Pakistan rất muốn có công nghệ tàu ngầm Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Với việc mua 6 tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Type 041 hoặc S-20, Pakistan có thể sẽ được chấp thuận chuyển giao công nghệ đóng tàu ngầm từ Trung Quốc.

Tờ công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, Trung Quốc và Pakistan đang cùng nhau mở rộng hợp tác kỹ thuật quân sự trong lĩnh vực chế tạo tàu chiến hải quân. Được biết, Pakistan sẽ mua một lô tàu ngầm động cơ diesel-điện mới của Trung Quốc.
Gần đây chính phủ Pakistan tuyên bố, Bộ trưởng Công nghiệp quốc phòng nước này đã dẫn đầu một phái đoàn sang thăm thăm Trung Quốc. Trong thời gian ở thăm sẽ đàm phán với lãnh đạo công ty công nghiệp tàu thuỷ Trung Quốc và công ty công nghiệp nặng tàu thuỷ Trung Quốc về viêc thúc đẩy kế hoạch đóng tàu chung.
“Trong quá trình đàm phán hai bên thảo luận về vấn đề xây dựng nhà máy đóng tàu liên hợp tại Pakistan. Phía Trung Quốc đã xác nhận sẽ Pakistan làm mọi thứ có thể để giúp Pakistan thực hiện kế hoạch này”, báo Nga cho biết.
Tuy nhiên, quan chức Pakistan không tiết lộ thông tin chi tiết về kế hoạch hợp tác trong tương lai của hai bên, nhưng có thông tin cho rằng, chương trình nghị sự về việc cung cấp tàu ngầm mới giữa 2 nước đã kết thúc.
 Tàu ngầm Trung Quốc.
Liên quan đến giao dịch bán tàu ngầm cho Pakistan sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị vào cuối năm nay, sau đó hợp đồng có thể được ký. Pakistan có thể sẽ mua tối đa 6 tàu ngầm Type 041 (hoặc biến thể xuất khẩu S20) do nhà máy đóng tàu Vũ Hán và nhà máy đóng tàu Giang Nam đóng.
Trong 10 năm gần đây, công ty công nghiệp tàu thuỷ Trung Quốc và công ty công nghiệp nặng tàu thuỷ Trung Quốc triển khai nhiều dự án hợp tác với công ty Karachi Shipyard & Engineering Works của Pakistan , trong đó bao gồm cung cấp công nghệ sản xuất tàu hộ vệ F-22P (biến thể của tàu hộ vệ Type 053H3 của Trung Quốc) và tàu tấn công nhanh lớp Azmat (biến thể của tàu tuần tra Type 037/2).
Xét đến khả năng thực tế của công ty Karachi Shipyard & Engineering Works, trong tương lai rất có thể sẽ có được công nghệ đóng tàu ngầm mới từ Trung Quốc.
Tàu ngầm phi hạt nhân S20 được nghiên cứu trên nền tảng Type 041 trang bị cho Hải quân Trung Quốc. Lớp S20 dài 66m, rộng 8m, cao 8,2m, lượng giãn nước khi lặn 2.300 tấn, tốc độ tối đa 18 hải lý/giờ, hành trình tối đa 8.000 hải lý với tốc độ 16 hải lý/giờ, hoạt động liên tục 60 ngày, thuỷ thủ tàu 38 người.
Tàu ngầm S20 sử dụng thiết kế vỏ kép, độ sâu lặn tối đa 300m, không giống với tàu ngầm type 041 trang bị cho Hải quân Trung Quốc, tàu ngầm này không được trang bị hệ thống AIP (nhưng có thể lắp ráp thêm theo yêu cầu của khách hàng).
Căn cứ vào số liệu công bố trước đó của Tập đoàn đóng tàu công nghiệp nặng của Trung Quốc, tàu ngầm S20 trang bị nhiều hệ thống định vị thủy âm tối tân, vũ khí chủ yếu gồm ngư lôi, thuỷ lôi, tên lửa chống hạm. Tuy nhiên công ty này không nói chi tiết tên vũ khí trang bị cho tàu ngầm S20.
Bằng Hữu

Bình luận(0)