Philippines tính mua khinh hạm tên lửa từ Italy

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Globalnation dẫn lời quan chức quốc phòng Philippines, chính phủ nước này đang có kế hoạch mua 2 khinh hạm tên lửa lớp Maestrale từ Italy.

Động thái này dường như nhằm nâng cấp trang bị hải quân trong bối cảnh xảy ra nhưng tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc.

“Các khinh hạm, cùng với 12 tiêm kích hạng nhẹ F/A-50 là những mặt hàng quan trọng nhất trong gói ngân sách trị giá 1,7 tỷ USD hiện đại hóa quân đội Philippines trong 5 năm”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Fernando Manalo nói.

“Chúng tôi đang hiện đại hóa không phải vì muốn đi đến chiến tranh với Trung Quốc. Chính phủ Philippines đã tuyên thệ sẽ bảo vệ biển Tây Philippines (Biển Đông)”, ông Manalo nói.

Ông Manalo cũng cho biết thêm, Hải quân Philippines sẽ mua mới các tàu Maestrale thay vì mua những tàu đã qua sử dụng trong Hải quân Italy. Và gói thầu có thể được mở vào cuối năm nay. Tổng ngân sách chi cho việc mua tàu mới vào khoảng 400 triệu USD.

“Ngân sách hiện đại hóa cũng cung cấp cho việc xây dựng và cải thiện cơ sở vật chất để neo đậu, cung cấp bảo trì cho các tàu trên trong danh sách mua sắm của quân đội”, ông Manalo nói thêm.
Khinh hạm tên lửa Maestrale mà Philippines muốn mua của Italy.

Trước đó, Hải quân Philippines đã mua lại 2 tàu tuần duyên lớp Hamilton từ Mỹ nhằm nâng cấp lực lượng hải quân. Tuy nhiên, 2 tàu này đã bị gỡ bỏ gần như toàn bộ vũ khí khi Mỹ chuyển giao, vì thế nó chỉ góp vai trò tuần tra thay vì chiến đấu chống tàu.

Khinh hạm lớp Maestrale có lượng giãn nước tới 3.100 tấn, dài 122,7m, thủy thủ đoàn 201 người. Tàu có khả năng đạt tốc độ tối đa tới 33 hải lý/h, tầm hoạt động tối đa tới 9.600km.

Maestrale được trang bị 4 tên lửa hành trình chống tàu tầm xa TESEO Mk-2 có tầm bắn tới 180km, tên lửa đối không tầm trung Aspide, ngư lôi 533mm và 324mm cùng hệ thống pháo 127mm và 40mm. Maestrale có khả năng chở tới 2 trực thăng.


Hoàng Lê

Bình luận(0)