Philippines mua thêm tàu chiến Pháp tuần tra Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Tuần duyên bờ biển Philippines (PCG) thông báo việc sẽ mua tàu tuần tra dài 54,8m từ Pháp để tuần tra Biển Đông.

Theo tờ Manila.Coconuts, Lực lượng Tuần duyên bờ biển Philippines (PCG) quyết định mua thêm tàu tuần tra cũ của Hải quân Pháp với chi phí 7,8 triệu USD nhằm tăng cường tuần tra biển ở khu vực biển Tây Philippines (cách nước này gọi Biển Đông).
Chuẩn Đô đốc PCG Rodolfo Isorena cho biết, việc mua sắm chiếc tàu tuần tra biển dài 54,8m mang tên La Tapageuse của Hải quân Pháp đã được Bộ trưởng Thông tin và Giao thông Vận tải Joseph Emilio Abaya phê chuẩn.
Theo ông Isorena, PCG đang hướng đến việc mua sắm trang bị mới để tăng cường hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển, thực thi pháp luật biển, an toàn hàng hải, bảo vệ môi trường và an ninh biển.
“Chiếc tàu La Tapageuse là loại tàu đa chức năng và nó sẽ là một đóng góp lớn cho hạm đội của chúng tôi. Không giống như các tàu khác phù hợp hơn với hoạt động tìm kiếm cứu nạn, sự bổ sung mới nhất này có thể thực hiện hoạt động tuần tra bảo vệ chủ quyền và thực thi pháp luật biển”, ông Isorena cho biết.
Ông này tiết lộ thêm là con tàu có thể sẽ được triển khai tới các khu vực biển Tây Philippines (cách Philippines gọi Biển Đông), Bắc Luzon và miền nam Mindanao.
 Tàu tuần tra biển La Tapageuse.

Tàu tuần tra La Tapageuse được trang bị pháo phòng không 40mm và 20mm cùng 2 súng máy 7,62mm.
PCG sẽ được mua tàu với giá hợp lý nhưng sẽ tốn thêm chi phí để đại tu bảo dưỡng. Chính phủ Philippines sẽ chi tổng cộng khoảng 7,8 triệu USD cho hợp đồng này.
Tàu La Tapageuse đang đóng quân ở Papeete (Polynesia, Pháp) và dự kiến sẽ chuyển tới Philippines vào tháng 4 năm tới.
PCG giải thích, chiếc tàu này đã 26 năm tuổi và nó đã được kiểm tra kỹ lưỡng và đánh giá rằng sẽ có thêm 20 năm sử dụng nữa.
Chính phủ Philippines cũng đang trong quá trình đàm phán với Pháp mua 4 tàu tuần tra dài 24m và một tàu dài 82m.
Ngoài ra, ông Isorena cũng đề cập tới việc đóng mới 10 tàu tuần tra theo thỏa thuận giữa PCG và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Hai nước đang đi tới giai đoạn thỏa thuận cuối cùng với việc đóng 5 tàu ở Nhật Bản và 5 tàu đóng tại Philippines.
Hoàng Lê

Bình luận(0)