Pakistan, Trung Quốc sắp bán được tiêm kích “khủng” giá rẻ

Google News

(Kiến Thức) - Tiêm kích đa năng giá rẻ JF-17 do Trung Quốc, Pakistan hợp tác sản xuất có thể bán được hàng vào năm tới.

Phương tiện truyền thông Pakistan gần đây dẫn lời quan chức cấp cao nước này cho biết, Pakistan có thể xuất khẩu máy bay chiến đấu đa nhiệm Thunder JF-17 trong năm tới.
Theo đó, năm 2014, Pakistan đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu được từ 5-7 chiếc máy bay chiến đấu JF-17. Hiện tại đã có một số quốc gia như Sri Lanka , Kuwait, Qatar và vài nước tiến hành đàm phán với Pakistan.
Các quan chức Bộ Quốc phòng Pakistan đã bày tỏ sự lạc quan rằng nước này sẽ thành công trong xuất khẩu các máy bay hiện đại trong những năm tiếp theo.
Máy bay chiến đấu JF-17 Thunder được chế tạo bởi Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô (CAC) của Trung Quốc và Tổ hợp hàng không Pakistan (PAC).
JF-17 trình làng trước công chúng lần đầu tiên ở Islamabad, ngày 23/3/2007, trong một cuộc biểu diễn bay tại Ngày duyệt binh quân chủng hợp nhất ở Islamabad.
 Tiêm kích đa năng JF-17.
JF-17 là máy bay chiến đấu đa nhiệm, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu chiến lược và chiến thuật của Không quân Pakistan và Trung Quốc nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu vũ khí từ các nước khác.
Tuy sản phẩm nội địa nhưng JF-17 vẫn phải dùng động cơ phản lực do Nga sản xuất, RD-93 cho phép đạt tốc độ đến 2.200km/h.
Về trang bị vũ khí, JF-17 có 7 điểm treo vũ khí, trong đó có một ở dưới thân máy bay, 4 dưới cánh, và 2 ở đầu cánh, với trọng tải tối đa là 3.800 kg. Trong tác chiến ngoài tầm nhìn JF-17 được trang bị tên lửa tầm trung không đối không SD-10 (MRAAM) được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Công nghệ điện tử Trung Quốc. Nó cũng mang được 2 tên lửa tầm ngắn AAM trên 2 vị trí đầu cánh, có thể gồm các loại AIM-9P của Mỹ và PL-6, PL-8, và PL-9 Trung Quốc.
JF-17 có khả năng mang nhiều loại vũ khí tấn công chính xác cao.
Trong tác chiến tấn công mục tiêu mặt đất – trên biển, JF-17 có thể mang bom có điều khiển hoặc không điều khiển, tên lửa hành trình chống tàu C-802/803, tên lửa hành trình tàng hình Ra’ad…
Tính năng kỹ chiến thuật của JF-17 không mạnh hơn tiêm kích thế hệ 4 trên thế giới nhưng ưu điểm lớn nhất của loại máy bay này già siêu rẻ, chỉ khoảng 15-20 triệu USD. Nó rất thích hợp với quốc gia có túi tiền eo hẹp nhưng muốn có vũ khí tấn công đa năng, chính xác cao.
Hoàng Anh

Bình luận(0)