Philippine sẽ có không quân hàng đầu ĐNA trước 2016

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Philippine Benigno Aquino hứa hẹn sẽ hiện đại hóa Không quân nước này trước năm 2016.

Tổng thống Philippine Benigno Aquino hứa hẹn sẽ mua thêm máy bay chiến đấu, radar phòng không cùng những trang thiết bị khác trong vòng 3 năm nhằm tăng cường lực lượng Không quân.

"Tôi đảm bảo với các bạn rằng trước khi tôi rời khởi văn phòng, bầu trời Philippine sẽ được bảo vệ bằng lực lượng không quân hiện đại", ông Aquino cho biết trong chuyến thăm tới căn cứ Không quân Clark gần thủ đô Manila. Lời phát biểu của ông Aquino được truyền hình trực tiếp trên hệ thống phát thanh và truyền hình.

"Trong thập kỷ vừa qua, Không quân Philippine bay bằng đôi cánh gãy. Chúng ta phụ thuộc vào những máy bay và trang thiết bị lỗi thời cũ kỹ", ông Aquino nhận xét.

 Philippine bắt đầu hiện đại hóa không quân bằng việc mua tiêm kích hạng nhẹ FA-50
Theo ông Aquino, Không quân Philippine sẽ mua thêm các máy bay chiến đấu hàng đầu, máy bay tuần tiễu tầm xa, máy bay cường kích tầm gần cũng như máy bay vận tải, trực thăng tấn công đa nhiệm, radar phòng không và nhiều hệ thống huấn luyện mô phỏng.

Ông Aquino không nêu cụ thể các loại máy bay sẽ được mua cũng như điều kiện cụ thể của các hợp đồng. Theo ông này, Quốc hội Philippine đã cho phép chính phủ chi 1,7 tỷ USD cho việc hiện đại hóa quân đội trong vòng 5 năm tiếp theo. Từ năm 1992 đến năm 2010, chính phủ Philippine chỉ chi khoảng 748 triệu USD cho hiện đại hóa quân đội.

Vào tháng 1/2013, người phát ngôn của ông Aquino cho biết Philippine sẽ mua 12 máy bay huấn luyện FA-50 của Hàn Quốc.

Nhiệm kỳ của ông Aquino sẽ kết thúc vào năm 2016. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Aquino muốn hiện đại hóa quân đội do căng thẳng tăng cao với Trung Quốc trên Biển Đông. Trọng tâm của chương trình hiện đại hóa quân đội nước này là Hải quân bằng việc mua 2 tàu tuần duyên lớp Hamilton của Mỹ.


Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)