ký tiêm chủng cho con em mình qua mạng, nhiều dịch vụ nhận đăng ký hộ, bán phiếu đăng ký tiêm vacxin cũng từ đó xuất hiện tràn lan. Thậm chí, các bà mẹ đua nhau đăng tin thuê người đăng ký tiêm vacxin trực tuyến cho con trên các diễn đàn, web mua bán, mạng xã hội. Một số phụ huynh còn bỏ tiền ra thuê đến hàng chục người để đăng ký cho con. Việc một bé được đăng ký nhiều phiếu đã dẫn đến tình trạng nhiều gia đình không thể đăng ký được cho con mình. Nhiều người đăng ký thừa đã rao bán lại phiếu cho những gia đình khác. 
Nickname có tên Loandang03 chia sẻ: "Rút kinh nghiệm những lần trước thất bại nên khi có đợt mới, tôi lại nhờ hoặc thuê thêm người ngồi đăng ký cùng mình đến khi được thì thôi”.
Đồng cảnh ngộ với nickname Loandang03, của anh Bùi.D. cũng phải đăng thông tin thuê người đăng ký hộ tiêm vacxin qua mạng cho con của mình. Chia sẻ trên trang Facebook : Ship tìm người – Người tìm ship ở Hà Nội, anh D. viết: “Mai em cần giúp đăng ký tiêm vacxin Pentaxim cho con em, bác nào đăng ký được em trả công 500 nghìn đồng. Mọi người chỉ cần truy cập vào trang web: ytdphanoi.gov.vn và điền thông tin cần thiết. Sau khi đăng ký thành công thì chụp màn hình mail đã đăng ký rồi gửi em, em đưa trả tiền luôn”.
Ro dich vu dang ky ho tiem vacxin qua mang-Hinh-2
Anh D. đăng thông tin của con mình lên mạng để tìm người đăng ký tiêm vacxin hộ.Ảnh chụp màn hình.
Khác với việc nhiều người tỏ ra hào hứng và tranh nhau nhận đăng ký hộ như trường hợp của anh D. Một nick name có tên Nguyễn Việt Đ. phân tích: “Việc thuê người đăng ký vacxin trực tuyến rất không khả quan chút nào. Thông thường đã rất khó khăn 1 người đăng ký cho 1 bé tỷ lệ chọi là 1/vài triệu lượt đăng ký. Trong khi trường hợp này, cả cộng đồng ship tìm người này tranh nhau đăng ký cho riêng 1 bé này thì tỷ lệ thành công lại thấp xuống rất nhiều nữa. Điều này đồng nghĩa với việc 1 bé chỉ có một dữ liệu nhưng lại có rất nhiều người đứng ra đăng ký. Mà kết quả có được thì bố mẹ của bé cũng chỉ lấy 1 người".
Ro dich vu dang ky ho tiem vacxin qua mang-Hinh-3
Bình luận của cộng đồng mạng sau dòng chia sẻ của người thuê.
Ảnh chụp màn hình.
Cũng từng thất bại trong việc đăng ký tiêm chủng cho con và phải bỏ tiền triệu đi mua phiếu tiêm chủng, chị Nguyệt (39 tuổi, Cầu giấy, Hà Nội) nói: "Tôi ngồi cả ngày đăng ký cho con nhưng cũng rất khó thành công. Trong khi đó, có người lại đăng tin bán phiếu vì thừa, nhiều khi túng quá cũng mua lại với giá trên trời".
Liên quan đến vấn đề này, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã thông báo khi đưa trẻ đi tiêm chủng, quý khách phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ đã đăng ký như: Giấy khai sinh/chứng sinh của trẻ (bản gốc hoặc bản công chứng), chứng minh thư nhân dân/hộ chiếu của bố hoặc mẹ, số tiêm chủng của trẻ, phiếu đăng ký tiêm chủng hoặc số thứ tự khi đăng ký thành công. Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội không giải quyết các trường hợp thông tin đăng ký sai sót, không hợp lệ. Vì vậy việc rao bán này không hợp lệ, dẫn đến nhiều số phiếu ảo. 
Bình luận của cộng đồng mạng sau dòng chia sẻ của người thuê. 
Ảnh chụp màn hình.

Bình luận của cộng đồng mạng sau dòng chia sẻ của người thuê. 
Ảnh chụp màn hình.

Bình luận của cộng đồng mạng sau dòng chia sẻ của người thuê. 
Ảnh chụp màn hình.

Mời độc giả xem video Vacxin Pentaxim hết chỉ trong 3 phút đăng ký qua mạng, (Nguồn VTV1):
Nhụy Hồ

Bình luận(0)